tripgether.com

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว วัดสวยบนภูเขาบรรยากาศสุดชิลล์ ชวนขอพรพร้อมชมวิวเขาค้อแบบพาโนรามา

46,896 ครั้ง
23 ก.ค. 2561

วันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะขอนุ่งขาวห่มขาว พาตะลอนปลดปล่อยทุกข์ ชวนรับบุญกันแบบเต็มอิ่มที่ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ พูดมาขนาดนี้ก็คงเดากันไม่ยากว่าทริปนี้เราจะไปไหนกัน ถูกต้องแล้วค่า วันนี้เราจะพาไปชมความงดงามกันที่ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว นอกจากวัดสวยแล้วนั้น ที่เขาค้อก็ยังมีรีสอร์ทสวยๆ คาเฟ่เจ๋งๆ อีกเพียบ ยังไงลองคลิกไปดูข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของเรา แล้วรีบวางแผนไปเที่ยวเขาค้อกันเลย


วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครเยือนเขาค้อ ก็ต้องแวะมาสักการะสักครั้งเพื่อความเป็นมงคลต่อชีวิต ตัววัดตั้งอยู่บนภูเขาท่ามกลางบรรยากาศขุนเขาน้อยใหญ่ของเขาค้อ แวดล้อมด้วยป่าไม้ที่ยังอุดมสมบูรณ์ สีเขียวขจีสุดสายตาย แถมช่วงเช้าในฤดูฝนและฤดูหนาวแบบนี้ยังมีทะเลหมอกให้ชมกันอีกด้วย

Watphasonkaew_35

ประวัติความเป็นมาคร่าวๆ ชาวบ้านได้เห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้าและหายลับเข้าไปในถ้ำบนยอดเขา และเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา เลยถือให้ที่นี่เป็นพื้นที่มงคลและมีความศักดิ์สิทธิ์เลยเรียกกันว่า ผาซ่อนแก้ว จนมีพุทธสถานมาตั้ง มีลูกศิษย์มากขึ้นตาม จึงถูกเรียกเป็น พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว จนเมื่อปี 2547 ได้รับการอนุมัติจัดตั้งเป็น วัดพระธาตผาแก้ว และเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว” ในปี 2553

Watphasonkaew_31

ส่วนสำคัญของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ที่เป็นที่จดจำจะมีอยู่ 2 ส่วน คือ อุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ และ เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว

Watphasonkaew_5

อุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ หรือ มหาวิหาร พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ มีความกว้าง 41 เมตร ยาว 72 เมตร และสูง 45 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ปากทางเข้าวัด ขอบอกว่าขนาดอยู่บนถนนของเข้าค้อก็ยังมองเห็นมาแต่ไกล

Watphasonkaew_24

Watphasonkaew_24

อุโบสถพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ถูกสร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหาวโรกาสเฉลิมฉลองพระชนม์มายุ 85 พรรษา ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เรียงรายไล่ระดับได้อย่างเป็นสัดส่วน ถูกคำนวนและสร้างได้อย่างแม่นยำ

 Watphasonkaew_3

ด้านในเป็นอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูป สามารถเข้าไปกราบไหว้และทำบุญขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

 Watphasonkaew_13

ลานด้านหน้าจะประดับประดาด้วยหินสีและกระเบื้อง เรียงรายเป็นรูปวงกลมหลากหลายขนาด กระทบกับแสงแดดจะระยิบระยับ ขอบอกว่าช่วงบ่ายๆ พื้นจะค่อนข้างร้อน แต่ถ้าเหยียบตรงจุดวงกลมที่เป็นกระเบื้องจะอุ่นขึ้น ช่วยได้มากเลยทีเดียว

Watphasonkaew_14

Watphasonkaew_26

ไม่พลาดถ่ายรูปเก๋กับวิวขุนเขาแบบพาโนรามา 180 องศา แต่อย่าเผลอลืมโพสต์กันเกินงามนะ 

Watphasonkaew_27

ดูเอาละกันว่าอุดมสมบูรณ์ขนาดไหน กรีนสมเป็นเมืองน่าเที่ยวช่วงกรีนซีซั่นจริงๆ

 Watphasonkaew_20

Watphasonkaew_6

ข้ามมาอีกฝั่งทางด้านขวากับส่วน เจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว สิริราชย์ธรรมนฤมิต อีกหนึ่งไฮไลท์สุดงดงาม ให้ความรู้สึกแปลกตาไม่เคยพบเห็นที่ไหน

Watphasonkaew_29 

เช่นเดียวกันเจดีย์นี้สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ปากทางเข้ามีซุ้มสีทองสวยงามสุดๆ

Watphasonkaew_32

บนยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ช่วงที่เราไปกำลังซ่อมแซ่มบูรณะกันอยู่ ส่วนตัวเจดีย์ประดับประดาษด้วยกระจกสี หินสี และกระเบื้องลวดลายสวยงาม เรียงรายกันอย่างประณีต 

Watphasonkaew_38 

Watphasonkaew_39

จากชั้นสองสามารถมองเห็นพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ได้อีกด้วย ตรงจุดนี้ลมเย็นมาก ไม่อยากจากไปไหนเลย

Watphasonkaew_7

นอกจากนี้ที่วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วยังมีจุดอื่นๆ ให้ไปชมความงดงามและสักกะระอีกหลายจุด เช่น ศาลาพระหยกเขียว พระหยกขาว ลานพระศิวลี และในภาพทางเดินลงไปยัง เสาพุทธชัยมงคล น่าเสียดายที่เวลาทริปนี้ค่อนข้างกระชั้นชิด รอบหน้าขอโอกาสแก้ตัวใหม่ จะเก็บความสวยงามมาฝากให้ครบทุกจุดเลย หากใครแวะมาเขาค้อก็อย่าลืมมาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันหล่ะ

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ