tripgether.com

ทุ่งโปรงทองระยอง เที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติแบบชิลล์ๆ พร้อมวิวป่าชายเลนแบบปังๆ

11,275 ครั้ง
11 ก.ค. 2561

ทุ่งโปรงทอง จังหวัดระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่มีพื้นที่มากกว่า 6,000  ไร่ ก่อนที่ทุ่งโปรงทองจะอุดมสมบูรณ์แบบปัจจุบันนี้ แต่ก่อนที่แห่งนี้เคยเสื่อมโทรมมาก่อน และชาวบ้านที่น่ารักก็ช่วยกันฟื้นฟูทุ่งโปรงทองแห่งนี้และร่วมกันรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อมเพื่อพัฒนาเป็นป่าชายเลนขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดระยอง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และศึกษาเรียนรู้ควบคู่กันไป โดยสร้างสะพานเดินศึกษาธรรมชาติขึ้น เพื่อนๆ คงสงสัยอยู่แน่ๆ ว่าทำไมถึงเรียกว่าทุ่งโปรงทอง เพราะว่าที่นี่มีป่าโกงกาง และไม้โปรงที่หนาแน่นอยู่เต็มพื้นที่ที่สะท้อนกับแสงแดดจนเป็นสีเหลืองทอง จึงเรียกที่แห่งนี้ว่า…ทุ่งโปรงทอง

เมื่อมาถึงทุ่งโปรงทองแล้วจะต้องจอดรถไว้ที่จุดฝากรถ ราคาที่จอดเพียงคันละ 20 บาทเท่านั้นเอง ต่อจากนั้นจะมีบริการรถมอเตอร์ไซต์พ่วงข้าง รับ-ส่ง ค่าบริการคนละ 5 บาท ที่จะพาเรามุ่งหน้าไปยังทางเข้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งโปรงทองซึ่งอยู่ห่างจากจุดฝากรถประมาณ 1 กิโลเมตร บรรยากาศก่อนถึงทางเข้าทุ่งโปรงทองก็จะมีร้านขายของต่างๆ ส่วนมากก็จะเป็นน้ำดื่มและของทานเล่นง่ายๆ ชาวบ้านที่นี่ใจดียิ้มแย้มตลอดเวลาถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของที่นี่

และแล้วเราก็มาถึง!! เราจะเห็นป้ายสะพานเดินชมธรรมชาติทุ่งโปรงทอง ที่นี่เปิดให้เข้าชม เวลา 08:00 – 18.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชม เมื่อมาถึงทางเข้าทุ่งโปรงทองก็จะเห็นเรือประมงของชาวบ้านจอดเรียงรายอยู่ตามชายฝั่ง และยังมีแผนที่สะพานเดินชมธรรมชาติป่าชายเลนเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกด้วย บอกได้เลยว่าที่เที่ยวฟรีและดีมีอยู่จริง

เดินมาไม่นานก็เดินมาถึงจุดหนึ่ง ที่ต้องร้อง ว้าวววววววววว!!! เพราะสิ่งที่เห็นอยู่ข้างหน้าคือวิวของทุ่งโปรงทองแบบ 360 องศา ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ ต้องบอกก่อนเลยว่ามันอเมซิ่งมาก หากใครที่เคยคิดว่าป่าชายเลย แดดร้อนๆ ไม่น่าเที่ยว อยากให้ลองคิดใหม่เพราะที่นี่สวยและอุดมสมบูรณ์มากๆ แสงแดดที่ส่องลงมากระทบสีเขียวอ่อนของต้นโปรงทำให้มองเห็นเป็นสีทองอยู่ด้านหน้าและล้อมรอบตัวเรา เห็นแล้วหายเหนื่อยจนลืมอากาศร้อนๆ ไปเลย บรรยากาศของธรรมชาติมันฟินอย่างนี้นี่เอง

เมื่อเดินตามสะพานเข้ามาเรื่อยๆ ก็จะเห็นความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของป่าชายเลนแห่งนี้มากยิ่งขึ้นและยังได้เห็นสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ตามแนวป่าชายเลน และมีเขตอนุรักษ์ปูแสมด้วย ลมพัดเย็นๆ ท่ามกลางต้นโปรง กลิ่นของน้ำและไอดินที่ระเหยขึ้นมาทำให้ยิ่งหลงรักที่นี่อย่างบอกไม่ถูก

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศหรือไม่อยากเดิน ที่นี่ก็มีเรือให้บริการด้วย โดยจะมีไกด์ที่คอยแนะนำและให้ความรู้เส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งโปรงทองเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าถ้าหากเดินก็ได้เห็นธรรมชาติอีกแบบหนึ่ง นั่งเรือก็เห็นบรรยากาศอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างกัน แต่ที่เหมือนกันก็คือได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของที่นี้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอน

เดินมาจนถึงมุมที่เป็นไฮไลท์อีกมุมหนึ่งของที่นี่คือระเบียงที่ทอดยาวไปในน้ำ ที่รับรองว่าได้เห็นวิวของทะเลอ่าวไทยแบบพาโนราม่า จะนั่งถ่ายรูปเก๋ๆ หรือเดินมาสูดอากาศแบบฟินๆ ตรงนี้เหมาะมากๆ เรียกได้ว่าเห็นชัดจัดเต็มทั้งน้ำทะเลและท้องฟ้า

ใครๆก็คิดว่ามาระยองต้องมาเที่ยวทะเล แต่จริงๆ แล้วระยองยังมีป่าชายเลนทุ่งโปรงทองที่เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติอยู่ด้วย ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และเดินทางง่ายไม่ลำบาก ถ้าหากได้มีโอกาสมาเที่ยวจังหวัดระยองก็ลองแวะมาที่นี่ รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน ได้ยินแบบนี้แล้วหวังว่าเพื่อนๆ จะเก็บชื่อทุ่งโปรงทองไว้ในลิสต์แล้วมาพักผ่อนกันในวันหยุดแบบชิลล์ๆ แถมยังมีรูปสวยๆ ไปอวดเพื่อนๆ อีกด้วย

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ