tripgether.com

เติมกำลังใจกับเรื่องราวดีๆ ในสถานการณ์ COVID-19

1,140 ครั้ง
24 มี.ค. 2563

ขณะนี้บ้านเราต้องเจอกับสถานการณ์ COVID-19 ที่ตอนนี้แพร่กระจายไปอย่งรวดเร็วและมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่งผลกระทบอย่างมากกับชีวิตประจำวันจนบางคนอาจจะรู้สึกท้อใจ ยิ่งเสพข่าวเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเครียด แถมการที่อาจจะต้องกักตัวอยู่แต่บ้านก็ทำให้ตื่นตระหนกไปกันใหญ่ แต่ในช่วงวิกฤตแบบนี้ ยังมีหลายเรื่องราวดีๆ ที่มาช่วยลดภาระด้านต่างๆ ของประชาชน และช่วยปลอบประโลมใจให้เราสามารถเผชิญหน้ากับหตุการณ์นี้ได้

AW_200325_0464.900


1.การไฟฟ้าคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟทั่วประเทศ

    • สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1 (บ้านอยู่อาศัย) และประเภท 2 (กิจการขนาดเล็ก)

ผู้วางหลักประกันตรวจสอบสิทธิ์ลงทะเบียน ขอเงินประกันคืนผ่านออนไลน์ https://dmsxupload.pea.co.th/cdp/ ตั้งแต่วันที่ วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยกรอกชื่อ, นามสกุล, หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า, หมายเลขบัตรประชาชน ให้ครบถ้วน จากนั้นส่งหลักฐานผ่านระบบรอรับเงินตามช่องทางดังนี้ PromptPay, บัญชีเงินฝากธนาคาร, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือรับเงินสดที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ จากนั้น PEA จะส่ง SMS ยืนยันผลการลงทะเบียนและแจ้งผลการคืนเงินให้ผู้ใช้ไฟฟ้า โดยเริ่มจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป 

Giveup_1

Giveup_10

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม: https://www.mea.or.th/homeการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA  หรือโทร. PEA Call Center 1129 ตลอด 24 ชั่วโมง


2.การประปาส่วนภูมิภาคออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน

การประปาส่วนภูมิภาคขานรับนโยบายรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยการลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน 3 มาตรการดังนี้

มาตรการที่ 1 ลดค่าน้ำในอัตราร้อยละ 3 ให้ผู้ใช้น้ำทุกประเภท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่รอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2563

มาตรการที่ 2 ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทโรงแรมและกิจการให้เช่าหอพักอาศัย (สถานบริการและที่พัก ประเภทรหัส/ผู้ใช้น้ำ 33) โดยไม่คิดดอกเบี้ย ผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือนของแต่ละรอบใบแจ้งค่าน้ำประปา สำหรับรอบการใช้น้ำเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2563 โดยไม่ตัดมิเตอร์น้ำ

มาตรการที่ 3 คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้ประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย 

และเชิญชวนให้จ่ายค่าน้ำผ่านช่องทางออนไลน์เพื่อลดการแพร่ระบาดชองเชื้อไวรัสโคโรนา

Giveup_7

Giveup_8

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/provincialwaterworksauthority/ การประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่


3.โตโยต้าเปิดบริการฆ่าเชื้อในรถฟรีทุกยี่ห้อ

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เห็นความสำคัญสุขอนามัยและตอกย้ำความมั่นใจให้กับลูกค้า ออกมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านโชว์รูมและศูนย์บริการของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า 471 แห่งทั่วประเทศ

ขั้นตอนการปฏิบัติงานและการบริการลูกค้าในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการเพิ่มกระบวนการฆ่าเชื้อโรคฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

     • นัดหมายผ่านทางโทรศัพท์ คอลเซ็นเตอร์จะแจ้งเงื่อนไขการคัดกรองลูกค้าและมาตรการการดูแลรักษาความสะอาดภายในศูนย์บริการฯ เพื่อทำความเข้าใจและความสะดวกของลูกค้า
     • เมื่อเข้ารับบริการจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิและคัดกรองเบื้องต้น
     • เจ้าหน้าที่รับเช็คทำความสะอาดเบื้องต้นก่อนปฏิบัติงาน
     • สร้างความมั่นใจลูกค้าขณะนั่งรอในศูนย์บริการโตโยต้าด้วยมาตรฐานการรักษาความสะอาด ผ่านการเช็ดพื้นภายในศูนย์บริการฯ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ 
     •
หลังจากซ่อมรถยนต์ จะเพิ่มมาตรการการทำความสะอาดรถยนต์ ด้วยการพ่นสเปรย์ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องโดยสารทุกจุดก่อนการส่องมอบ

ลูกค้าที่สนใจนำรถยนต์มาทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค ทั้งลูกค้าโตโยต้าและรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ สามารถสอบรายละเอียดได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า โทร. 02 386 2000 หรือสามารถนัดหมายได้ที่ศูนย์บริการฯ ของผู้แทนจำหน่ายใกล้บ้าน ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 30 เมษายน 2563

Giveup_15


4.บางจากฯ สู้โควิด-19 ตั้งจุดเติมแอลกอฮอล์ฟรีในปั๊ม

เพื่อบรรเทาภาระของประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังเป็นครั้งแรกของประเทศไทยเพื่อช่วยลดการใช้ภาชนะสิ้นเปลืองและการสร้างขยะ จึงให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลนำขวดขนาด 50 มิลลิลิตร มาเติมแอลกอฮอล์ฟรีในปั๊มกว่า 200 สาขา โดยจะเริ่มแจกวันที่ 23 มีนาคม และวันที่ 27 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 13.00 น. หรือจนกว่าของจะหมด

Bangchak-7


5.เลื่อนตั๋วบขส. รถไฟ เครื่องบิน ฟรี!

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลประกาศปิดเมืองและหยุดการเดินทางต่างๆ ในช่วงสงกรานต์ อีกทั้งสายการบินยังประกาศงดเที่ยวบินอีกด้วย แต่ก็ยังมีเรื่องราวดีๆ ที่ออกมาช่วยเหลือประชาชนในการลดภาระต่างๆ ด้วยมาตรการเลื่อนตั๋วฟรีโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม พร้อมทั้งขยายวันเดินทางเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเดินทางในช่วงวันหยุดแทนวันสงกรานต์ ที่รัฐบาลจะออกประกาศให้ใหม่อีกครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคม หรือจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะบรรเทาลง ลองมาเช็ครายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปได้บ้าง 

สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: งดเดินทางสงกรานต์!! รถทัวร์ รถไฟ เครื่องบิน คืนตั๋ว เลื่อนตั๋วฟรี 

 


6.ประกันสังคมเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

มาตรการการช่วยเหลือนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนจากประกันสังคม ในกรณีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาให้ดูกันว่ามีอะไรบ้าง 

     • ลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคมให้นายจ้าง – ผู้ประกันตน อัตราร้อยละ 4 ระยะเวลา 6 เดือน
     • ขยายกำหนดเวลาการนำส่งเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตน มาตรา 33, 39 สำหรับงวดค่าจ้างเดือนมีนาคม เดือนเมษายน และเดือนพฤษภาคมออกไปอีก 3 เดือน โดยแบ่งงวดได้ตามนี้

             – งวดค่าจ้างเดือนมีนาคม 2563 ให้นำส่งเงินภายในวันที่ 15 กรกฎาคม 2563

             – งวดค่าจ้างเดือนเมษายน 2563 ให้นำส่งเงินภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2563 

             – งวดค่าจ้างเดือนพฤษภาคม 2563 ให้นำส่งเงินภายในวันที่ 15 กันยายน 2563

     • เมื่อภาครัฐมีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายในกรณีว่างงานร้อยละ 50 ของเงินเดือน (ไม่เกิน 7,500 บาท) ระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน
     • ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน เนื่องจากปัญหาโควิด-19 ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงานอัตราร้อยละ 50 ของเงินเดือน (ไม่เกิน 7,500 บาท) ระยะเวลา 180 วัน
     • จ่ายประโยชน์ทดแทนผู้ประกันตนเพิ่ม แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีว่างงานจากการลาออก ร้อยละ 45 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และกรณีว่างงานจากการเลิกจ้าง ร้อยละ 70 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน

Giveup_6

Giveup_9

ติดตามข่าวสารและสอบถามเพิ่มเติมผ่านทาง: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน


7.หมูทอดเจ๊จง ทำข้าวกล่องส่งบุคลากรการแพทย์ รพ.ราชวิถี และสถาบันบำราศฯ 

“เจ๊จง” ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ร้านหมูทอดเจ๊จง ว่า ทางร้านได้ทำข้าวกล่อง เพื่อส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หมอ และพยาบาลที่ทำงานประจำโรงพยาบาลราชวิถีและสถานบันบำราศนราดูร วันละ 2 รอบ รอบละ 600 กล่อง เพื่อเป็นอีกส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์ที่ทำงานกันอย่างหนักจนไม่มีเวลาออกมารับประทานอาหาร ภายใต้ชื่อโครงการ ‘Chefs For Chance’ สำหรับใครที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ สามารถร่วมสมทบทุนได้ตามรายละเอียดในเฟซบุ๊ก

Giveup_12

Giveup_13

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: ร้านหมูทอดเจ๊จง


8.ร้านปายละเมอแจกข้าวไข่เจียวฟรี

เมื่อวันที่ 21 – 22 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาร้านอาหารปายละเมอ (Pailamer) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นำพนักงานและทีมงานร่วมกันทอดไข่เจียวพร้อมข้าวจำนวนกว่า 300 กล่องให้ชาวสัตหีบได้รับประทานฟรี เป็นกำลังใจให้กับเพื่อน พี่ น้องชาวสัตหีบให้ผ่านพ้นวิกฤตช่วงเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 และสู้กับปัญหาต่างๆ ในปัจจุบัน เนื่องด้วยช่วงนี้ทางร้านทำตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดตามนโยบายของรัฐบาล จึงทำข้าวไข่เจียวเลี้ยงพนักงาน พร้อมแจกฟรีให้กับเพื่อน พี่ น้องชาวสัตหีบ

Giveup_13

Giveup_13

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: Pailamer 


9.แจกอาหารกล่องฟรีเพื่อช่วยชาวเชียงใหม่ที่เดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 

ในวันที่ 22 มีนาคม 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pharadon Phonamnuai เติมกำลังใจให้ชาวเชียงใหม่สำหรับคนที่กำลังเดือดร้อน ตกงาน และขาดรายได้ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วยการแจกอาหารให้ฟรีที่หน้าร้านนอร์ทเกต ตั้งแต่เวลา 4 โมงเย็น โดยได้เตรียมอาหารไว้กว่า 50 ชุด ซึ่งเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 ไปจนกว่าของจะหมด โดยไม่มีเงื่อนไขการรับอาหาร และเพื่อป้องกันการติดเชื้อจึงจัดโต๊ะสำหรับแจกอาหารไว้ให้หยิบด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงควรหยิบแต่พอกิน ไม่จำเป็นต้องกักตุน เพราะสามารถมารับได้ใหม่ในวันถัดไป โดยสามารถติดตามกำหนดการในการแจกอาหารได้ทาง Pharadon Phonamnuai

Giveup_13


10.พ่อค้าขายอาหาร จ.นครสวรรค์ แจกข้าวผัดไข่

พ่อค้าขายอาหารยามเช้า ริมถนนอารักษ์ ปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ แจกข้าวผัดไข่ฟรีให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ลูกจ้างที่ต้องหยุดงาน และสำหรับคนที่ตกงาน ทุกเช้าวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 05.00 – 07.00 น. ซึ่งเริ่มแจกมาตั้งแต่วันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 มาจนถึงปัจจุบัน

Giveup_13

ขอบคุณรูปภาพจาก: สำนักข่าวไทย


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ