tripgether.com

5 ชุมชนริมทะเลสุดสโลว์ไลฟ์ เที่ยวแนวใหม่ น่าหนีไปพักใจสักคืนสองคืน

33,674 ครั้ง
16 ม.ค. 2562

ในประเทศไทยมีชุมชนอยู่มากมายที่มีเสน่ห์ที่น่าค้นหาแตกต่างกันออกไป แต่หลายๆ คนคงยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วริมทะเลก็มีชุมชนน่าเที่ยวอยู่มากมาย ที่พาเราไปค้นหาชีวิตสุดสงบแบบสโลว์ไลฟ์สไตล์ชาวเล วันนี้ทริปเก็ทเตอร์เอา 5 ชุมชนริมทะเลน่าลองหนีไปพักหัวใจกันสักคืนสองคืน รับรองเลยว่าเพื่อนๆ จะต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่กับชุมชนริมทะเลอย่างแน่นอน


1.บ้านสลักคอก, เกาะช้าง

บ้านสลักคอก เกาะช้าง จ.ตราด ชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ตั้งอยู่ฝั่งเกาะช้างใต้ที่ยังคงมีธรรมชาติที่อุดมสมบูณ์ ตัวชุมชนตั้งอยู่ริมอ่าวสลักคอก ช่องแคบขนาดเล็กที่มีทางออกสู่ท้องทะเลทางเดียว วิถีชีวิตของชาวบ้านประกอบอาชีพชาวประมงเพราะที่แห่งนี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาที่อุดมสมบูรณ์ และยังมีสมุนไพรนานาชนิดอีกด้วย และไฮไลท์ห้ามพลาดของที่นี่คือการ ล่องเรือมาด ที่จะทำให้เห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน ได้เห็นระบบนิเวศน์ป่าชายเลน จนถูกเรียกว่า กอนโดลาเมืองไทย บ้านสลักคอกเป็นอีกหนึ่งชุมชนริมทะเลที่มากไปด้วยสเน่ห์วิถีชีวิตดั่งเดิมของชาวบ้านที่ต้องมาสัมผัสให้ได้สักครั้ง

salakkok3

salakkok3

salakkok3

salakkok3

salakkok3

Location: บ้านสลักคอก ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด
Time: เวลาเดินเรือไปยังเกาะช้าง ท่าเรือเซ็นเตอร์พอยท์เฟอร์รี่ : มีเรือออกทุกชั่วโมง เที่ยวไป-กลับ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. ใช้เวลาในการข้ามฟาก 30 นาที 039 538 196 /ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวธรรมชาติ : มีเรือออกทุกๆ 45 นาที เที่ยวไป-กลับ ตั้งแต่เวลา 06.30-19.00 น. ใช้เวลาในการข้ามฟาก 30 นาที 039 555 188
Fee: พายเรือคายัค 100 บาท/คน/ชั่วโมง, ล่องเรือมาด 200 บาท/คน/ชั่วโมง


2.บางเสร่, สัตหีบ

บางเสร่ สัตหีบ จ.ชลบุรี หมู่บ้านชาวประมงติดชายฝั่งทะเล ที่ชาวบ้านยังคงใช้วิถีชีวิตแบบเดิมๆ ถ้าพูดถึงที่เที่ยว จ.ชลบุรี ก็คงนึกถึง พัทยาหรือชายหาดต่างๆ ที่แน่นไปด้วยผู้คน แต่บางเสร่เป็นอีกมุมที่เที่ยวชายทะเลที่เงียบสงบ และมีที่พักบรรยากาศดีๆ ให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารทะเลสดๆ เอาใจสายซีฟู้ดอีกด้วย ที่นี่เหมาะสำหรับมาเที่ยวพักผ่อนอย่างแท้จริง สำหรับใครที่ต้องการหาที่พักใจแบบไม่ไกลกรุงเทพฯ แนะนำว่าต้องมาที่นี่เลย

TheBoat7

TheBoat8

Theboathouse_48

Baanbythesea2

Location: ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
Recommend: ชายหาดบางเสร่
ที่พักบางเสร่แนะนำ>> 5 ที่พักบางเสร่-สัตหีบ ชิลล์ๆ ริมระเบียง กับวิวทะเลสุดฟิน 


3.เกาะพิทักษ์, ชุมพร

เกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร เกาะเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของความเป็นหมู่บ้านชาวประมง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์สไตล์ชาวเล ที่มีกิจกรรมทั้ง ตกปลา, ไดหมึก และดำน้ำ หรือใครที่อยากลงเล่นน้ำทะเล ที่นี่ก็มีชายหาดน้ำใสและเงียบสงบอีกด้วย และนอกจากนี้ยังมีโฮมสเตย์ให้เลือกมากมาย สำหรับใครที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศของที่นี่ ชาวบ้านของที่นี่ก็เปิดเกาะรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนและยังได้กินอาหารท้องถิ่นอีกด้วย

kohpitak2

kohpitak2kohpitak2

kohpitak2

kohpitak2

Location: เกาะพิทักษ์ ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร
Price: แพ็คเก็จโฮมสเตย์บนเกาะพิทักษ์ ราคาเริ่มต้น 500-700 บาท/คน (รวมค่าอาหาร, ค่าเรือรับ-ส่ง)


4.คลองโคน, สมุทรสงคราม

คลองโคลน เป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำแม่กลองจังหวัดสมุทรสงคราม ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ติดทะเลเลยซะทีเดียวแต่ชาวบ้านที่นี่ก็มีวิถีชีวิตแบบริมทะเล และเป็นหนึ่งที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ บอกเลยว่าที่นี่เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาของชาวบ้าน วิถีชีวิตที่เรียบง่ายไม่วุ่นวาย หากใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวแบบเรียบง่าย ขอบอกเลยว่าตอบโจทย์อย่างแน่นอน และที่นี่ก็ยังมีกิจกรรม ปลูกป่าชายเลน เล่นสกีน้ำหรือจะรอช่วงน้ำลงแล้วมาไถกระดานเก็บหอยเพลินๆ บอกเลยว่าฟินสุดๆ และยังมีโฮมสเตย์ที่จัดเต็มไปด้วยของอร่อยอย่างอาหารทะเลสดๆ เพียบ

klongklon1

klongklon1

klongklon1

klongklon1

Location: ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
ที่พักคลองโคนแนะนำ >> 5 โฮมสเตย์คลองโคน งมหอย ปลูกป่า ชีวิตดีๆ ที่ลงตัวในราคาไม่เกิน 2,000 


5.หมู่บ้านไร้แผ่นดิน, จันทบุรี 

หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ชุมชนเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 135 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งไอไลท์ของจังหวัดจันทบุรีเลยก็ว่าได้ ความอุดมสมบูณ์ของป่าชายเลนที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้มีสัตว์น้ำที่อยู่ตามระบบนิเวศน์มากมาย และหนึ่งสิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาที่หมู่บ้านไร้แผ่นดินนั้นก็คือ การมาชมเหยี่ยวแดงนับพันตัวที่บินอยู่บนท้องฟ้า นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมมากมายเช่น ล่องแพเปียกชมทะเลแหวก ปั่นจักรยาน และยังมีโฮมสเตย์ที่จัดเต็มอาหารทะเลสดๆ ไว้ให้กินกันแบบไม่ยั้ง

baanraipandin1

baanraipandin1

baanraipandin1

baanraipandin1

baanraipandin1

Location: หมู่บ้านไร้แผ่นดิน ต.บางชัน อ.ขลุง จ.จันทบุรี


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ