tripgether.com

5 วิธีง่ายๆ ดูแลสุขภาพจิตในช่วง โควิด-19 ระบาด

881 ครั้ง
27 มี.ค. 2563

นอกจากสุขภาพร่างกายที่เราทุกคนต้องดูแลให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาแล้ว อีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือสุขภาพจิตที่ดีที่เราทุกคนควรจะใส่ใจด้วย เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนชีวิตในแต่ละวันให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่มีโรคระบาดแบบนี้ไปได้ วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ ในการดูแลสุขภาพจิตที่ทุกคนสามารถทำได้มาฝากกัน

91065565_209397887053316_6780362422340288512_n


1.รับข่าวสารให้น้อยลง เลือกรับแต่ช่องทางที่เชื่อถือได้

การติดตามข่าวสารในทุกๆ วันเป็นสิ่งที่ดี และเราทุกคนควรทำ แต่การรับข้อมูลตลอดเวลา ทุกๆ ชั่วโมง อาจจะมากเกินไปและทำให้เกิดอาการเครียดได้ การเลือกเสพข่าวจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เป็นตัวแปรที่จะทำให้เกิดได้ทั้งอารมณ์ที่ดีและไม่ดี เราจึงควรเลือกเสพข่าวจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพื่อเป็นการลดช่องทางการรับข่าวที่อาจจะมากเกินไป จนทำให้ตัวเราและคนรอบข้างเกิดความวิตกกังวลจนเกินความจำเป็น 

7465


2.พยายามพูดคุย สื่อสารกับญาติและเพื่อนๆ ไว้

ในช่วงเวลาที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน หนึ่งในช่องทางการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ ก็คือการสื่อสารกับคนสนิทหรือคนใกล้ตัว ซึ่งการได้พูดคุยกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ ในเรื่องต่างๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดและระบายความรู้สึก บางครั้งก็สามารถช่วยให้ความเครียดและความวิตกกังวลลดลงได้ อย่าลืมว่าเรื่องเล่าหรือการดูและอ่านสิ่งที่เพื่อนๆ แชร์ให้กัน ถึงอาจจะดูเหมือนไม่ได้มีสาระจริงจัง แต่ย่างน้อยๆ ก็ช่วยสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับตัวเราเองได้เช่นกัน

19462


3.พักการเสพข่าว หรือการแจ้งเตือนต่างๆ บ้าง

ในภาวะที่เกิดความครียดจากสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะข่าวสารหรือข้อความที่ส่งมา การหยุดรับก็เป็นอีกวิธีที่เราทำได้ เพราะการที่เราหยุดพักรับข่าวสารต่างๆ เอาเวลานั้นไปทำอย่างอื่นบ้าง หรือว่าพักผ่อน ก็สามารถลดอาการเครียดได้ แถมยังเป็นการได้พักสายตาอีกด้วย 

644


4.เมื่อรู้สึกเบื่อให้หากิจกรรมทำ อย่าปล่อยให้ตัวเองเฉา

การนั่งกินนอนกินอย่างเดียวในช่วงเวลากักตัวอาจไม่ดีนัก เราควรหากิจกรรมที่เราชอบมาทำในช่วงเวลานี้ หรืออาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำ สนใจอยากจะทำมานานแต่ไม่มีเวลา ก็ถือโอกาสนี้ทำซะ ไม่เพียงแต่จะได้สกิลใหม่ๆ เท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มสีสันให้กับชีวิตตัวเองและคนรอบข้าง อีกทั้งบางกิจกรรมสามารถเปลี่ยนบรรยากาศที่ตึงเครียดให้กลายเป็นบรรยากาศที่สนุกสนานได้

2659668


5.เครียดมากๆ ก็กินซะเลย

สำหรับใครที่มีอาการเครียดสะสมมากๆ และไม่รู้จะทำอะไรจริงๆ แนะนำวิธีง่ายๆ เลย หาของโปรดของคุณและกินมันซะ! พร้อมกับเครื่องดื่มที่มีรสหวาน มันช่วยได้มากๆ เลยล่ะในช่วงเวลาแบบนี้^^

20328


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ