tripgether.com

ใส่แมสก์แล้วสิวเห่อ! 5 เทคนิคกู้ผิวหน้าจากการใส่หน้ากากอนามัยตลอดวัน

9,123 ครั้ง
31 มี.ค. 2563

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นของที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน และบางคนอาจจะต้องใส่ทั้งวันเพื่อป้องกันเชื้อไวรัส ซึ่งเมื่อสวมใส่ตลอดเวลาแบบนี้ก็ทำให้เกิดปัญหาผิวตามมา เพราะผิวหน้าต้องสัมผัสกับหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เกิดการหมักหมมของเชื้อโรคและแบคทีเรียชนิดต่างๆ มากมาย ก่อให้เกิดการอุดตัน การระคายเคืองผิว จนเกิดเป็นสิวหลากหลายชนิดและผื่นแดงที่ทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจได้ วันนี้ทริปเก็ทเตอร์เลยมีเทคนิคเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณดูแลผิวหน้าเพื่อลดปัญหาต่างๆ มาฝากกัน

AW_200401_0564.900


1.ลดการใช้ครีมเนื้อหนัก ใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อบางเบา

การที่เราต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวันในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายคนมองข้ามการใช้ครีมบำรุงผิว ยิ่งทาครีมเนื้อหนักเยอะยิ่งมีโอกาสเกิดการอุดตันบริเวณผิวหน้าได้มากขึ้น เพราะผิวหน้าจะสัมผัสกับหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยิ่งไม่ค่อยได้รับการระบายด้วยแล้วยิ่งทำให้สิวเห่อ ดังนั้นควรเปลี่ยนมาใช้ครีมที่มีเนื้อบางเบา อย่างเนื้อเจลหรือเนื้อน้ำซึมไว และไม่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และส่วนผสมของน้ำมัน เพียงเท่านี้ก็สามารถลดการอุดตันของผิวหน้าได้แล้ว

Face_1


2.ล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้ง

การล้างหน้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะหากเราต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวันในช่วงโควิด-19 แล้วยังล้างหน้าไม่สะอาดอีกก็จะทำให้เกิดการหมักหมมของครีมและเครื่องสำอางที่เราใช้ทุกวัน จากนั้นก็จะเกิดการอุดตันของผิวหน้าจนทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นเราควรเช็ดหน้าด้วยคลีนซิ่งล้างเครื่องสำอางทุกครั้ง ล้างหน้าด้วยโฟม หรือเจลล้างหน้าที่เหมาะกับผิวหน้า เช่น คนเป็นสิวอาจจะใช้เจลล้างหน้าที่ช่วยลดสิวและลดความมันแต่ไม่ทำให้หน้าแห้งจนเกินไป สำหรับบางคนอาจจะใช้แปรงล้างหน้า หรือเครื่องล้างหน้าก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ในการล้างหน้าให้สะอาดมากยิ่งขึ้น

Face_1

Face_1


3.เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน หรือถอดระหว่างวันบ้าง

ปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยกับปัญหาการโก่งราคาในช่วงโควิด-19 ทำให้หลายๆ คนมักจะใส่หน้ากากอนามัยซ้ำๆ หลายวัน ทั้งที่จริงแล้วควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวันเพื่อความสะอาด เพราะบนหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วจะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ทำให้ผิวหน้าระคายเคืองได้ ยิ่งมีแบคทีเรียก็จะทำให้สิวขึ้น ที่สำคัญเราควรถอดหน้ากากอนามัยออกบ้างเพื่อระบายอากาศ แต่ควรถอดในที่ที่อากาศหมุนเวียนมากพอ และมั่นใจว่าบริเวณนั้นปลอดภัยจากเชื้อโรค

Face_1


4.งดแต่งหน้า หรือแต่งแบบบางเบาลง

พักก่อน! ถ้าอยากให้ผิวหน้าใสไร้สิวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 คุณสาวๆ คงต้องงดแต่งหน้าไปก่อน เพราะการแต่งหน้าใช้เครื่องสำอางในช่วงที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยก็ถือเป็นการทำร้ายผิวและก่อให้เกิดสิวได้ แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่โชว์หน้าสดไม่ได้เลย อยากแนะนำให้ใช้รองพื้นแบบบางเบาลง หรือใช้รองพื้นที่ช่วยลดความมันของผิวก็ได้ เพื่อลดการอุดตัน ให้ผิวได้หายใจโล่งขึ้นบ้างในระหว่างที่ต้องใส่หน้ากากอนามัย

Face_1 


5.เติมความแข็งแรงให้กับผิว

เมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกวันในช่วงโควิด-19 แล้วหน้าโทรมเพราะการระคายเคืองของผิวทำให้ผิวอ่อนแอลง แต่ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยแก้ปัญหาสิวจากภายใน เพื่อให้ผิวหน้าสามารถปรับสภาพผิว ลดความมันบนใบหน้าด้วยเจลแต้มสิว เซรั่มบำรุงผิวฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง และอาจจะใช้น้ำตบที่ช่วยลดปัญหาผิวมันซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดสิวได้ ที่สำคัญควรเลือกครีมและเซรั่มที่เหมาะกับผิวหน้าของเราด้วย หรือการดูแลผิวหน้าหลังจากล้างหน้าให้สะอาด ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีลดสิวในระหว่างที่เรายังต้องใช้หน้ากากอนามัยได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ก็หมดกังวลเรื่องสิวๆ แล้ว

Face_1


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ