tripgether.com

6 สิ่งที่ต้องทำ! เมื่อมาถึงเชียงคาน พลาดแล้วจะเสียใจ

19,109 ครั้ง
20 ธ.ค. 2562

เชียงคาน เมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงสุดแนวชายแดนไทย – ลาว ที่ยังคงใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมและเรียบง่าย บรรยากาศของเมืองเชียงคานจะเป็นบ้านไม้เก่าแก่ ที่เรียงรายติดอยู่ริมแม่น้ำโขง ด้วยความที่เมืองเชียงคานเป็นเมืองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ทำให้หลายๆ คนที่มาเที่ยวเชียงคานแล้วต่างพากันหลงรักเมืองเล็กๆ แห่งนี้ และเมื่อมาถึงเชียงคานแล้วก็ต้องไม่พลาด 6 สิ่งที่จะต้องทำที่วันนี้ทริปเก็ทเตอร์เก็บมาฝาก ตามมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


1.ปั่นจักรยานเรียบริมแม่น้ำโขง, เชียงคาน

การ ปั่นจักรยานเลียบริมแม่น้ำโขง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อมาเชียงคานเพราะที่เชียงคานจะมีเส้นทางเรียบริมแม่น้ำโขงสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะ ถ้าหากปั่นในยามเช้าก็จะได้สัมผัสอากาศที่เย็นสบายพร้อมกับสายหมอกที่ล่องลอย และถ้าหากปั่นในช่วงเย็นก็จะได้เห็นผู้คนที่มาเดินเล่นกันแบบชิลล์ๆ และดูพระอาทิตย์ตก สำหรับจักรยานก็มีให้เช่าเป็นรายวัน หรือบางที่พักก็มีจักรยานไว้ให้ใช้บริการอีกด้วย เอาเป็นว่ามาถึงเชียงคานแล้วการปั่นจักรยานเรียบริมแม่น้ำโขงเป็นหนึ่งกิจกรรมสุดชิลล์ที่ไม่ควรพลาด!!

Ckbike3

Ckbike3

Ckbike3

Ckbike3

Ckbike3


2.กินสตรีทฟู้ดที่ถนนคนเดินเชียงคาน, เชียงคาน

ถนนคนเดินเชียงคาน เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของเมืองเชียงคานที่รวบรวมของกินอร่อยๆ และสินค้าแฮนด์เมดไว้มากมาย ถนนคนเดินเชียงคานเปิดทุกวันเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ไปจนถึง 22.00 น. สำหรับของกินที่จะต้องห้ามพลาดเลยก็คือ กุ้งน้ำโขง เมนูบ้านๆ ที่นำกุ้งที่หาได้จากแม่น้ำโขงมาเสียบไม้ขายกันแบบง่ายๆ และตลอดถนนชายโขงที่ตั้งเป็นถนนคนเดินเชียงคานยังมีร้านอาหารอร่อยๆ มากมาย ยิ่งบรรยากาศยามค่ำคืนก็จะได้เห็นแสงไฟจากร้านและเรือนไม้โบราณที่ส่องสว่างไปตลอดแนวถนนคนเดิน เรียกได้ว่านอกจากจะมีของอร่อย บรรยากาศดีๆ แล้วยังเป็นมุมถ่ายรูปสวยๆ ได้อีกด้วย

Chiangkhanwalkingstreet-2

Chiangkhanwalkingstreet-11

Nightmarket-7

Nightmarket-8

Nightmarket-17


3.ตื่นแต่เช้ามาตักบาตรข้าวเหนียว, เชียงคาน

ถ้าหากปกติเป็นคนนอนตื่นสาย เมื่อมาถึงเชียงคานแล้วลองตื่นเช้าๆ มา ตักบาตรข้าวเหนียว กันดูบ้าง เพราะจะทำให้เราได้สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่นที่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีนี้มาจนถึงปัจจุบัน โดยจะมีพระสงฆ์จากวัดต่างๆ มาเดินบิณฑบาตรตั้งแต่เวลา 06.00 จนถึงเวลาประมาน 07.00 น. โดยที่พักส่วนใหญ่ของเชียงคานจะมีบริการจัดชุดตักบาตรเตรียมไว้ให้พร้อม รับรองว่ามาเที่ยวเชียงคาน อิ่มทั้งบุญและอิ่มบรรยากาศอย่างแน่นอน

Wongsaisirihotel-10

Wongsaisirihotel-10

Wongsaisirihotel-10

Wongsaisirihotel-10

Wongsaisirihotel-10


4.ไปเที่ยวแก่งคุดคู้, เชียงคาน

วิถีชีวิตของคนเชียงคานคือวิถีชีวิตที่อยู่ร่วมกันระหว่างคนและแม่น้ำโขง ทำให้ผู้คนผูกพันกับแม่น้ำโขงมาตั้งแต่สมัยโบราณ และแน่นอนว่าจะต้องมีตำนานที่เล่าขานเกี่ยวกับแม่น้ำโขงอย่างแน่นอน แก่งคุดคู้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากเชียงคานประมาน 3 กิโลเมตร ลักษณะของแก่งคุดคู้จะมีแนวหินขนาดใหญ่ที่โผล่กลางน้ำตั้งแต่ดินแดนฝั่งลาวยาวมาจนเกือบสุดดินแดนฝั่งไทย ด้วยความที่มีหินขนากใหญ่มาขวางแม่น้ำเอาไว้ทำให้แม่น้ำโขงบริเวณนั้นมีกระแสน้ำที่ไหลแรง และยังมีเรื่องเล่าที่เป็นตำนานพื้นบ้านเกี่ยวกับฤาษีจมูกแดงและควายเงิน นอกจากนี้ที่ด้านหน้ายังมีพื้นที่มีเล่าเรื่องราววิถีชีวิตริมแม่น้ำโขงของชาวไทดำอีกด้วย

Kangkudkoo-1

Kangkudkoo-1

Kangkudkoo-1

Kangkudkoo-1

Kangkudkoo-1

Location: แก่งคุดคู้ ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย 
Open – Close: เปิดทำการ 08.30 – 17.30 
Fee: ไม่เสียค่าเข้าชม


5.เรียนรู้วิถีชีวิตชาวไทดำ, เชียงคาน

บ้านพิพิธภัณฑ์ไทดำ บ้านป่าหนาดชุมชนคนไทดำที่ปัจจุบันยังคงรักษาและอนุรักษ์วิถีชีวิตชาวไทดำแบบดั้งเดิมเอาไว้ นอกจากนี้แล้วยังเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลทั้งประวัติความเป็นมา และยังมีการทอผ้าสวยงามที่สามารถไปเรียนรู้ขั้นตอนการทอผ้าได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีเรือนไม้แบบไทดำให้ขึ้นไปศึกษาพร้อมทั้งยังมีเครื่องมือที่ชาวไทดำเอาไว้ใช้ประกอบอาชีพอีกด้วย มาเชียงคานแล้วก็ต้แงไม่พลาดไปเรียนรู้วิถีชีวิตชาวไทยดำกันสักครั้ง

Taidam-14

Taidam-14

Taidam-14

Taidam-14

Taidam-14

Location: 170 ม.4 ต.เขาแก้ว อ.เชียงคาน จ.เลย 
Open – Close: เปิดเวลา 07.30 – 18.00 น.
Phone: 083 332 2828
Fee: ไม่เสียค่าเข้าชม


6.ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูทอก, เชียงคาน

ปิดท้ายกันที่การไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูทอก ภูทอก เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครมาพักผ่อนที่เชียงคานแล้วจะต้องไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูทอกกันสักครั้ง ถ้าหากวันไหนอากาศเป็นใจก็จะทำให้ได้เห็นทะเลหมอกพร้อมกับพระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย สำหรับการเดินทางมาภูทอกก็ไม่ยาก สามารถเรียกรถสกายแล็บมาส่งได้ หรือสามารถขับรถส่วนตัวมาได้ง่ายๆ แต่จะไม่สามารถนำรถขึ้นไปยังจุดชมวิวได้ จะต้องซื้อบัตรผ่านราคา 25 บาท และจะมีรถรอรับขึ้นไปยังด้านบนเอาเป็นว่าใครที่มาเที่ยวเชียงคานแล้ว ภูทอก เป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด

Phutok-10

Phutok-10

Phutok-10

Phutok-10

Phutok-10

Location: ภูทอก ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย
Open – Close: เปิดเวลา 05.00 – 17.30 น.
Phone: 042 821 664
Fee: ค่าเข้าชมคนละ 25 บาท ราคานี้รวมรถรับ – ส่งแล้ว 


ตัวอย่างทริปเชียงคาน>> 3 วัน 2 คืน เที่ยวเชียงคาน ใช้ชีวิตช้าๆ แบบชิคๆ
ที่พักเชียงคานแนะนำ>> อัพเดต 11 ที่พักเชียงคาน
ร้านอาหารเชียงคานแนะนำ>> 9 ร้านน่านั่งเชียงคาน บรรยากาศดี รสชาติเวรี่กู๊ด


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ