tripgether.com

5 วัดสวยน่าเที่ยวอยุธยา พร้อมจุดไฮไลท์สำคัญสุดอันซีนที่ไม่ควรพลาด!

17,306 ครั้ง
27 มี.ค. 2562

เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนบรรยากาศสุดแผดเผา วัดวาอารามก็เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวที่หลายคนมักจะไปพักผ่อน ทำจิตใจให้สบายผ่อนคลายพุทธศาสนา และแน่นอนถ้าพูดจังหวัดวัดสวย วัดเยอะ เที่ยวได้ทั้งวันก็ไม่เบื่อต้องยกให้กับ อยุธยา อดีตเมืองหลวงของไทย ที่มากด้วยประวัติศาสตร์และศิลปะอันงดงามทรงคุณค่า วันนี้ทริปเก็ทเตอร์เลยจะพามารู้กับ 5 วัดสวยน่าเที่ยวอยุธยา พร้อมจุดไฮไลท์สำคัญสุดอันซีนที่ไม่ควรพลาด! ให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกันก่อน ควรค่าแก่การแชร์เก็บไว้ ถ้ามีโอกาสได้มาเยี่ยมเยียนจะได้ไม่พลาดกันค่ะ


1.วัดมหาธาตุ, จ.พระนครศรีอยุธยา
(Wat Mahathat)

เริ่มต้นกันที่ วัดมหาธาตุ วัดสำคัญขวัญใจนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของเมืองอยุธยา ที่มักจะเป็น 1 ใน 9 วัดที่นักหลายคนนิยมมาชมถึงความงามและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปพร้อมกัน วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ราวปี พ.ศ. 1917  ถึงวันนี้ก็มีอายุประมาณ 640 ปี ภายในวัดประกอบด้วยพระปรางค์ขนาดใหญ่ เจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม และวิหาร และโบราณวัตถุต่างๆ ที่ถึงถูกเพลิงไหม้เมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 แต่ก็ยังจินตนาการได้ถึงความยิ่งใหญ่อลังการ ส่วนมุมไฮไลท์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ก็คือ เศียร์พระพุทธรูปหินทราย ที่ถูกปกป้องด้วยรากของต้นโพธิ์ใหญ่ สวยงาม อัศจรรย์ และเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติจำนวนมาก

Wat_Mahathat-3

Wat_Mahathat-3

Wat_Mahathat-3

Wat_Mahathat-3

Location: ถ.นเรศวร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
Open-Close: เปิดให้เข้าชมทุกวัน 8.30 – 16.30 น
Fee: ค่าเข้าชมคนไทย 10 บาท / ชาวต่างชาติ 30 บาท
Highlight: เศียรพระพุทธรูปในรากไม้ อายุกว่า 100 ปี

Wat_Mahathat-3


2.วัดพระงาม, จ.พระนครศรีอยุธยา
(Wat PhraNgam)

ต่อกันที่ วัดพระงาม วัดนี้เป็นวัดขนาดเล็ก ที่ซ่อนตัวอยู่ในชุมชนนอกเกาะเมืองทางทิศเหนือ วันนี้สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาตอนต้นและถูกทิ้งให้รกร้างในช่วงเสียกรุงครั้งที่ 2 เข้ามาจะพบกับสระบัวหลวงสีสันสดใสขนาบข้าง ส่วนมุมไฮไลท์ของวัดนี้ก็คือ ซุ้มประตู บริเวณปากทางเข้า ที่ถูกปกคลุมด้วยต้นด้วยรากของต้นโพธิ์ ดูลึกลับ สวยงาม จนถูกขนานนามให้เป็น ประตูแห่งกาลเวลา เหมือนจะพาย้อนไปในอีกภพกันให้ได้ จากมุมนี้เราจะมองเห็นอุโบสถ และเจดีย์แปดเหลี่ยมอันงดงาม ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปให้สักการะกันด้วย

Wat_Phra_Ngam-14

Wat_Phra_Ngam-14

Wat_Phra_Ngam-14

Wat_Phra_Ngam-14

Location: ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
Open-Close: เปิดให้เข้าชมทุกวัน 8.30 – 16.30 น
Fee: ค่าเข้าชมคนไทย 10 บาท / ชาวต่างชาติ 30 บาท
Highlight: ซุ้มประตูที่ปกคลุมด้วยต้นไทร

Wat_Phra_Ngam-14


3.วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร, จ.พระนครศรีอยุธยา
(Wat Niwet Thammaprawat)

เปลี่ยนบรรยากาศมาชมความงามของวัดสวยที่รับอิทธิพลจากฝั่งตะวันตกกันบ้างที่ วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร วัดนี้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2419 ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะต้องนั่งกระเช้าข้ามฝั่งสามารถชมวิวแม่น้ำกันแบบเต็มตา ภายในบรรยากาศร่มรื่น ถูกคลุมไปด้วยเงาของร่มไม้และสวนสวยเหมือนหลุดเข้ามาในต่างประเทศ เพราะรอบๆ เต็มไปด้วยตึกสวยสีสดใสสไตล์ยุโรป ส่วนมุมไฮไลท์ต้องยกให้กับความงามของอุโบสถ ที่ออกแบบโดยใช้ศิลปะแบบโกธิค ภายในงดงามด้วยกระจกสี หน้าต่าง และแท่นที่ประดิษฐานพระพุทธนฤมลธรรโมภาสอันวิจิตร และรอบๆ ยังมีสถาปัตยกรรมสวยให้พักผ่อนถ่ายรูปกันอีกเพียบ 

Wat_Niwet_Thammaprawat-19

Wat_Niwet_Thammaprawat-19

Wat_Niwet_Thammaprawat-19

Wat_Niwet_Thammaprawat-19

Location: ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา
Open-Close: เปิดให้เข้าชมทุกวัน 8.30 – 16.30 น
Fee: ไม่มีค่าเข้าชม / กระเช้าข้ามฝากไม่มีค่าบริการ มีกล่องรับบริจาค
Highlight: พระอุโบสถที่ประดิษฐานของพระพุทธนฤมล

Wat_Niwet_Thammaprawat-19


4.วัดมเหยงคณ์, จ.พระนครศรีอยุธยา
(Wat Mahaeyong)

วัดมเหยงค์ อีกหนึ่งวัดสำคัญที่ถึงแม้จึกถูกทำลายและปล่อยรกร้างแต่ก็ยังคงความงดงามได้อย่างครบถ้วน เดิมทีวัดนี้เป็นพระอารามหลวงในสมัยอยุธยา และเมื่อกรุงศรีแตกพ่ายก็กลางเป็นวัดร้าง ชื่อของวัดมีรากศัพท์มาจากภาษาบาลี ซึ่งมีความหมายว่า ภูเขาหรือเนินดิน ภายนอกถูกล้อมไปด้วยกำแพงที่งดงาม และเข้ามาจะพบกับจุดไฮไลท์ซึ่งเป็นกำแพงที่อยู่ระหว่างวุ้มประตูและพระอุโบสถ มีความยาวประมาณ 150 เมตร ที่ถูกปกคลุมไปด้วยหญ้ามอสสีเขียว ยิ่งช่วงฤดูฝนจะชุ่มฉ่ำเหมือนฟื้นชีวิต ภายในมีอุโบสถหลังใหญ่และพระพุทธรูปให้สักการะ และรอบๆ ประดับประดาด้วยเจดีทั้งทรงลังกา และเจดีย์ฐานช้างล้อม และปูนปั้นรูปช้าง ซึ่งรวมแล้วมีกว่า 80 เชือก และนอกจากนี้ที่วัดนี้ยังมีสำนักปฏิบัติธรรมให้ได้มาพักผ่อน ทำสมาธิกันด้วย

Wat_Maheyong-16

Wat_Maheyong-16

Wat_Maheyong-16

Wat_Maheyong-16

Location: 95 หมู่ที่ 2 ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
Open-Close: เปิดให้เข้าชมทุกวัน 8.00 – 17.00 น
Fee: ไม่มีค่าเข้าชม / กระเช้าข้ามฝากไม่มีค่าบริการ แต่มีกล่องรับบริจาค
Highlight: กำแพงอิฐทางเดินระหว่างซุ้มประตูและพรุอุโบสถที่ปกคลุมด้วยมอส

Wat_Maheyong-16


5.วัดภูเขาทอง, จ.พระนครศรีอยุธยา
(Wat Phukhao Thong)

ปิดท้ายกันด้วยอีกหนึ่งวัดซิเนเจอร์ของอยุธยา วัดภูเขาทอง วัดนี้สร้างขึ้นในรัชสมัยของสมเด็จพระราเมศวร ราวปี พ.ศ. 1930 โดดเด่นด้วยมหาเจดีย์ขนาดใหญ่สีขาวในศิลปะแบบมอญพม่า มีความสูง 90 เมตร สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ไว้เป็นที่ระลึกเมื่อคราวรบชนะไทย ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากระยะไกล นอกจากนี้บริเวณรอบๆ ยังมากมายด้วยโบราณสถานที่งดงาม ทั้งวิหาร อุโบสถ รวมถึงศาลและพระพุทธรูปที่งดงามให้สักการะอีกหลายจุด 

Wat_Phu_Khao_Thong-1

Wat_Phu_Khao_Thong-1

Wat_Phu_Khao_Thong-1

Wat_Phu_Khao_Thong-1

Location: 153 หมู่ 2 ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
Open-Close: เปิดให้เข้าชมทุกวัน 8.30 – 17.00 น
Fee: ไม่มีค่าเข้าชม 
Highlight: เจดีย์สีขาวในศิลปะแบบมอญ

Wat_Phu_Khao_Thong-1

 

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ