tripgether.com

One Day Trip เที่ยวแพร่ เช็คอิน 3 คาเฟ่ในเมือง Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม

201 ครั้ง
29 ก.ย. 2567

ทริปเก็ทเตอร์ชวนทุกคนมาสโลว์ไลฟ์เที่ยวพักผ่อนตามรอย One Day Trip เที่ยวแพร่ เช็คอิน 3 คาเฟ่ในเมือง Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม รับรองว่าทริปนี้ได้คอนเท็นต์คอนใจกลับไป แถมถูกใจสาย Cafe Hopping และสายกิจกรรมแน่นอน จะมีโลเคชั่นไหนบ้างตามไปดูกันเลย


One Day Trip เที่ยวแพร่ เช็คอิน 3 คาเฟ่ในเมือง Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม

One Day Trip เที่ยวแพร่ เช็คอิน 3 คาเฟ่ในเมือง Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม


Ho: BAKE & CRAFT CAFE’

แพร่ จังหวัดเล็กๆ ที่แสนเงียบสงบของทางภาคเหนือ ถึงแม้จะไม่ใช่จังหวัดที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเท่าจังหวัดอื่นในภาคเหนือเท่าไหร่นัก แต่ที่แพร่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่น่ามาเยี่ยมชม แถมไวบ์ที่นี่ก็บอกเลยว่าสโลว์ไลฟ์สุดๆ เหมาะกับการหนีความวุ่นวายจากเมืองกรุงมาเที่ยวพักผ่อนที่นี่มาก ว่าแล้วเราก็มาเปิดทริปกันแต่เช้าที่ โฮะ BAKE & CRAFT CAFE หรือ ร้านโฮ๊ะ คาเฟ่โฮมเมดสไตล์ล้านนา ซึ่งถือว่าเป็นคาเฟ่ในเมืองแพร่ที่ไม่ควรพลาด

One Day Trip เที่ยวแพร่ เ

ตัวคาเฟ่เป็นใต้ถุนบ้านโบราณที่ยกพื้นสูงซึ่งมาจากการรีโนเวทบ้านสองชั้นมาทำเป็นคาเฟ่นั่นเอง เฟอร์นิเจอร์ในร้านส่วนใหญ่จะทำจากไม้ เข้ากับบรรยากาศบ้านโบราณ มีโซนที่นั้งทั้งอินดอร์และเอาท์ดอร์ บริเวณรอบร้านตกแต่งด้วยต้นไม้เพิ่มความร่มรื่นและบรรยากาศกรีนๆ สามารถถ่ายรูปเก๋ๆ ได้ทั่วร้านเลย ให้ฟีลโลคอลสุดๆ

ที่นั่งในร้านเหมือนมาจิบกาแฟซิลล์ๆ บ้านเพื่อน ส่วนนอกร้านก็ได้ฟีลผ่อนคลายในสวนสุดร่มรื่น

เมนูของที่นี่มีทั้งเครื่องดื่ม เค้ก เบเกอรี่ และเค้กที่เป็นแบบโฮมเมดทำสดใหม่วันต่อวันทั้งหมด ราคาน่ารัก แถมอร่อยด้วย เมนูที่เราสั่งมาเป็น กล้วยหอมครีมชีส หอมหวานมันนัว บอกเลยว่าใครามต้องลองสั่งมาชิม ถัดมาเป็น เค้กช็อคโกแลต เนื้อนิ่มๆ ฉ่ำหนึบ และ เค้กไข่ขาวซอสมะพร้าวอ่อน รสชาติหวานหอมละมุน อร่อยฟินทุกคำที่กิน

เติมความสดชื่นเริ่มต้นวันด้วย อเมริกาโน่ส้ม

นอกจากเค้กโฮมเมด เครื่องดื่มคราฟท์ ขนมขบเคี้ยวกรุบกริบ ที่นี่ยังมีเสื้อยืดพื้นเมือง เสื้อหม้อห้อมชิคๆ คูลๆ หลายสไตล์

HO BAKE & CRAFT CAFE


ศูนย์เรียนรู้หม้อห้อม ป้าเหงี่ยม

สำหรับ One Day Trip เที่ยวแพร่ หนึ่งในกิจกรรมที่เราตั้งใจจดลิสต์ไว้ในแพลนทริปนี้เลยก็คือ กิจกรรม Workshops ย้อมผ้า ที่ ศูนย์เรียนรู้หม้อห้อม ป้าเหงี่ยม ต.ทุ่งโฮ้ง แหล่งผลิตและขายผ้ามัดย้อมหม้อห้อมที่ลวดลายไม่เหมือนใคร เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดย “หม้อห้อม” ถือเป็นเครื่องแต่งกายประจำถิ่นของชาวทุ่งโฮ้ง และอาชีพหลักของชาวบ้านทุ่งโฮ้งก็คือการทำผ้าหม้อห้อมแท้ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของบรรพบุรุษที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน จนได้กลายมาเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดแพร่

One Day Trip เที่ยวแพร่ เ

ห้อม คือพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง ที่ใช้ใบและกิ่งมาหมักในหม้อตามกรรมวิธี แล้วนำมาย้อมผ้าดิบให้เป็นสีน้ำเงินหรือสีกรมท่า จึงเรียกกันว่า ผ้าหม้อห้อม

สำหรับวิธีการทำผ้าหม้อห้อมที่เราจะมาทำกันในวันนี้ถือวิธีเป็นการย้อมแบบดั้งเดิม และอันดับแรกเราก็ต้องมาเลือกแบบผ้าที่เราต้องการกันก่อน โดยที่ศูนย์เรียนรู้จะมีสไตล์ของผ้าขาวให้เลือกหลากหลาย ทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต หมวก กระเป๋า ถุงผ้า ผ้าฝ้าย อยากได้ผ้าแบบไหนก็ไปก็เลือกตามใจชอบได้เลย

หลังจากเลือกผ้าแล้วก็มาเลือกลายที่จะทำต่อเลย แต่ละขั้นตอนป้าเหงี่ยมจะคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด คนที่ไม่เคยทำมาก่อนก็ไม่ต้องกังวล มาเรียนรู้และทำไปพร้อมๆ กัน!!

ทำการพับผ้า จับเป็นจีบต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นลวดลาย จากนั้นก็ทำการนำหนังยางมามัดไว้แบบนี้

ลุยขั้นตอนต่อไปกันเลย! นั่นก็คือการย้อมผ้าด้วยสีจากธรรมชาติ 100% อันได้แก่ ใบห้อม น้ำด่างจากขี้เถ้าหุงต้ม และน้ำมะขามเปียก มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัย ไม่มีสารเคมี ซึ่งป้าเหงี่ยมบอกเองเลยว่าไฮไลท์ของการทำ Workshops ย้อมผ้า อยู่ที่ขั้นตอนนี้ เพราะเราจะได้ลุ้นว่าลายผ้าจะออกมาเป็นแบบไหน? จะเป็นแบบที่คิดไว้หรือไม่? และที่สำคัญคือเราจะได้เห็นลายผ้าชิ้นเดียวในโลกที่เราลงมือทำขึ้นมาเอง

และนี่คือผลงานหม้อห้อมลวดลายก้นหอยสุดชิค!

ในการซักผ้าหม้อห้อมช่วงแรกๆ จะมีการสีตกออกมา ซึ่งเรียกว่า สีส่วนเกิน ที่ติดอยู่กับเส้นใยผ้า พอผ่านการซักไปเรื่อยๆ สีเซ็ทตัวเเล้ว สีก็จะไม่ตกแล้วล่ะ

สำหรับใครที่มาเที่ยวเมืองแพร่สามารถแวะมาซื้อผ้าหม้อห้อมของที่ศูนย์เรียนรู้หม้อห้อม ป้าเหงี่ยมกลับไปเป็นของฝากน่ารักๆ ได้นะ โดยผ้าหม้อห้อมของที่นี่มีการออกแบบที่แตกต่างกันไป หลากหลายดีไซน์ มีความทันสมัยน่าใส่ไม่เหมือนหม้อห้อมแบบเดิมๆ ที่เรานึกถึง ทั้งเสื้อคลุมยาวมัดย้อม เสื้อค้างคาวมัดย้อม หมวกมัดย้อม เสื้อมัดย้อมเพ้นท์ลาย เสื้อเชิ้ตมัดย้อม ผ้าถุงเพ้นท์ลายย้อมห้อม และอีกมากมาย

กระเป๋าจิ๋วผ้าหม้อห้อมพิมพ์ลายสุดคิวท์

ศูนย์เรียนรู้หม้อห้อม ป้าเหงี่ยม


Little One Cafe

เสร็จจากกิจกรรม Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม เราไปเช็คอินนั่งพัก ตากแอร์เย็นๆ ที่ร้าน ลิตเติ้ล วัน คาเฟ่ (Little One Cafe) ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ (แม่หล่าย) ตัวร้านมาในสไตล์ญี่ปุ่นผสมผสานกับความมินิมอล คุมโทนสีได้น่ารักละมุนใจมาก บรรยากาศภายในและบริเวณรอบๆ ร้านให้ความรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่นจริงๆ

One Day Trip เที่ยวแพร่ เ

รูปแบบสถาปัตยกรรมดีไซน์การออกแบบผนังนอกอาคารที่เป็นไม้แบบตารางขัดกันสวยชิคมาก โดดเด่นไม่ซ้ำใครสุดๆ

 ขอแวะมาจับจองโซนที่นั่งแบบโต๊ะนั่งพื้นที่ไม่ว่าจะมองมุมไหน ถ่ายรูปยังไงก็สวยชิค

ในส่วนของเมนูของทางร้านเน้นเป็นเมนูเบเกอรีโฮมเมดที่พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบสดใหม่ และเมนูเครื่องดื่มที่เอาใจทั้งคอกาแฟและสายเครื่องดื่มเปรี้ยว หวานสดชื่นๆ สำหรับเมนูที่อยากแนะนำให้ลองสั่งมาจิบกันเบาๆ นั่นก็คือ ชาเขียวน้ำช่อดอกมะพร้าว หวานหอมชื่นใจ ด้วยตัวชาเขียวที่ผสมผสานกับกลิ่นหอมของดอกมะพร้าว อร่อยลงตัวสุดๆ

หรือใครเป็นสายขนมหวานที่นี่ก็มีเมนูขนมญี่ปุ่นซิกเนเจอร์อย่างบรามันเจะ หรือ พุดดิ้งเต้าหู้นมฮอกไกโด กินคู่น้ำเชื่อมคุโรมิตซึและผงถั่วคินนาโกะหอมๆ ฟิน~

และพลาดไม่ได้กับ โมจิหยดน้ำ เนื้อหนึบหนับ นอกจากนี้ก็ยังมี Croissant หอมๆ ฉ่ำๆ กับ Croffle  กินคู่กับเครื่องดื่มของทางร้าน รับรองว่าฟินสุดๆ ได้เติมพลังกันแบบจุกๆ แถม ได้ภาพสวยละมุนมาอีกเพียบ! เป็นคาเฟ่ชิคๆ ที่ใครมาเที่ยวแพร่ต้องแวะมา

Little One Cafe


วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

แวะพักถ่ายรูปกินขนมกันเพลินๆ ก่อนจะขับรถมาที่ วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการพระธาตุช่อแฮเหมือนมาไม่ถึง และบอกเลยว่าใครเกิดปีขาลต้องปักหมุดไว้! เพราะวัดแห่งนี้เป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาลนั่งเอง

One Day Trip เที่ยวแพร่ เ

ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้คือ องค์พระธาตุช่อแฮ ศิลปะแบบเชียงแสน มีความสูง 33 เมตร มียอดพระธาตุเป็นช่อดอกไม้ที่มีความวิจิตรงดงาม โดยชาวล้านนาเชื่อกันว่าพระธาตุช่อแฮแห่งนี้เป็นพระธาตุประจำปีนักษัตรปีขาล หรือ ปีเสือ โดยมีเคล็ดเล็กๆ น้อยๆ ว่าหากนำผ้าแพรเนื้อดีไปถวายสักการะองค์พระธาตุช่อแฮ จะทำให้ชีวิตมีความผาสุก มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต หน้าที่การงาน และมีพลังคุ้มครองป้องกันศัตรูได้

ด้านหน้าขององค์พระธาตุเป็นวิหารหลวงของวัด ซึ่งภายในเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระประธานของวัดพระธาตุช่อแฮ พระพุทธช่อแฮ หรือ หลวงพ่อช่อแฮ พระพุทธรูปเก่าแก่อายุหลายร้อยปี

ได้มาไหว้พระขอพรที่วัดพระธาตุช่อแฮ ทำให้รู้สึกดีต่อใจมาก อิ่มบุญอิ่มใจ เป็นการเติมพลังบุญ เสริมดวงเพิ่มสิริมงคลให้กับชีวิต พร้อมกับชมสถาปัตกรรมและถ่ายรูปภาพสวยๆ

วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

  • Location: วัดพระธาตุช่อแฮ หมู่ 11 ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่
  • Google Map: https://maps.app.goo.gl/Ck1t7ksm6FqSMF4j6
  • Phone: 054 599 209
  • Open–Close: เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.00 – 19.00 น.

Charlotte Hut Coffee & Tea Bar

และมาปิดท้าย One Day Trip เที่ยวแพร่ กันที่ คาเฟ่ในเมืองแพร่สุดปังในตำนาน ที่คนแพร่แนะนำ นั่นก็คือ ชาร์ล็อต ฮัท คอฟฟี่ แอนด์ ที บาร์ (Charlotte Hut Coffee & Tea Bar) ตัวคาเฟ่เป็นบ้านในสวนหลังเล็กๆ ตกแต่งด้วยสไตล์มินิมอลสุดน่ารักที่เน้นการใช้โทนสีขาวและน้ำตาลอ่อน ถ่ายรูปออกมาแล้วดูคุมโทนมากๆ ถูกใจสายคาเฟ่แน่นอนทริปนี้

One Day Trip เที่ยวแพร่ เ

ภายในร้านมีที่นั่งให้เลือกทั้งโซนอินดอร์ และโซนเอาท์ดอร์กลางสวน บรรยากาศชิลล์และร่มรื่นมาก

คาเฟ่น่ารักมากได้ฟีลโฮมมี่ด้วย มีมุมถ่ายรูปเพียบ

เมนูที่นี่มีทั้งขนมและเครื่องดื่มที่มีให้เลือกแบบจัดเต็ม โดยเฉพาะสายเบเกอรี่อย่างเราๆ คือพลาดไม่ได้ เพราะแต่ละวันมีเค้กต่างๆ มาให้เลือกสรรมากมาย ทั้ง เค้กมะพร้าว เค้กเครปสตรอเบอร์รี่ Chocolate Biscuit Cake และที่สำคัญคือมีเค้กผลไม้ตามฤดูกาลด้วยนะ อย่างเช่น เค้กทุเรียน

เรียกได้ว่าเป็นโลเคชั่นส่งท้าย One Day Trip เที่ยวแพร่ ที่ประทับใจสุดๆ ใครชอบไวบ์โลคอลสุดอบอุ่น ต้องมาที่นี่เลย

Charlotte Hut Coffee & Tea Bar

และทั้งหมดนี้ก็คือ One Day Trip เที่ยวแพร่ เช็คอิน 3 คาเฟ่ในเมือง ลุยกิจกรรม Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม เป็นทริปที่ทำให้รู้สึกตกหลุมรักเมืองแพร่ จังหวัดเล็กๆ ที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเพียงแค่ทางผ่านหรือเป็นจังหวัดเมืองรอง แต่พอได้มาสัมผัสจริงๆ แล้ว จะรู้เลยว่าเมืองเล็กแห่งนี้เต็มไปด้วยเสน่ห์งดงาม ทั้งวัฒนธรรม อาหารการกิน ธรรมชาติ วัดที่เก่าแก่ และผู้คนที่น่ารักเป็นกันเอง ใครอยากลองเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ๆ เปิดใจให้กับโลเคชั่นทีไม่คุ้นเคย แนะนำเที่ยวตามแพลนนี้ได้เลย


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ One Day Trip เที่ยวแพร่ เช็คอิน 3 คาเฟ่ในเมือง Workshops ย้อมผ้าหม้อห้อม อ่านจบแล้วเที่ยวตามได้เลย นอกจากนี้ทริปเก็ทเตอร์ยังมีอีกหนึ่งทริปสนุกๆ มาฝาก นั่นก็คือ One Day Trip เที่ยวลำปาง สุดสโลว์ไลฟ์ ไปครบทุกจุดเช็คอินเด็ด! และสำหรับใครที่อยากเที่ยวใกล้ๆ กรุง ขอแนะนำ One Day Trip อ่างทอง สิงห์บุรี เที่ยวเมืองรองแสนสุขใจ แปะจุดเช็คสวยที่ต้องมา!!


ผู้เขียน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ