tripgether.com

แม่กำปอง 2 วัน 1 คืน ตะลอนเก็บทุกมุมเด็ดทั่วหมู่บ้าน กินกาแฟ แช่น้ำตก ใช้ชีวิตแบบ Slow Slow

180,951 ครั้ง
31 ต.ค. 2561

แม่กำปอง หลายคนคงเคยได้ยินชื่อและเห็นรีวิวผ่านหูผ่านตากันมาแบบนับไม่ถ้วน ด้วยมนต์เสน่ห์และความเรียบง่าย ทำให้หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ กลายเป็นจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดาย และวันนี้ก็ถึงคราวของทริปเก็ทเตอร์ ที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ หมู่บ้านแม่กำปอง กันแบบเจาะลึกจัดเต็ม เก็บทุกรายละเอียดภายในระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ว่าแล้วก็อย่ารอช้ารีบไปลุยพร้อมกันเลย !


ทริปนี้เราเดินทางโดยเครื่องบินจากรุงเทพไปจังหวัดเชียงใหม่ในตอนเช้าตรู่ และเช่ารถยนต์จากสนามบินเพื่อใช้ในการเดินทางท่องเที่ยวในทริปนี้ หากใครอยากใช้บริการรถสาธารณะก็มีทั้งรถแดง รถเหลืองที่สามารถหาเช่าเหมาคันมาเที่ยวกันได้ นอกจากนี้ยังมีรถตู้ให้บริการจากสถานีขนส่งช้างเผือกพาไปถึงบ้านแม่กำปองกันอีกด้วย

DAY 1 l แม่กำปอง l 

เราออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ช่วงสายๆ ในเช้าวันธรรมดาเพื่อหลีกหนีความวุ่นวาย เพื่อสัมผัสความสโลว์ไลฟ์อย่างแท้จริง จากตัวเมืองเราใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งก็มาถึงบ้านแม่กำปองกันแล้ว โดยเส้นทางส่วนมากจะเป็นถนนลาดยาง เดินทางสะดวก รถเล็กๆ ไม่ต้องกลัวจะขึ้นไม่ไหว

—– 

เรามาถึงอำเภอแม่ออนช่วง 11 โมงกว่าๆ ก่อนเข้าหมู่บ้านขอแวะเช็คอินกับคาเฟ่ริมน้ำตกประเดิมทริปกันที่ Teddu Coffee ร้านนี้จะอยู่ก่อนถึงหมู่บ้าน 100 เมตร เรียกว่าเป็นคาเฟ่กลางป่าอย่างแท้จริง จากถนนต้องเดินลึกเข้าไปอีก 50 เมตร และจะพบกับร้านและบาร์สำหรับสั่งเมนู

Teddu_39

มุมน้ำตกจะถัดเข้าไปด้านใน มีมุมโอเพ่นมากมายด้วยโต๊ะและเบาะนุ่มๆ ให้นั่งเหม่อชมวิวเพลินๆ

gg1-01

ส่วนเมนูที่นี่ก็มีให้เลือกสั่งมากมาย มีทั้งเบเกอรี่ เครื่องดื่มร้อนและเย็น และช่วงท่องเที่ยวปลายปีแบบนี้ก็มีอาหารมื้อหลักให้บริการด้วย และที่สำคัญมีน้องแมวตัวอ้วนให้คลอเคลียด้วยนะ

Teddu_40

รองท้องกันไปเรียบร้อยก็ถึงเวลาเข้าหมู่บ้านไปสัมผัสความสโลว์ไลฟ์กันแล้ว ต้องบอกก่อนว่าหมู่บ้านแม่กำปองเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่สองข้างทางเป็นบ้านและมีถนนเล็กๆ 2 เลนตลอดเส้นทาง ดังนั้นเรื่องที่จอดรถถือว่าค่อนข้างน้อย โดยจุดจอดรถจะมี 2 จุดใหญ่ๆ คือโรงเรียนซึ่งอยู่ปากทางเข้า และวัดแม่กำปองที่อยู่กลางหมู่บ้าน ซึ่งแนะนำให้จอดตรงปากทางเข้าเลยจะสะดวกกว่า ระหว่างเส้นทางสองฝั่งเรียงรายด้วยร้านของกิน คาเฟ่ ตัดสลับกับบ้านพักของชาวบ้าน มีทั้งร้านอาหารเมือง ไข่ป่าม มันเผา

Landmaekampong_1

gg2-01

และก็เข้าช่วงเที่ยงพอดีเราเลยแวะกินมื้อแรกที่ ร้านไส้อั่วแม่นิ่ม ซึ่งร้านนี้จะเน้นขายอาหารพื้นบ้าน มีตำส้ม (ส้มตำในภาษาเหนือ) ลาบหมู ต้มแซ่บ และเมนูทอดต่างๆ ส่วนซิกเนเจอร์ก็ต้องเป็น ไส้อั่วสูตรแม่นิ่ม อย่างแน่นอน ส่วนราคาก็เหมือนตามร้านทั่วไป ถึงจะอยู่บนดอยแต่ไม่มีชาร์ตเพิ่ม

Maenim_6

Maenim_9

โต๊ะนั่งมีค่อนข้างเยอะ นั่งหน้าร้านก็ได้ดูคน นั่งด้านในก็เย็นดี ส่วนมุมเด็ดต้องริมน้ำซึ่งเต็มตลอด

gg3-01

บริเวณตรงข้ามร้านอาหาร ก็มีแกลอรี่เล็กๆ แมวดอยแกลอรี่ ให้ชมงานอาร์ต และช้อปของฝากด้วยนะ

Meawdoi_2

อิ่มท้องกันแล้วก็ถึงเวลาเดินย่อยชมหมู่บ้าน จากร้านเดินถัดขึ้นไปจะเป็นโซนโฮมสเตย์ที่อยู่ติดริมลำธาร เดินกันชิลล์ๆ ประมาณ 100 เมตรจะเจอกับ วัดคันธาพฤกษา หรือ วัดแม่กำปอง นั่นเอง ซึ่งวัดนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2473 เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านแม่กำปองมา 90 ปีมาแล้ว

gg4-01

เข้ามาภายในวัดบรรยากาศเงียบสงบ มีเพียงเสียงน้ำไหลที่อยู่ทางด้านล่าง เดินตามเส้นทางลงมาตามเนินเขาจะพบกับลำธารและโบสถ์หลังเล็กๆ ที่ตั้งอยู่กลางน้ำ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง Unseen ของหมู่บ้านแม่กำปองกันเลย

gg5-01

เดินเลาะขึ้นมาด้านบนจะพบกับ วิหารไม้สักทองหลักใหญ่ ที่สร้างในแบบล้านนาด้านหน้าประดับลวดลายพันธุ์พฤกษาได้อย่างประณีต เลยขอแวะเข้าไปสักการะกันสักหน่อย

Watmaekampong_4

มีสวยดอกไม้แบบชาวเหนือที่ชาวบ้านเตรียมไว้ให้ด้วย

Watmaekampong_24

เดินยังไม่จุใจขอไปชิลล์ๆ ชมน้ำตกอีกสักหน่อย จากวัดเราเดินลุยกันต่อที่ น้ำตกแม่กำปอง ซึ่งน้ำตกแห่งนี้อยู่ลึกเข้าไปบนเนินเขาหลังหมู่บ้าน ห่างจากวัดราวๆ 1 กิโลเมตร จะขับรถหรือเดินชิลล์ๆ ก็พอเรียกเหงื่อ แต่ระหว่างทางก็มีคาเฟ่สุดฮิปอย่าง ชมนกชมไม้ ให้นั่งพักผ่อน ชมวิวจิบเครื่องดื่มเย็นๆ 

Chomnokchommai_46

มาถึงแล้วก็ขอแวะมาเช็คอิน กินกาแฟ ชมวิวบ้านแม่กำปองกันสักหน่อย

 

เดินชิลล์จนลืมเวลาถึงน้ำตกก็เกือบบ่ายสาม น้ำตกแห่งนี้เป็นต้นน้ำที่จะไหลไปเป็นลำธารผ่านโฮมสเตย์ต่างๆ โดยน้ำตกแห่งนี้จะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี น้ำตกแบ่งออกเป็น 3 ชั้น โดยชั้นแรกจะเป็นทางราบมีสะพานและชั้นหินเล็กๆ สามารถเดินเอาเท้าแช่น้ำได้

Maekampongwaterfall_20

ส่วนชั้น 2 จะเป็นน้ำตกที่ไหลมาตามหิน มีความยาวประมาณ 2-3 เมตร เอียงเป็นมุมเหมือนสไลด์เดอร์ และมีสะพานพาเราขึ้นไปยังด้านบน

Maekampongwaterfall_16

และชั้นสุดท้ายจะเป็นน้ำตกที่ไหลจากหน้าผา จากมุมนี้เราสามารถได้รับละอองน้ำตกกระทบแบบเต็มๆ เรียกความสดชื่นได้เต็มอิ่ม ซึ่งความจริงแล้วมันยังมีทางเดินขึ้นไปอีก แต่ถูกปิดไว้เพราะสะพานชำรุดเลยอดลุยกันต่อ ซึ่งตามข้อมูลน้ำตกแห่งนี้มีถึง 7 ชั้นด้วยกัน

Maekampongwaterfall_12

เริ่มเย็นแล้วขอกลับเข้าที่พักเลยละกัน สำหรับทริปนี้เรานอนที่ บ้านป้อหลวงแม่หลวง ที่พักสวยกลางธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ในโซนท้ายหมู่บ้าน บรรยากาศเงียบสงบ และมีลำธารน้ำไหลผ่านกลางโฮมสเตย์ 

Porluangmaeluang_16

อากาศดีมากเย็นสบาย ดีไซน์บ้านพักได้อย่างสวยงาม มีมุมให้เก็บภาพเซลฟี่ชีวิตดีๆ แบบเพียบเลย

gg6-01

Porluangmaeluang_24

ส่วนมื้อเย็นมาเยือนเมืองเหนือทั้งทีก็ต้องไม่พลาดกับเซ็ตขันโตก ที่จัดมาแบบคอมโบ้ ฟินสุดๆ

Porluangmaeluang_48

Porluangmaeluang_52

และปิดท้ายค่ำคืนด้วยการเล่นน้ำตกเย็นๆ ก็ดีไม่น้อย สามารถอ่านรีวิวฉบับเต็ม บ้านป้อหลวงแม่ปลวง ได้เลย


DAY 2 l แม่กำปอง l

มาแม่กำปองทั้งทีแนะนำให้ตื่นเช้าๆ สัมผัสความหนาวเย็นและไอหมอก แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าที่หมู่บ้านแห่งนี้ ก็มีจุดชมวิวให้ชมทะเลหมอกด้วย กิ่วฝิ่น ซึ่งอยู่ถัดจากน้ำตกแม่กำปองขึ้นไปประมาณ 3 กิโลเมตร และเส้นทางก็ถือว่าค่อนข้างชัน มีโค้งหักศอกต้องอาศัยความชำนาญในการขับพอสมควร แต่หากใครไม่มั่นใจก็สามารถติดต่อให้ชาวบ้านพาขึ้นไปได้ โดยเบอร์โทรจะติดอยู่รอบหมู่บ้าน ค่าบริการประมาณคนละ 100 บาท

Kiwfin_9

กิ่วฝิ่น อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,517 เมตร และตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานฯ แจ้ซ้อน เรียกว่าข้ามไปอีกนิดก็จังหวัดลำปางแล้ว และจากจุดนี้เราสามารถชมวิวป่าได้คลอบคลุมถึง 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และลำพูนเลยทีเดียว

Kiwfin_22

gg7-01

ช่วงสายๆ ท้องเริ่มหิว เราเช็คเอาท์ออกจากที่พักและแวะกินมื้อเช้าในหมู่บ้านที่ ร้านข้าวซอยกลอยใจ ร้านนี้มีอาหารให้เลือกหลายสิบเมนู ทั้งส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว ของปิ้งย่าง และเมนูเด็ดพื้นเมืองอย่าง ข้าวซอย ก็เข้มข้นเด็ดสมใจจริงๆ แถมเจ้าของร้านยังใจดีสุดๆ 

Khaosoikoijai_52

Khaosoikoijai_39

gg8-01

ข้าวซอยไก่ 60 บาท

Khaosoikoijai_33

และมาถึงแม่กำปองทั้งทีจะมาพลาด มุมสุดฮิตที่ร้าน ลุงปุ๊ดป้าเป็ง ก็เหมือนมาไม่ถึง ภายในร้านบรรยากาศดีมีมุมริมน้ำและสะพานให้ถ่ายรูปสวย 

Lungpudpapeng_7

Lungpudpapeng_27

ส่วนเมนูที่เราลิ้มลองก็คือเซ็ตชาอู่หลง 50 บาทและทาร์ตมะนาว ราคา 85 บาท ช่วยคลายหนาวได้เยอะ ปิดท้ายทริปแม่กำปองได้อย่างสวยงาม

gg9-01

เป็นยังไงกันบ้างทริปนี้ขอบอกเลยว่าเน้นชิลล์ เน้นกิน แวะตะลุยเก็บมาเรียกว่าอะไรเด่นๆ ในหมู่บ้านเหมือนยกมารวมกันไว้ที่นี่แล้ว และหวังว่าทริปนี้จะเป็นตัวช่วย ที่อยากให้ทุกคนมาเที่ยวแม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขาสุดสโลว์ไลฟ์…

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ