tripgether.com

อัพเดตเรื่องโควิด-19 น่ารู้ กับ Tripgether

524 ครั้ง
20 มี.ค. 2563

ทริปเก็ทเตอร์ รวบรวมข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ชาวทริปเก็ทเตอร์ทั้งหลายได้ทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเฝ้าระวังและดูแลรักษาสุขภาพของทุกๆ คน… เราจะไม่ตื่นตระหนกและจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน

 

  • กระทรวงสาธารณสุขแถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวันที่ 20 มี.ค. 2563 ระบุว่ามีผู้ป่วยเพิ่ม 50 ราย รวมสะสม 322 ราย รับการรักษาในโรงพยาบาล 278 ราย กลับบ้านแล้ว 43 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยภาพรวมของผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากการเกี่ยวข้องกับสถานที่หรือผู้ป่วยเดิม อย่างกรณีสนามมวยหรือสถานบันเทิง
  • สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศ เรื่อง ‘แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย’ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.เป็นต้นไป โดยระบุให้ผู้โดยสารสายการบินที่มาจากทุกประเทศทั่วโลกซึ่งจะเข้ามาในประเทศไทย จะต้องแสดงเอกสารเหล่านี้ก่อนเช็คอิน โดยผู้มีสัญชาติไทย จะต้องมี 1. หนังสือรับรองการเดินทางจากสถานทูต, สถานกงสุล หรือกระทรวงการต่างประเทศ และ 2. ใบรับรองแพทย์แบบ Fit to Fly ส่วนชาวต่างชาติ จะต้องมี 1. ใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโควิด-19 ออกไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง 2. ประกันภัยที่ครอบคลุมการรักษาโควิด-19 ในวงเงินไม่ต่ำกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐ หากไม่มีหรือไม่สามารถแสดงเอกสารได้ ให้ปฎิเสธการขึ้นเครื่องและงดออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass)
  • เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 กษัตริย์แห่งโมนาโก เป็นบุคคลสำคัญระดับโลกรายลุ่ดที่ถูกระบุว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยสำนักพระราชวังโมนาโก ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (19 มี.ค.) ที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่าพระพลานามัยของเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ยังไม่น่าเป็นห่วง และขณะนี้พระองค์อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของคณะแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลปรินเซส เคลลี ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
  • เริ่มมีการใช้ยา hydroxychloroquine ทดลองรักษาบุคคล ในสหรัฐอเมริกา, จีน, ออสเตรเลีย และฝรั่งเศส เพื่อศึกษาว่ายาดังกล่าวซึ่งเป็นยารักษาโรคมาเลเรียนั้นสามารถป้องกันหรือลดความลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้หรือไม่
  • เฟซบุ๊ก Alibaba Group เพจเฟซบุ๊กทางการของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด โพสต์ข้อความระบุว่า มูลนิธิแจ็คหม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ได้ร่วมบริจาคหน้ากากอนามัย จำนวน 2 ,000,000 ชิ้น, ชุดทดสอบเชื้อโควิด-19 150,000 ชุด, ชุดป้องกันการติดเชื้อ 20,000 ชุด และหน้ากากป้องกันใบหน้า 20,000 ชิ้น ให้กับประเทศอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย พร้อมทั้งระบุว่าจะให้การช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่มเติมอีก เพื่อต่อสู้กับโควิด-19
  • สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ออกแถลงการณ์ว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมใจกันที่จะสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการยับยั้งการแพร่กระจายของโรค COVID-19 หรือการนำไปสู่การ Lockdown ประเทศ ซึ่งจะหมายถึงการยุติกิจกรรมการท่องเที่ยวก็ตาม แต่หากสามารถช่วยเหลือให้ประเทศและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังคงรักษาไว้ได้ก็พร้อมเสียสละ โดย สทท.ในนามของตัวแทนผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย ขอแสดงความจริงใจในการร่วมมือกับภาครัฐ สนับสนุนทุกมาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวภายในประเทศ พร้อมกันนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเร่งด่วน และดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยทันที
  • บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ว่า เจลแอลกอฮอล์, หน้ากากอนามัยรวมถึงหน้ากากผ้า สามารถฝากส่งภายในประเทศได้ตามปกติ แต่งดรับฝากส่งระหว่างประเทศ หลังจากมีการแชร์ข้อมูลในสังคมออนไลน์ก่อนหน้านี้ว่ามีการตรวจค้นพัสดุที่ไปรษณีย์และบริษัทขนส่สินค้าต่างๆ รวมทั้งมีการประกาศไม่รับขนส่งเจลแอลกอฮอล์, หน้ากากอนามัยรวมถึงหน้ากากผ้า โดยอ้างว่าภาครัฐประกาศห้ามการขนส่ง ขณะที่ นายพุฒิพงศ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาร่วมชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ ยืนยันการชี้แจงของไปรษณีย์ไทยในครั้งนี้ด้วย
  • ใครที่เข้าเว็บไซต์กูเกิล (Google) ในวันนี้ ตรง ดูเดิล (Doodles) ที่ปรากฏบนหน้าโฮมเพจ นอกจากจะมีดูเดิลที่ร่วมฉลองวันชาติตูนิเซียแล้ว ยังมีดูเดิลที่ระลึกถึงนายแพทย์อิกนาซ เซมเมิลไวส์ (Ignaz Philipp Semmelweis : 1818 – 1865) แพทย์ชาวฮังการีเชื้อสายเยอรมัน ผู้บุกเบิกการทำหัตถการปลอดเชื้อ ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยมากมายปลอดภัยมากขึ้นหลังการผ่าตัดในยุคที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเชื้อโรค โดยในดูเดิลนี้มีคลิปสาธิตวิธีการล้างมือที่ถูกสุขลักษณะตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกรวมอยู่ด้วย

ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ