tripgether.com

10 จุดเช็คอินแม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอกสุดอันซีนที่ไปแล้วจะหลงรัก

8,899 ครั้ง
21 ม.ค. 2562

“หมอกสามฤดู  กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลืมนามถิ่นบัวตอง”

แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอกสุดอันซีนที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่น่าหลงไหล และผู้คนที่น่ารัก ถ้าพูดถึงแม่ฮ่องสอนทีไรก็คงต้องนึกถึงทางโค้งที่คดเคี้ยวไปตามแนวเขากับสองข้างทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้และสายหมอก และยังเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยศิลปะและวัฒนธรรมหลากหลายที่ยังคงรักษาไว้จนกลายเป็นมนต์เสน่ห์ของเมืองแม่ฮ่องสอน ลองมาปล่อยตัวปล่อยใจไปกับเมืองหมอกสามฤดูแห่งนี้แล้วคุณจะหลงรักจนหมดหัวใจ


1.สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย, แม่ฮ่องสอน
(Memorial Bridge)

สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย สะพานที่บอกเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของ อ.ปาย ใครที่มาถึงปายแล้วก็ต้องไม่พลาดที่จะเดินลงไปดูบรรยากาศของแม่น้ำปายและถ่ายรูปคู่กับสะพานท่าปาย แถมยังมีร้านค้าขายของฝากของที่ระลึกตั้งเรียงรายอยู่มากมาย ใกล้ๆ กันยังมีร้านกาแฟรสชาติดีอย่างร้าน Coffee Tea Sapan อยู่ด้วย ลองมาแวะพักรถแล้วมานั่งกินลมชมวิวที่นี่ก่อนออกเดินทางต่อ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

Paibridge-1

Paibridge-1

Paibridge-1

Location: ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
Fee: ไม่เสียค่าเข้า


2.บ้านจ่าโบ่-ยอดดอยภูผาหมอก, แม่ฮ่องสอน
(Baan Jabo-Doi Phu Pha Mhok)

บ้านจ่าโบ่ หมู่บ้านท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขาลูกใหญ่และสายหมอกยามเช้า สำหรับใครที่อยากมาลองสัมผัสชีวิตสโลว์ไลฟ์แบบบ้านๆ ที่นี่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน เมื่อมาถึงบ้านจ่าโบ่แล้วก็ต้องห้ามพลาดที่จะกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขาดูทะเลหมอก ก๋วยเตี๋ยวหลักสิบแต่วิวหลักล้าน และในหมู่บ้านยังเต็มไปด้วยของฝากน่ารักๆ หรือใครที่อยากทดลองใหช้ชีวิตแบบมูเซอดำที่นี่ก็มีโฮมสเตย์จริงๆ ให้ด้วย และที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเลยก็คือการขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าบน ยอดดอยภูผาหมอก ทั้งหนาว ทั้งฟิน ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาให้ได้สักครั้ง

Phupamok-14

Jatohhomestay-28

Hoikanoodle-26

Phupamok-13

Location: บ้านจ่าโบ่ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
Phone: ติดต่อคุณศรชัย  080 677 5794 (ติดต่อคุณศรชัย) การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่  
Facebook: CBT BAAN JABO การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนบ้านจ่าโบ่


3.ปางอุ๋ง, แม่ฮ่องสอน
(Pang-Oung)

ปางอุ๋ง อีกหนึ่งจุดหมานปลายทางที่ใครๆ ก็แพลนเอาไว้ช่วงหน้าหนาวว่าจะต้องมาสัมผัสที่แห่งนี้ให้ได้สักครั้ง ด้วยเสน่ห์ของทิวเขาต้นสนและทะเลสาบที่ล้อมรอบเอาไว้ทำให้ที่นี่ถูกเรียกว่าเป็นสวิซเซอร์แลนด์ของเมืองไทย นอกจากธรรมชาติสุดอันซีนแล้วยังมีกิจกรรมล่องแพไม้ไผ่พร้อมกับสัมผัสไอเย็นๆ จากหมอกบนผิวน้ำยามเช้า ลองจัดแพลนทริปมากางเต็นท์นอนที่ปางอุ๋งกันสักคืน รับรองได้เลยว่าได้สูดโอโซนกลับไปแบบเต็มปอดร้อยเปอร์เซ็นต์

Pangoung-34

Pangoung-34

Pangoung-34

Pangoung-34

Location: โครงการพระราชดำริปางตอง2 อุทยานแห่งชาติปางตอง2 ต.หมอกจำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
Open – Close: เปิดเวลา 06.00 – 18.00 น.
Phone: 082 191 1746
Fee: ค่าเข้า 30 บาท/คน, นำเต็นท์มาเอง เสียค่าบริการ 30 บาท/คน, สามารถโทรจองที่พักเต็นท์ได้ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสือ


4.บ้านรักไทย, แม่ฮ่องสอน
(Baan Rak Thai)

บ้านรักไทย หมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่มีจุดเด่นคือบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบ และผู้คนในหมู่บ้านยังคงสืบทอดวัฒนธรรมแบบจีนเอาไว้อย่างดีมีดำรงชีวิตแบบเรียบง่าย ยิ่งช่วงหน้าหนาวอุณหภูมิในตอนเช้าลดลงต่ำกว่า 10 องศา และไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเลยก็คือมาถึงบ้านรักไทยแล้วต้องมาลิ้มลองเมนู ขาหมู-หมั่นโถว และจิบชาร้อนๆ พร้อมชมวิวทะเลสาบไปด้วยบอกเลยว่าฟินสุดๆ หรือใครที่อยากถ่ายรูปในไร่ชาและที่พักแบบจีนๆ ที่นี่ก็มีให้ที่ ลีไวน์รักไทย รีสอร์ท มีทั้งวิวสวยๆ อาหารจีนยูนนานอร่อยๆ มาแม่ฮ่องสอนทั้งทีต้องมาบ้านรักไทยให้ได้สักครั้ง

Chasarakthai-2

Rewinerakthai-22

Rewinerakthai-40

Rewinerakthai-8
Location: ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
Recommend: ร้านอาหารลีไวน์อาหารจีนยูนนาน, บ้านดินคอฟฟี่, ก๋วยเตี๋ยวยูนนาน
Time: ถ่ายรูปริมทะเลสาบช่วงเวลาที่ดีที่สุดเป็นช่วงเวลา 06.30-07.30 น., ลีไวน์รักไทย รีสอร์ทเปิดให้เข้าชมได้ในเวลา 10.00 – 17.00 น.


5.วัดพระธาตุดอยกองมู, แม่ฮ่องสอน
(Wat Phrathat Doikongmu)

วัดพระธาตุดอยกองมู วัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่มีเจดีย์สีขาวตั้งอยู่บนยอดเขาที่สูงเสียดฟ้า ตัววัดถูกสร้างสิ่งด้วยศิลปะแบบพม่าโดยมีเจดีย์สีขาวแบบพม่าทรง เครื่องและประดับด้วยปูนปั้นที่สวยงามตั้งอยู่คู่กัน และยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวของตัวเมืองแม่ฮ่องสอนได้แบบ 180 องศา หากมาถึงเมืองแม่ฮ่องสอนแล้วลองแวะขึ้นมากราบไว้ขอพรพระธาตุดอยกองมูให้อิ่มอกอิ่มใจสักครั้ง

Doikongmu-9

Doikongmu-9

Doikongmu-9

Doikongmu-9

Location: ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
Open – Close: เปิดทุกวันเวลา 06.00 -18.00 น.
Phone: 053 611 221
Fee: เข้าชมฟรี
Facebook: วัดพระธาตุดอยกองมู จ.แม่ฮ่องสอน (Phra That Doi Kong Mu Temple)


6.วัดจองกลาง-จองคำ, แม่ฮ่องสอน 
(Wat Jongklang-JongKham)

วัดจองกลาง-จองคำ อีกหนึ่งจุดเช็คอินแม่ฮ่องสอนห้ามพลาด เพราะวัดนี้เป็นวัดรูปแบศิลปะไทใหญ่ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมชาวไทใหญ่ วัดทั้งสองตั้งอยู่ภายในกำแพงเดียวกันถ้ามองจากด้านหน้าวัดจองคำจะอยู่ด้านซ้ายมือ และวัดจองคำจะอยู่ด้านขวามือ และยังมีพิพิธภัณฑ์ที่เก็บสะสมของโบราณไว้อีกด้วย และไฮไลท์ของที่นี่คือยามค่ำคืนไฟจากวัดที่สะท้อนลงหนองน้ำที่อยู่ทางด้านหน้าวัดจะเกิดเป็นภาพที่สวยงามและน่าประทับใจจนต้องหยิบกล้องมาถ่ายรูปเลยล่ะ

Watjongklang-2

Watjongkum-4

Watjongklang-2

Location: ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
Open-Close: พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมเวลา 08.00 -18.00 น.
Fee: เข้าชมฟรี


7.สะพานซูตองเป้, แม่ฮ่องสอน
(Sutongpae Bridge)

ซูตองเป้ เป็นภาษาไทยใหญ่ที่แปลว่า อฐิษฐานสำเร็จ และมีความเชื่อกันว่าหากมายืนอยู่กลาง สะพานซูตองเป้ แล้วอฐิษฐานก็จะประสบความสำเร็จ และไฮไลท์ของสะพานซูตองเป็ก็คือตัวสะพานจะทอดยาวผ่านบนทุ่งนาไปยังสวนธรรมภูสมะ ซึ่งถ้ายิ่งมาเที่ยวในช่วงเดือน กันยายน-ปลายเดือนตุลาคม ก็จะได้พบกับทุ่งนาสีเขียวขจี และกลางเดือนพฤศจิกายนทุ่งนาสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นรวงข้าวสีทอง และห้ามพลาดที่จะมาร่วมทำบุญตักบาตรตั้งแต่เวลาประมาน 06.00 น.

Location: ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
Fee: เข้าชมฟรี
Recommend: ทุ่งนาสีเขียวช่วงเดือน กันยายน – ปลายเดือนตุลาคม, ข้าวออกรวงสีเหลืองทองกลางเดือนพฤศจิกายน


8.น้ำตกแม่สุรินทร์, แม่ฮ่องสอน
(Mae Surin Water Fall)

น้ำตกแม่สุรินทร์ น้ำตกสุดยิ่งใหญ่ที่มีสายน้ำไหลจากหุบเขาสูงกว่า 200 เมตร และยังมีธรรมชาติป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ และยังสามารถมองเห็นน้ำตกและวิวภูเขาที่สลับซับซ้อน และมีดอกไม้หลากหลายชนิดใช้ชม ยิ่งช่วงฤดูหนาวจะมีหมอกที่ล่องลอยคลอเคล้ากับภูเขาอีกด้วย ถ้ามาเที่ยวดูดอกบัวตองแล้วลองแวะเข้ามาที่น้ำตกแม่สุรินทร์ได้

Maesurinwaterfall-10

Maesurinwaterfall-10

Maesurinwaterfall-10

Maesurinwaterfall-10

Location: ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
Open-Close: เปิดทำการเวลา 08.00 – 16.30 น.
Fee: ค่าเข้า ผู้ใหญ่ 40 บาท, เด็ก 20 บาท


9.จุดชมวิวทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ, แม่ฮ่องสอน

ดอยแม่อูคอ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนยอดฮิตที่เวลาถึงช่วงหน้าหนาวจะมีดอกบัวตองสีเหลืองเบ่งบานทั่วทั้งดอยและ จุดชมวิวทุ่งบัวตอง เป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้เราสามารถมองเห็นทิวเขาทุ่งบัวตองได้แบบ  360 องศา ดอกบัวตองจะบานช่วงประมานวันที่ 5 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคมของทุกปี และยังมีที่พักวิวธรรมชาติและที่เที่ยวสวยๆ อย่างน้ำตกแม่สุรินทร์อีกด้วย

Dokbuatongviewpoint-5

Dokbuatongviewpoint-1

Dokbuatongviewpoint-2

Dokbuatongviewpoint-4

Location: ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน 
Phone:  053 615 987 องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ  
Fee: เข้าชมฟรี
Time: ดอกบัวตองบานช่วงเดือน พฤศจิกายน-ต้นเดือนธันวาคม ของทุกปี


10.น้ำพุร้อนไทรงาม ท่าปาย, แม่ฮ่องสอน

มาปิดท้ายกันที่ น้ำพุร้อนไทรงาม บ่อน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างประทับใจในความใสของน้ำที่มีสีฟ้าจนคล้ายสีของมรกต และยังมีอุณหภูมิที่อุ่นพอเหมาะกับอากาศเย็นๆ และยังเชื่อกันว่าเมื่อมาแช่น้ำพุร้อนจะสามารถช่วยบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย ที่สำคัญอยู่ห่างจากตัว อ.ปาย ไม่ไกลแถมเดินทางไปได้ง่าย มาถึงปายแล้วลองแวะเข้าไปแช่ตัวกันที่ น้ำพุร้อนไทรงาม

Hotspring-6

Hotspring-6

Hotspring-6

Location: ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
Open – Close: เปิดเวลา 08.00 – 18.00 น.
Fee: ค่าเข้าอุทยานฯ 30 บาท/คน และค่าเข้าบ่อน้ำพุร้อน 20 บาท/คน


 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ