tripgether.com

15 พิกัดเที่ยว ปัว-บ่อเกลือ ดินแดนแห่งท้องนาสีทอง ขุนเขาสีเขียว สัมผัสความสุขสุดฟินที่หาไม่ได้จากที่ไหน

261,454 ครั้ง
2 พ.ย. 2561

“อยู่น่านให้คนกรุงอิจฉาเล่น” คำนี้เคยได้ยินผ่านๆ แต่ก็ไม่คิดว่าจะอะไร จนได้ลองมาสัมผัสกับตัวเอง ก็ได้รู้ว่ามันชิลล์และมีความสุขมากจริงๆ จังหวัดน่าน อีกหนึ่งโซนท่องเที่ยวยอดฮิตทางภาคเหนือ ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเนิบช้า ด้วยวิถีชีวิต บรรยากาศ รวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ที่เรียกว่ามองไปทางไหนก็เห็นแต่นาแต่เขา ทำให้เราหลงรักน่านได้อย่างง่ายดาย และครั้งนี้ Tripgether จะพาไปรู้จักกับโซน ปัว-บ่อเกลือ สองอำเภอสวยที่อยู่ติดกัน ลุยกับ 15 พิกัดเที่ยวทุกรูปแบบ ทั้งคาเฟ่ ศิลปะ ธรรมชาติ ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนสไตล์ไหนก็รับรองว่า…น่านจะมอบความสุขให้คุณได้แน่นอน

900x600-02 3


l ปัว l

1.กาแฟบ้านไทลื้อ – ลำดวนผ้าทอ, ปัว
( Baan TaiLue Coffee – Lamduan Partoh )

เริ่มต้นกันที่ร้านกาแฟสุดฮิต ที่ไม่ว่าใครมาเยือนเมืองปัวก็ต้องแวะมาเช็คอินกัน กาแฟบ้านไทลื้อ ลำดวนผ้าทอ ที่นี่เป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ริมทุ่งนาหลายสิบไร่ และฉากหลังเป็นขุนเขาสีเขียวสุดสายตา ตัวร้านเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ ที่มีบาร์บริการเบเกอรี่และเครื่องดื่ม ซึ่งทั่วบริเวณจะมีสะพานไม้เชื่อมเส้นทางพาไปยังมุมสวยและที่นั่งในมุมต่างๆ ส่วนเอกลักษณ์ของที่นี่ก็คือ การนำผ้าทอผืนใหญ่สีสดมาตากแดด ซึ่งเป็นอีกมุมสวยที่ทุกคนต้องมาเก็บภาพ และที่สำคัญหากถูกใจกับผืนผ้า ก็สามารถซื้อกลับไปฝากคนที่บ้านได้อีกด้วย

tailuercofee-35

tailuercofee-35

mm01

Location: 164 ม.4 ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 08.00-18.00 น. (เริ่มทำนาช่วงเดือนกันยาและข้าวเก็บเกี่ยวปลาเดือนตุลาคม)
Phone: 089 264 6058
Facebook:
กาแฟบ้านไทลื้อ-ลำดวนผ้าทอ


2.ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ, ปัว
( Farm Hed Baan Huanam )

ข้ามมาทางร้านลับๆ กลางป่าบรรยากาศเย็นสบายกันบ้าง ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ ที่นี่ตั้งอยู่บนเนินเขาของหมู่บ้านหัวน้ำ ลึกเขามาด้านในบรรยากาศสุดเงียบสงบ ตัวร้านแบ่งออกเป็นหลากหลายโซน มีทั้งโรงเพาะเห็ด โซนของฝาก และร้านอาหารสุดชิลล์ ที่ขอบอกว่าคนเยอะขนาดว่าต้องรอคิวกันเลย มุมนั่งที่นี่มีทั้งหมดประมาณ 20 กว่าโต๊ะ มีทั้งใต้ทุน ระเบียง และในป่า ซึ่งทุกจุดเราสามารถชมวิวทุ่งนาด้านล่างได้แบบ 180  องศา ส่วนเมนูที่นี่ก็จะเน้นปรุงจากเห็ดชนิดต่างๆ ซึ่งจานซิกเนเจอร์ก็ต้องยกให้ พิซซ่าเห็ด แป้งบางกินคู่กับเห็ดเนื้อนุ่ม เข้ากันได้อย่างลงตัว

Farmtotable-16

Farmtotable-16

mm02

Location: 129 บ้านหัวน้ำ ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 08.00-19.00 น. 
Phone: 054 792 252
Facebook:
ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ


3.น้ำตกศิลาเพชร, ปัว
( Silaphet Waterfall )

หากอากาศร้อน อยากเล่นน้ำให้ชื่นใจ ใครจะรู้ว่า อ.ปัว แห่งนี้ ก็มีน้ำตกให้เล่นผ่อนคลาย แวะมาเช็คอินถ่ายรูปกันด้วย น้ำตกศิลาเพชร แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่ถือว่าค่อนข้างอันซีน ส่วนมากจะมีเฉพาะคนท้องถิ่นที่จะมาพักผ่อนปิกนิกยามบ่าย ตัวน้ำตกเป็นน้ำที่ไหลผ่านโขดหินลดลั่นมาเป็นชั้นเล็กๆ ซึ่งด้านล่างเป็นแอ่งกว้างเหมือนสระว่ายน้ำ ที่สามารถเล่นได้กันทั้งครอบครัว และที่สำคัญยังมีร้านอาหารสไตล์บ้านๆ ให้มานั่งกินมื้อเที่ยงลำๆ สัมผัสวิถีสโลว์ไลฟ์กันด้วย

Silapechtwaterfall-8

Silapechtwaterfall-8

mm03

Location: ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 08.00-18.00 น. 
Fee: ไม่มีค่าบริการ จอดรถฟรี


4.วัดภูเก็ต, ปัว
( Wat Phuket )

และอีกหนึ่งความงดงามของเมืองน่าน ที่มากด้วยมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์ในสกุลช่าง วัดภูเก็ต ที่มาของชื่อนี้ ก็เพราะที่นี่ตั้งอยู่ใน หมู่บ้านเก็ต และตัววัดตั้งอยู่บนดอย หรือ ภู จึงเป็นที่มาของ วัดภูเก็ต ที่นี่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องแวะมาชมความงามของธรรมชาติ ชมงานจิตรกรรม และสักการะหลวงพ่อแสนปัว เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งนอกจากคุณค่าและความงามแล้ว ที่นี่ยังมากด้วยมุมสวย แถมยังมีลานกว้างที่สามารถขึ้นมาชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าอีกด้วย

Watphuket-6

Watphuket-6

mm04

Location: บ้านเก็ต หมู่ 2 ต.วรนคร อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 06.00-18.00 น. 
Facebook: วัดภูเก็ต


5.กลุ่มผ้าทอไทลื้อวัดภูเก็ต, ปัว

และอีกหนึ่งของดีบ้านเก็ต ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับวัด กลุ่มผ้าทอไทลื้อ เดิมทีวิถีชีวิตของแม่บ้านชาวเหนือนอกจากจะเลี้ยงลูก ทำงานบ้าน นั่นก็คือการทอผ้า หมู่บ้านแห่งนี้จึงมีแนวร่วมกันหลายหลัง ซึ่งกระจายกันทำแบบครบวงจร ทั้งย้อม ออกแบบ จนไปถึงขั้นตอนการทอที่เรียกว่าออแกนิคมาจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเอกลักษณ์ของที่นี่ ก็คือลวดลายโบราณ ที่ถอดมาจากวิถีชีวิตในหมู่บ้านนั่นเอง และถ้าหากใครสนใจก็สามารถซื้อไปเป็นของฝาก หรือจะใส่ไปเดินที่วัดก็ดูเข้ากับบรรยากาศเลยไม่น้อย แถมยังมีกาลาแมรสเด็ด ที่ทำกันแบบสดๆ ให้ชิมด้วยนะ

along Woven-5

along Woven-5

mm05

Location: บ้านเก็ต หมู่ 2 ต.วรนคร อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 07.00-17.00 น. 


6.ฮักนาไทลื้อ & ฮักนากาแฟ, ปัว
( Hugna Tailue & Hugna Coffee )

ถัดมาทางฝั่งบันไดหน้าวัด ฮักนาไทลื้อ & ฮักนากาแฟ ชุนชมสุดน่ารักที่ตั้งอยู่กลางระหว่างลำธารน้ำไหลและท้องนาสีเขียวสด เป็นจุดเช็คอินที่แสดงถึงภูมิปัญญาของชาวน่านไว้ได้อย่างมากมายน่าค้นหา มีทั้งบ้านไม้ไผ่ สะพานไม้ รวมถึงมีชุดพื้มเมืองสวยๆ ให้เช่าถ่ายรูปกันด้วย และที่พลาดไม่ได้ก็ต้องลิ้มลองกับกาแฟออแกนิค และน้ำส้มสีทองสุดสดชื่น ที่อิมพอร์ตมาจากอำเภอทุ่งช้างกันเลย นับเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่หากมาเยือนบ้านภูเก็ตแล้วขอบอกเลยว่าต้องเก็บให้ครบ

Hugnatailue-9

Hugnatailue-9

mm06

Location: บ้านเก็ต หมู่ 2 ต.วรนคร อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 06.00-18.00 น. 
Phone: 085 199 0255 ,098 765 5350
Facebook: ฮักนาไทลื้อ & ฮักนากาแฟ


7.ไร่ต้นรัก, ปัว
( Rai Thon Rug )

ไร่ต้นรัก ร้านอาหารสุดคิ้วท์ที่ตั้งอยู่ในโซนปากทางเข้าอำเภอปัว ใกล้รูปปั้นกว่างตัวใหญ่ ตัวร้านตั้งลึกเข้าไปภายใน หลีกหนีความวุ่นวายจากถนนได้อย่างสงบ แวดล้อมด้วยทุ่งนา ฟาร์มผักสวนครัว และโดดเด่นด้วยโลเคชั่นที่อยู่บนผา รับลมเย็นๆ ได้ตลอดทั้งวัน ภายในร้านดีไซน์ได้อย่างเรียบง่าย เน้นความเป็นธรรมชาติด้วยการไช้ไม้ชนิดต่างๆ ผสมผสานดูลงตัวและเงียบสงบ ส่วนเมนูจะเน้นเสริฟเครื่องดื่มและอาหารเมนูฟิวชั่นจานเดี่ยว ที่นอกจากจะน่ากินแล้วยังรสชาติดีอีกด้วย และที่สำคัญยังมีที่พักสวยให้มานอนหนีความวุ่นวายอีกด้วย

Raitonrak-13

Raitonrak-13

mm07

Location: 309 หมู่ 1 ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 08.00-20.00 น. 
Phone: 081 033 8546
Facebook: ไร่ต้นรัก


8.ถนนคนเดินปัว, ปัว
( Pua Walking Street )

และช่วงเย็นหากไม่ได้ไปแฮงค์เอาท์นั่งชิลล์ที่ไหน ก็คงต้องไม่พลาดกับ ถนนคนเดินปัว ที่นี่เปิดทุกวันศุกร์-เสาร์ เริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นประมาณ 4 โมง ยาวไปถึงตอน 3 ทุ่ม ถนนคนเดินแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณสามแยกหน้าวัดปรางค์ ซึ่งเป็นถนนคนเดินขนาดเล็กๆ แยกออกเป็นสามทาง ความยาวประมาณ 100 เมตร มีลานขันโตกให้นั่งกินอาหาร พร้อมชมโชว์จากชาวบ้านที่สลับหมุนเวียนตลอดทั้งคืน ส่วนมุมเด็ดที่หาดูได้ยากก็คือ ซุ้มรำวงย้อนยุค ที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้ถนนคนเดินแห่งนี้คึกครื้นและน่าประทับใจ และวัยรุ่นอย่างเราก็ไม่พลาดที่จะจัดสักเพลงสองเพลง

Puawalkingstreet-7

Puawalkingstreet-7

mm08

Location: สามแยกวงเวียนวัดปรางค์ ถนนปง – บ้านเสี่ยว ต.ปัว อ.ปัว จ.น่าน (ถ้ามาตาม Gps ให้เสริชว่าวัดปรางค์ ถ้าค้นหาคำว่า ถนนคนเดินปัว จะพาไปที่เก่า )
Open-Close: เปิดบริการทุกศุกร์และเสาร์ 16.00-21.00 น. 


9.อุทยานแห่งชาติดอยภูคา, ปัว
( Doi Phukha National Park )

และมาเมืองปัวทั้งที ก็ไม่ควรพลาดขึ้นอุทยานไปนอนบนดอยกางเต็นท์กันสักคืน ดอยภูคา อีกหนึ่งจุดเช็คอินทางธรรมชาติ นับเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งเดียวในอำเภอปัว ที่นักท่องเที่ยวมักจะนิยมมาพักผ่อนหลีกหนีความวุ่นว่ายอย่างแท้จริง ด้านในบรรยากาศเงียบสงบ มากมายด้วยบ้านพักรูปแบบต่างๆ รวมถึงลานกางเต็นท์ที่กว้างขวางและมีหลายจุด แถมยังไม่แออัดเหมือนที่อื่นๆ และที่สำคัญช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึงมีนาคม จะมีดอก ชมพูภูคา ที่บานสะพรั่ง เป็นดอกไม้หายาก ซึ่งพบเฉพาะที่ดอยภูคาแห่งเดียวในโลก

Phukanationalpark-1

Phukanationalpark-1

mm09

Location: ต.ภูคา อ.ปัว จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 08.00-20.00 น. 
Fee: ค่าบริการผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท รถยนต์ 30 บาท
Phone: 054 701 000
Facebook: อุทยานแห่งชาติดอยภูคา


l บ่อเกลือ l

10.ถนนลอยฟ้า โค้งเลข 3, บ่อเกลือ

10.เข้าสู่อำเภอบ่อเกลือ เริ่มต้นกันที่ถนนสุดอันซีน ที่ถูกขนานนามว่าเป็นอีกหนึ่งถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย ถนนลอยฟ้า โค้งเลข 3 ถนนเส้นนี้คือถนนหมายเลข 1081 ตั้งอยู่เส้นระหว่างอำเภอสันติสุขผ่านเข้าอำเภอบ่อเกลือ บรรยากาศรอบๆ แวดล้อมด้วยป่าสีเขียวและท้องฟ้าที่ไกลสุดสายตา ที่ไม่ว่าคุณจะถ่ายจากมุมไหนก็ได้ภาพสวยๆ เรียกไลค์ได้แบบกระหน่ำ แต่สำหรับใครที่จะแวะจอดถ่ายรูปอาจต้องระวังกันหน่อย เพราะเส้นนี้มีรถวิ่งผ่านตลอด ถึงจะอันตรายแต่มันสวยจนเก็บความเสี่ยงไว้ไม่ไหว

Skyroadpua-5

Skyroadpua-5


11.บ่อเกลือโบราณ, บ่อเกลือ

และมาถึง อ.บ่อเกลือ ทั้งทีจะไม่แวะที่นี่ก็คงจะเหมือนมาไม่ถึง บ่อเกลือโบราณ ที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ สุดเรียบง่าย ที่แฝงขุมทรัพย์สุดมหัศจรรย์ไว้ นั่นก็คือ บ่อเกลือบนภูเขา ที่สามารถพบได้แห่งเดียวในโลก มีอายุราว 200 ล้านปี ซึ่งชาวบ้านก็ยังคงรักษาและคงใช้บ่อโบราณที่มีอายุกว่า 800 ปีได้อย่างน่าภูมิใจ ส่วนเกลือที่ได้มา คือ เกลือสินเธาว์ ที่นอกจากจะนำไปปรุงอาหาร เสริมสร้างไอโอดีนแล้ว ยังถูกพัฒนาเป็นโปรดักเก๋ๆ อย่าง สครับขัดผิว ให้ซื้อติดไม้ติดมือไปใช้กัน ส่วนรอบหมู่บ้านก็มีทั้งร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านของฝากครบ เรียกว่าเป็นอีกโซนที่ ห้ามพลาด!

Saltwell-4

Saltwell-4

mm10

Location: ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 08.00-18.00 น. 


12.สะพานหมู่บ้านสะปัน, บ่อเกลือ
( Spun Village’s Bridge )

กระเถิบเข้ามาที่หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา ที่ยังอยู่ในเขต อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน หมู่บ้านสะปัน ที่นี่นับเป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่เหมือนถูกต้องมนต์ เข้ามาภายในบรรยากาศเงียบสงบ มีเพียงถนนเส้นเล็กๆ ที่ตีขนานเทียบกับลำธารน้ำไหล ที่ฉากหลังเป็นภูเขาลูกใหญ่และมีไอหมอกปกคุลม ส่วนมุมเด็ดของหมู่บ้านก็คือสะพาน ซึ่งมีกันอยู่สองจุด คือสะพานปูนกลางหมู่บ้าน ที่ช่วงวันเสาร์จะมีถนนคนเดินเล็กๆ ให้เลือกช้อป และอีกอันคือสะพานแขวน ท้ายหมู่บ้านที่รอบๆ เป็นทุ่งนาสีเขียว ที่รับรองว่าถ่ายมุมไหนก็สวย 

Sapanbridge2-8

Sapanbridge-2

mm11


13.อุ่นไอมาง, บ่อเกลือ
( Oun I Mang )

ต่อกันที่คาเฟ่สุดชิลล์ริมลำธารแม่น้ำมาง อุ่นไอมาง ที่นี่นอกจากจะเป็นคาเฟ่ที่บริการเครื่องดื่มและเด็ดที่เมนูกาแฟดริฟแล้ว ยังมีห้องพักเต็นท์ริมน้ำให้มานอนฟิน ฟังเสียงน้ำไหลยามค่ำคืนอีกด้วย ตัวร้านเป็นบ้านไม้หลังสวย ที่ชั้นบนเปิดเป็นบาร์เล็กๆ ภายในตกแต่งสไตล์วินเทจ มากมายด้วยมุมสวย ส่วนด้านล่างเป็นโซนริมน้ำมีระเบียงใหญ่ ที่เหมาะแก่การมานั่งรับลม ชมวิวภูเขาแบบสุดสายตา เป็นอีกหนึ่งร้านซิกเนเจอร์ที่ต้องมาเยือน ไม่นั้นจะเหมือนมาไม่ถึง

Aunimang-37

Aunimang-37

mm12

Location: 52 หมู่ 1 บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 9.00-16.00น
Phone: 0970362450
Facebook: อุ่นไอมาง


14.มี สะปัน, บ่อเกลือ
( Mee Spun )

มี สะปัน ร้านนี้จะเหมือนเป็นร้านคู่กันกับอุ่นไอมาง ทานกาแฟร้านนู้น ก็ต้องแวะมากินข้าวที่ร้านนี้ ตัวร้านเป็นเพิงไม้ไผ่สุดเรียบง่าย ที่อยู่ติดริมลำธาร มีโขดหินและสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปกลางน้ำ ให้โพสต์ท่าเท่ๆ ผ่อนคลายจากการนั่งรถ ภายในร้านบรรยากาศดี มีมุมให้เลือกนั่งทั้งโต๊ะสูง โต๊ะญี่ปุ่น ที่มาพร้อมเบาะนุ่มๆ และมุมห้อยขา ซึ่งจากมุมนี้ก็สามารถชมวิวสะพานและวิวเขาได้แบบ 180 องศา และที่สำคัญสำหรับใครที่อยากมานอน ที่นี่ก็มีเต็นท์สวยริมน้ำ ให้เลือกพักผ่อนอีกด้วย

Mesapan-1

Mesapan-1

mm13

Location: บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน (ถัดจากอุ่นไอมางประมาณ 50  เมตร)
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 8.00-20.00น
Phone: 064 652 1490
Facebook: มี สะปัน บ่อเกลือ


15.น้ำตกสะปัน, บ่อเกลือ
( Spun Waterfall )

และปิดท้ายกันที่น้ำตกสุดสวย แห่งเดียวในหมู่บ้านแห่งนี้ น้ำตกสะปัน ถึงจะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ขอบอกว่าน้ำตกที่นี่สวยและเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สุดจะอุดมสมบูรณ์ น้ำตกแห่งน้ำอยู่ในช่วงกลางหมู่บ้าน ลึกเข้าไปในป่า มีทั้งหมด 3 ชั้น ระยะทางประมาณ 800 เมตร ซึ่งชั้นแรกจะเป็นลำธารหินและมีน้ำเป็นแนวยาว และเดินต่อมาจะพบกับสะพาน ส่วนชั้นที่สอง จะเป็นน้ำตก 2 ชั้น ความสูง 5 เมตร ส่วนชั้นสุดท้ายจะเป็นน้ำตกผาสูง 6 เมตร ที่ด้านล่างมีสระน้ำใหญ่ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะนิยมเล่นตรงจุดนี้

Sapan Waterfall_12

Sapan Waterfall_12

mm14

Location: บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน 
Open-Close: เปิดบริการทุกวัน 8.00-18.00 น
Fee: ไม่เสียค่าบริการ

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ