tripgether.com

ไม่ต้องนึกให้ปวดหัว! | ติดตามตัวง่ายๆ ด้วย Google Maps ในช่วงโควิด-19

1,178 ครั้ง
2 เม.ย. 2563

ในช่วงที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดแบบนี้ การกักตัวอยู่กับบ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่บางครั้งเราก็จำเป็นต้องออกไปข้างนอกเพื่อทำธุระส่วนตัว ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้ว่าคนรอบตัวที่พบเจอมีใครติดเชื้อหรือไม่ เราอาจจะติดมาโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า แล้วถ้าเกิดติดเชื้อ เราติดมาจากไหน? ปัญหานี้การตั้งค่าใน Google Maps ไว้ก็สามารถช่วยได้ เพราะจะบันทึกไว้ว่าเราเดินทางไปไหนมาบ้าง เรียกว่าเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยทั้งตัวเราเองและสังคมได้ด้วย 

AW_200402_900


วิธีตั้งค่าให้ Google Maps ติดตามตัวคุณ

ขั้นตอนที่ 1: เปิดแอป Google Maps
ขั้นตอนที่ 2: กดที่รูปโปรไฟล์ตรงมุมขวาบน แล้วเลือก ‘ไทม์ไลน์ของคุณ’

ggMaps_1

ขั้นตอนที่ 3: กดเปิดเมนู (จุด 3 จุดที่มุมขวา) เลือก ‘การตั้งค่า’

ggMaps_1

ขั้นตอนที่ 4: เลื่อนไปที่ การตั้งค่าตำแหน่ง’ เลือก ‘ประวัติตำแหน่งปิดอยู่’ เพื่อเปิดอนุญาตให้เข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งของคุณ

ggMaps_1

เมื่อกดเปิด ระบบจะไปยังหน้าตั้งค่าการอนุญาตให้ Google Maps เข้าถึงการใช้งานตำแหน่งที่ตั้งโทรศัพท์ของคุณ ให้เลือกตำแหน่งที่ตั้ง จากนั้นเลือก อนุญาติให้เข้าถึงตำแหน่งที่ตั้ง ตลอดเวลา’ เพื่อติดตามการเดินทางของคุณ

ggMaps_1


การตรวจสอบการใช้งานย้อนหลัง

ขั้นตอนที่ 1: เปิดแอป Google Maps
ขั้นตอนที่ 2: กดที่รูปโปรไฟล์มุมขวาบน แล้วเลือก ไทม์ไลน์ของคุณ 

ggMaps_1

ขั้นตอนที่ 3: กดรูปปฏิทินที่แถบมุมขวาด้านบน เพื่อเลือกวันที่ที่ต้องการตรวจสอบ

ggMaps_1

เมื่อเราตั้งค่าเสร็จเรียบร้อย และมีการเดินทางออกไปตามสถานที่ต่างๆ หน้าจอจะแสดงผลการเดินทางตามช่วงเวลาที่เราได้เดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ ซึ่งเราสามารถดูได้ด้วยว่า ออกจากสถานที่นั้นในช่วงเวลาไหน และอยู่ที่นั่นเป็นเวลานานเท่าไหร่ ใช้เวลาเดินทางไปยังที่ถัดไปเป็นเวลากี่นาที โดยตัวแอปพลิเคชั่นแสดงรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างชัดเจน

ggMaps_1

เพียงเท่านี้เราก็สามารถตรวจสอบประวัติการเดินทางของตัวเองย้อนหลังได้แล้ว ซึ่งไนกรณีหากเราติดเชื้อโควิด-19 ก็สามารถใช้ข้อมูลเล่านี้มาแจ้งเพื่อเตือนให้บุคคลใกล้ชิด หรือบุคคลที่ได้เดินทางไปยังสถานที่เดียวกับเราในเวลาเดียวกันได้ทราบ เพื่อที่คนอื่นๆ จะได้เฝ้าระวังตัวได้ทันเวลา ถือเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมและช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้อีกด้วย ช่วยกันคนละเล็กละน้อย แล้วเราจะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน (:


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ