tripgether.com

5 ที่เที่ยวเพชรบูรณ์ เน้นดูประวัติศาสตร์ ซึมซับวิถีชีวิต และใกล้ชิดธรรมะให้ชุ่มชื่นหัวใจ

7,516 ครั้ง
13 ก.ย. 2560

เพชรบูรณ์ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และอากาศก็บริสุทธิ์ เหมาะเป็นหนึ่งในตัวเลือกสถานที่พักผ่อนตากอากาศในทุกฤดูกาลอยู่แล้ว แต่วันนี้ทริปเก็ทเตอร์จะพาทุกคนไปเปลี่ยนบรรยากาศ จากที่เที่ยวชมความอลังการของธรรมชาติ มาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เน้นเข้าใจประวัติศาสตร์ เรียนรู้วิถีชีวิต และใกล้ชิดธรรมะท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นในเมืองเพชรบูรณ์กันดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าเพชรบูรณ์มีอะไรให้น่าค้นหามากกว่าอากาศเย็นๆ และหมอกขาวๆ  

 


1. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ หรือเมืองโบราณศรีเทพ ตั้งอยู่ในตำบบลศรีเทพ เป็นเมืองในสมัยขอมเรืองอำนาจมีกำแพงล้อมรอบบนพื้นที่กว่า 2,800 ไร่ ภายในแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ เมืองในซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มโบราณคดีขนาดใหญ่ และเมืองนอกเป็นที่ตั้งของโบราณคดีขนาดเล็กและสระน้ำ สถาปัตยกรรมทั้งหมดมีรูปทรงแบบศิลปะทวาราวดีและขอม ไม่ว่าจะเป็น ปรางค์สองพี่น้อง, เขาคลังใน ปรางค์ศรีเทพ เขาคลังนอก ปรางค์ฤๅษี และเขาถมอรัตน์ นอกจากนี้ยังมีการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ที่ฝั่งรวมกับเครื่องใช้และสัตว์เลี้ยง ที่สะท้อนให้เห็นความเชื่อหลังความตายของผู้คนในสมัยนั้น ที่สำคัญสถานที่แห่งนี้กำลังถูกผลัดดันให้ขึ้นเป็นมรดกโลก หากใครอยากเรียนรู้ประวัติศาสตร์ก็ลองไปดูเลยค่ะ เสียค่าบริการเข้าชมคนละ 20 บาทเท่านั้นเอง

Location: ต.ศรีเทพ อ.ศรีเทพ เพชรบูรณ์
Open-Close: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-16.30 น.
Phone: 056-921-322, 056-921-317

 


2. พุทธอุทยานเพชรบุระ

พุทธอุทยานเพชรบุระ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาธรรมราชาองค์จำลองขนาดใหญ่ ซึ่งหน้าตักกว้าง 11.984 เมตร องค์พระพุทธรูปปางสมาธิ เนื้อโละหล่อด้วยทองเหลืองบริสุทธิ์ ทรงเครื่องงดงามตามศิลปะขอม เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองเพชรบูรณ์ที่มีตำนานเล่าขานกันมาเกี่ยวกับองค์พระที่ผุดขึ้นกลางน้ำป่าสัก จนเป็นที่มาของประเพณีอุ้มพระดำน้ำอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเพชรบูรณ์จะต้องถือปฎิบัติกันมาทุกปีเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิต ดังนั้นหากใครได้มีโอกาสไปเยือนเพชรบูรณ์ก็ต้องหาเวลาไปสักการะพระพุทธมหาธรรมราชากันสักหน่อยเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

Location: ต.สะเดียง อ.เมือง เพชรบูรณ์
Open-Close: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-18.00 น.
Phone: 056-737-150
Photo by: หอประวัติศาสตร์เพชบุระ tourismthailand  

 


3. ตลาดต้องชม ถนนคนเพ็ด-ซะ-บูน

ตลาดต้องชม ถนนคนเพ็ด-ซะ-บูน ตั้งอยู่บริเวณหน้าหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย บนถนนสันคูเมือง เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวไปเดินเที่ยวชมตลาดกันเยอะมาก เนื่องจากที่นี่มีร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ ในเมืองเพชบูรณ์มาไว้ในตลาดนี้ แถมยังมีเวทีการแสดงให้ได้ทั้งชม ชิม ช้อปกันอย่างจุใจ บรรยากาศก็จะคล้ายกับถนนคนเดินที่เชียงใหม่ เหมาะจะมาเดินเล่นและของกินจุบจิบในบรรยากาศชิลล์ๆ ในยามเย็น

Location: บริเวณหน้าหอโบราณคดีเพชรบูรณ์อินทราชัย ถ.สันคูเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง เพชรบูรณ์
Open-Close: เปิดทุกวันวันศุกร์ ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป
Phone: 056-721-523

 


4. วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นอีกหนึ่งแลนค์มาร์คประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกัน วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในอำเภอเขาค้อ ล้อมรอบไปด้วยทิวเขาสลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม มีมหาวิหาร พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ประดิษฐานเด่นตระการตา สามารถมองเห็นจากที่ไกลได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีเจดีย์พระธาตุผาซ่อนแก้ว ศาลาหยกเขียว พระบรมสารีริกธาตุ และอื่นๆ ให้ได้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วยค่ะ

Location: 95 หมู่ 7 บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ เพชรบูรณ์
Open-Close: เปิดทุกวันวันศุกร์ ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.
Phone: 063-359-1554
Photo by: phasornkaew Watphasornkaew

 


 5. พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์

พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ตั้งอยูในอำเภอหล่มสัก ที่นี่เป็นสถานที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันของอำเภอหล่มสัก อำเภอที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและสังคมมากแห่งหนึ่ง แต่ในขนาดเดียวกันชาวบ้านและชาวชุมชนก็ยังคงสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม จนเกิดเป็นเมืองมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง บรรยากาศก็ปลอดโปร่งโล่งสบายเหมาะกับคนที่อยากมาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ นอกจากพิพิธภัณฑ์แล้ว ทุกๆ วันเสาร์ ตั้งแต่ 17.00-23.00 น. มีการจัดถนนคนเดินไทหล่ม ให้เราได้ไปช้อปสินค้า ชิมอาหารพื้นบ้าน ชิลล์กับบรรยากาศการแสดงต่างๆ มากมายอีกต่างหาก

Location: 25 ถ.สุริยะวงษา ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก เพชรบูรณ์
Open-Close: เปิดทุกวันพุธ-ศุกร์ ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. วันเสาร์ ตั้งแต่ 17.00-21.00 น.
Phone: 056-701-333
Website: พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ 

 

ทริปเก็ทเตอร์

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ