tripgether.com

5 สิ่งที่จะทำให้คุณหลงรัก บ้านป้าเกล็น โฮมสเตย์ในเหมืองเก่ากลางหุบเขาสุดอันซีน

38,895 ครั้ง
14 ก.ย. 2561

ถ้าพูดถึงบ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อก ใครหลายๆ คนก็คงเคยได้ยินชื่อหรือไปเช็คอินกันมาบ้างแล้ว นอกจากจะมีหมู่บ้านเล็กๆ ที่แผงไปด้วยเสน่ห์และความน่ารักแล้วนั้น ที่นี่ยังมีอีกจุดท่องเที่ยวอีกที่นึง ที่น้อยคนนักจะรู้ และได้ไปถึงที่นี่ “เหมืองสมศักดิ์ หรือบ้านป้าเกล็น” โฮมสเตย์เล็กๆ กลางหุบเขา ที่อบอวลไปด้วยความรัก ความผูกพันธ์ และบรรยากาศสุดแสนจะอันซีน


ก่อนอื่นขอเล่าประวัติคร่าวของที่นี้ เพื่อความน่าสนใจกันก่อน….ย้อนไปราว 50 ปีก่อน มีชายคนหนึ่งชื่อว่าคุณ สมศักดิ์ เสตะพันธุ ได้ไปศึกษาปริญญาโทด้านเหมืองแร่ ที่ประเทศออสเตรเลีย จนได้พบรักกับสาวชาวออสซี่ เกล็นนิส เจอร์เมน ไวท์ จนทั้งคู่ได้เข้าพิธีวิวาห์ และกลับมาสานต่อกิจการเหมืองแร่ที่ทองผาภูมิ จนเกิดเป็น “เหมืองแร่สมศักดิ์” ที่รุ่งเรือง

….จนเวลาผ่านไปหลายปี จนในปี 2529 จากเหมืองที่เคยเฟื่องฟู ก็ต้องปิดตัวลง เหลือเป็นเพียงเหมืองร้างที่กำลังจะเลือนหาย และใน 8 ปีต่อมา ลุงสมศักดิ์ก็ได้เสียชีวิตลง ทิ้งไว้แต่เพียงป้าเกล็น ความทรงจำ และความรักที่เป็นอมตะ แต่ด้วยความความรักและความพูกพันธ์ ทำให้ป้าเกล็นเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ จนเกิดเป็นโฮมสเตย์เล็กๆ น่าค้นหา ที่ใครหลายคนยังไม่เคยรู้ ส่วนวันนี้ Tripgether จะขอมาแนะนำกับ 5 อย่างที่คุณจะต้องทำเมื่อคุณถึง บ้านป้าเกล็น

l 1.นั่งรถ 4WD l

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ที่เหมืองสมศักดิ์นี้ จะอยู่จะด้านในหุบเขาห่างจากบ้านอีต่องมาค่อนข้างลึก แถมเส้นทางขอใช้คำว่าวิบากมาก ต้องอาศัยรถกระบะแบบโฟลด์วิว เท่านั้น และที่สำคัญผู้ขับขี่ที่มีความชำนวนเส้นทางเท่านั้น พูดง่ายๆ ก็คือควรเป็นคนในพื้นที่นั่นเอง จะเลือกนั่งข้างหน้าหรือข้างหลังก็รับรองว่าตื่นเต้นไม่แพ้กัน เส้นทางเป็นดินแดงสลับกับหินก้อนใหญ่ มีทั้งหลุมและเนิน แถมยังกีดขวางด้วยกิ่งไม้ริมทาง ที่จะสามารถทิ่มแทงหัวคุณได้ทุกเมื่อ ทริปนี้ระหว่างทางเราเจอกับไก่ฟ้าและไก่ป่าด้วยนะ กำลังหากิน ท่ามกลางบรรยากาศหมอกขาวและเม็ดฝน เปียกปอนกันไปตามๆ กัน

Jaenee_1

Jaenee_2

แอบเก็บภาพเส้นทางมาฝาก ขอบอกว่าถ่ายยากมาก ไม่สามารถอยู่นิ่งได้จริงๆ ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง

Jaenee_56

Jaenee_59


l 2.เช็คอิน l

ขับรถกันมาแบบชิลล์ๆ ราว 40 นาที ถึงบ้านป้าเกล็นโดนสวัสดิ์ภาพ เรายกโทรศัพท์มากะว่าจะเช็คอินกันก่อน…แต่ขอบอกจะว่า ไม่มีสัญญาณเลยเน็ตจ้า มีเพียงสัญญาณโทรศัพท์ให้โทรมาสอบถามข้อมูลกัน อ้าว..แล้วทริปนี้เราจะเช็คอินกันยังไง? ลองสังเกตุที่ประตูหน้าบ้าน จะประดับประดาด้วยเสื้อผ้า นามบัตร และสติ๊กเกอร์เท่ๆ นับไม่ถ้วน ทีแรกเรานึกว่าสงสัยเขาอาจจะลืมไว้รึเปล่านะ แต่เปล่าเลย นี่แหละคือการมาเช็คอินที่บ้านป้าเกล็น มีทั้งมาจากเหนือสุด ใต้สุด และต่างประเทศกันเลย ….ถ้ามีโอกาศก็อย่าลืมเหน็บนามบัตร ติดไม้ติดมือกันไปด้วย

Jaenee_4

มีกันทุกรูปแบบ ส่วนมากจะเป็นกลุ่มแก๊งนักท่องเที่ยวที่หลงใหลการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ

Jaenee_12


l 3.กินเค้กกลางป่า l

เดินทางกันมาเหนื่อยๆ ท่องเริ่มหิว ใครจะคิดหล่ะว่าในป่าลึกขนาดนี้ จะมีเมนูของหวานให้เราชิมกันด้วย ขอบอกว่าที่นี่เค้าทำเองนะจ๊ะ ส่วนเชฟก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คิดสูตรและอบกันสดๆจากเตาโดยป้าเกล็นนี่เอง แต่ก่อนที่จะกินเค้ก ขอเดินชมห้องรับแขกของที่นี่กันก่อน เดิมทีป้าบอกว่าห้องนี้เป็นห้องเก็บเหมืองแร่ จนเปลี่ยนเป็นเรือนรับรอง และกลายเป็นห้องรับแขกจนถึงวันนี้ ภายในตกแต่งด้วยรูปถ่าย ความทรงจำของคู่รัก และผู้คนที่มาเยี่ยมเยียนที่นี่

Jaenee_51

Jaenee_5

ส่วนเค้กที่สูตรป้าเกล็น ที่เราพบในครั้งนี้เป็น เค้กกาแฟ สไตล์โฮมเมด ท้อปปิ้งด้วยซีเรียลฮันนี่สตาร์กละโกโก้ครันช์สุดน่ารัก ในราคา 50 บาท รสชาติถือว่าดีเลยทีเดียว เนื้อแน่ละมุน มาถึงที่แล้ว ถ้าไม่ได้ทานถือว่ามาไม่ถึง! ที่สำคัญยังมีกาแฟให้ทานกันแบบฟรีๆ อีกด้วยนะ 

Jaenee_13

Jaenee_55


l 4.เล่นน้ำตก l

อิ่มหนำสำราญใจกับเค้กฟินๆ กันไปแล้ว ขอเดินชมบรรยากาศรอบๆ กันสักหน่อย…ที่นี่แวดล้อมด้วยป่าอันอุดมสมบูรณ์ อากาศค่อนข้างชื้อนและเย็นสบาย พี่โชเฟอร์บอกว่าช่วงกลางคืนจะมีพวกนางอายออกมาหาอาหาร และที่อีกกิจกรรมที่พลาดไม่ได้ นั่นก็คือการเล่นน้ำ… ที่นี่มีนำ้ตกและลำธารเล็กๆ ไหลผ่านกลางพื้นที่ มีมุมสะพานไม้เก๋ๆ ให้ถ่ายรูปกันแบบชิคๆ ปิดท้ายด้วยการเอาเท้าแช่น้ำ กระตุ้นความสดชื่นในร่างกาย

Jaenee_37

Jaenee_39

มุมนี้ขอบอกว่าเก๋สุด เป็นเหมือนสันเขื่อเล็กๆ ไว้กักน้ำจากด้านบน สามารถยืนถ่ายได้ไม่อันตราย

Jaenee_21

Jaenee_17


l 5.นอนโฮมสเตย์ l

ดื่มด่ำกับบรรยากาศไปอย่างเต็มอิ่มกันแล้ว หากใครติดใจอยากจะพักผ่อนเพิ่มเติมสักคืนสองคืน ขอบอกว่าที่นี่เค้าก็มีที่พักให้นอนกัน มาในรูปแบบโฮมสเตย์เรียบง่าย ให้ความรู้สึกเหมือนมาพักผ่อนที่บ้านคุณยายอะไรประมาณนั้น ที่สำคัญยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ไม่ต้องกลัวว่าจะลำบากจนเกินไป มีให้เลือกพักทั้งแบบห้องเล็กๆ 1- 2 คน และแบบเรือนไม้หลังใหญ่ราวๆ 10 คน หรือจะกางเต็นท์แบบแนบชิดธรรมชาติ ก็สนุกไปอีกแบบ

Jaenee_50

Jaenee_8

Jaenee_9

หลังใหญ่ 10 คน ก็บรรยากาศดีไม่เบา ด้านหน้าห้องมีชานเรือนสามารถจัดปาร์ตี้เล็กๆ ที่สำคัญยังอยู่ติดริมลำธารเลย 

Jaenee_23

Jaenee_32

ทริปนี้เราไม่ได้แวะนอน เพราะว่าเรามากับทัวร์จากบ้านอีต่อง ต้องไปลุยต่อกันอีก 2 ที่ เลยไม่มีภาพอาหารเช้ามาฝากกัน (ติดตามรีวิวทริปฉบับเต็ม คลิก!) ขอบอกว่าเป็นอีกหนึ่งที่ ที่สุดประทับใจ คุ้มค่ากับการเดินทางที่แสนทรหด ยิ่งมากับแก๊งเพื่อนสนิทรับรองว่า โหด มันส์ ฮา หากใครได้มีโอกาสแวะมาเที่ยวบ้านอีต่อง แล้วอยากเข้ามาสัมผัสประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ ก็สามารถติดต่อได้ พี่นิพนธ์ เบอร์โทร 087 156 1264 หรือถ้าใครอยากตรงดิ่งมานอนแบบสโลว์ไลฟ์ที่นี่ ก็สามารถติดต่อเพิ่มเติมได้ตามข้อมูลด้านล้าง

 

Location: เหมืองแร่สมศักดิ์ ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี
Price: ราคาเหมาจ่ายรวมค่ารถจากบ้านอีต่อง วันธรรมดา 1,400 บาท / วันหยุด 1,600 บาท ต่อคน
Phone: ‭091 890 4986
Facebook: เหมืองสมศักดิ์ โฮมสเตย์ป้าเกล็น 

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ