tripgether.com

วิธีถนอมอาหารให้อยู่นานๆ ในช่วงกักตัว ลดเสี่ยงออกบ้านไปติดโควิด-19

4,863 ครั้ง
31 มี.ค. 2563

โควิด-19 ทำชีวิตเปลี่ยน จากที่เราสามารถออกไปซื้ออาหารได้ตามใจชอบ อยากกินอะไรก็ออกไปซื้อได้ อยากทำอาหารก็สามารถไปตลาดเตรียมส่วนผสมเองได้แบบไม่ยุ่งยาก แต่เพราะช่วงนี้เราได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เราจึงต้อง Work From Home และต้องกักตัวอยู่บ้านนานถึง 14 วัน การเดินทางออกไปซื้ออาหารหรือซื้อของข้างนอกเลยยากยิ่งกว่าเดิม ทริปเก็ทเตอร์จึงอยากแนะนำวิธีการถนอมอาหารง่ายๆ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องออกบ้านบ่อยๆ ไปเสี่ยงกับการเจอไวรัสโควิด-19 ลองมาดูกันเลยว่าวิธีการเก็บรักษาความสดใหม่ของอาหารต้องทำอย่างไรกันบ้าง

200331_900


1.ขนมปัง

     • กอบกู้ขนมปังให้สดใหม่ หอม นุ่ม ด้วยการเก็บใส่ถุงซิปล็อคแช่ในช่องแช่แข็ง ช่วยยืดอายุได้ ให้นำขนมปังใส่ถุงซิปล็อค โดยนำถุงจุ่มน้ำเพื่อไล่ลมในถุงให้เป็นสูญญากาศ จากนั้นปิดปากถุงให้แน่นแล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง การเก็บแบบนี้จะทำให้ขนมปังเก็บได้นานประมาณ 1 – 2 เดือน เมื่อจะนำมารับประทาน ให้ใช้กระดาษเอกประสงค์สำหรับงานครัว พรมน้ำเล็กน้อยแล้วนำมาวางบนขนมปัง จากนั้นนำไปอุ่นในไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 30 วินาที อาจต้องใช้ไฟละลายน้ำแข็งหรือไฟอ่อนในการอุ่น เท่านี้ก็ได้ขนมปังที่หอมนุ่มเหมือนอบใหม่ๆ แล้ว

save_1


2.เนื้อหมูสด

     • เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบหลักที่ต้องมีติดตู้เย็นไว้ทุกบ้านเสมอ ดังนั้นการเก็บรักษาเนื้อหมูให้สดใหม่จึงเป็นเรื่องจำเป็น ให้นำเนื้อหมูมาล้างด้วยน้ำสะอาด จากนั้นอาจจะหั่นเป็นชิ้นหรือหั่นเป็นแนวขวางโดยอาจจะแบ่งสัดส่วนตามการประกอบอาหารในแต่ละครั้ง แล้วนำเนื้อหมูมาใส่ถุงซิปล็อค โดยนำถุงจุ่มน้ำเพื่อไล่ลมในถุงให้เป็นสูญญากาศ จากนั้นปิดปากถุงให้แน่นแล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็ง ส่วนเวลาจะนำมาทำอาหาร เมื่อนำหมูออกจากช่องแช่แข็ง ควรปล่อยให้น้ำแข็งละลายเองก่อนจะนำมาประกอบอาหาร ไม่ควรนำไปแช่น้ำเพราะจะทำให้เนื้อหมูกระด้างและรสชาติไม่อร่อย และไม่ควรแช่เนื้อหมูไว้นานเกิน 1 เดือน

save_1


3.ไข่

     • ไข่ไก่เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ทุกบ้านต้องมี ดังนั้นการที่ต้องอยู่กับบ้านก็อาจจะต้องซื้อไข่มาเก็บไว้มากกว่าปกติ แล้วเราจะทำยังไงให้ไข่เก็บรักษาได้นานขึ้น? เมื่อซื้อไข่สดมาแล้ว ห้ามนำไปล้างน้ำทำความสะอาด เพราะจะทำให้นวลที่คล้ายผงแป้งที่หุ้มเปลือกไข่หลุดออก อากาศจะเข้าไปตามรูพรุนเล็กๆ จนส่งผลให้ไข่เน่าเสียได้ไว เราจึงควรเก็บไข่แช่ตู้เย็นโดยตั้งด้านป้านขึ้น นำด้านแหลมลง เพราะด้านป้านเป็นส่วนของโพรงอากาศจึงให้อยู่ด้านบน หรือจะใช้น้ำมันพืชทาเคลือบเปลือกไข่ไว้แบบบางๆ ก็ทำให้ไข่ไก่อยู่ได้นานขึ้นเช่นกัน

save_1


4.กล้วย

     • กล้วยเป็นผลไม้ที่ซื้อมาแล้วมักจะสุกเร็วและกินไม่ค่อยทัน แต่ก็มีวิธีถนอมกล้วยให้สดใหม่ เปลือกไม่ดำ โดยนำไปจุ่มน้ำอุ่นที่อุณหหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 10 นาที เพื่อชะลอการสุก หรือจะใช้ฟิล์มห่ออาหารมาหุ้มบริเวณขั้ว เพียงเท่านี้กล้วยก็จะสุกงอมช้าลงไป 8 – 10 วันแล้ว

save_4.4


5.ผักชี ต้นหอม ตะไคร้

     • ให้นำขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำมาตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน
     • นำผักชี ต้นหอม ตะไคร้ หรือผักที่ต้องการเก็บรักษามาล้างน้ำให้สะอาด แล้วผึ่งให้แห้งอย่าให้อมน้ำ เพราะจะทำให้ผักช้ำเมื่อเก็บเป็นเวลานาน
     • จากนั้นนำมาใส่ขวดที่เตรียมไว้ อาจจะตัดส่วนที่เกินจากขวดออกเล็กน้อยเพื่อให้ปิดได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บผักไว้ใช้ได้นานถึง 1 เดือน

save_1

save_1


6.แครอท

      • เมื่อซื้อแครอทมาแล้วยังไม่ต้องล้างให้สะอาด อาจจะเช็ดเอาดินออกก็พอ จากนั้นนำมาห่อด้วยฟิล์มห่ออาหาร พันให้แน่นไม่ให้อากาศเข้าได้ เพียงเท่านี้ก็สามารถเก็บแครอทไว้ได้นาน นำกลับมารับประทานได้แบบสดใหม่

save_1


7.ผักสลัด

      • ผักสลัด เป็นผักที่เก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้ไม่นาน การถนอมผักสลัดนั้นทำได้โดยนำไปล้างให้สะอาดและผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำมาห่อด้วยกระดาษ ปิดให้สนิทแล้วเก็บใส่ตู้เย็น เพียงเท่านี้ก็สามารถยืดอายุผักสลัดให้เก็บไว้รับประทานได้หลายมื้อแล้ว

save_1


ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ