tripgether.com

แจก!! แพทเทิร์นหน้ากากอนามัยผ้า+วิธีทำหน้ากากอนามัย แบบผ้า เย็บมือไม่ใช้จักร

17,417 ครั้ง
2 เม.ย. 2563

https://youtube.com/watch?v=30_CP_1iqyk

ช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาดแบบนี้ หน้ากากอนามัยหาซื้อก็ยาก ราคาก็แพง! จนคิดว่าสงสัยจะต้องทำหน้ากากอนามัยใส่เอง ใช่แล้ว! ทำหน้ากากอนามัยใส่เองนอกจากจะปลอดภัยแล้ว ในช่วงกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหารายได้เล็กๆ น้อยๆ เข้ากระเป๋าได้อีกด้วย วันนี้ทริปเก็ทเตอร์เลยเอา แพทเทิร์นหน้ากากอนามัย มาแจกให้เพื่อนๆ เอาไปทำตามกันดู และไหนๆ ก็แจกแพทเทิร์นแล้ว ก็ทำให้ดูในทุกขั้นตอนการทำด้วยซะเลย

AW_200402_0585


เริ่มต้นด้วยการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม อุปกรณที่ใช้ประกอบด้วย เข็ม, ด้าย, กรรไกร, ที่กลิ้งผ้า, กระดาษคาร์บอน, ยางยืด, ผ้า (สามารถเลือกใช้ผ้าได้ตามต้องการโดยผ้าชั้นในต้องเลือกผ้าที่มีความนุ่มเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้ระคายเคืองต่อผิวหน้า), ฟิลเตอร์สำหรับกรองอากาศและเชื้อโรค และแพทเทิร์น ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่เลย >> https://bit.ly/2ysxdz6

Mask-01

แพทเทิร์นจะมีให้ทั้งสำหรับตัดผ้าชั้นใน – ผ้าชั้นนอก และระบุรอยตัดและรอยปะไว้อย่างชัดเจน 

Mask-02

จากนั้นตัดกระดาษแพทเทิร์นตามรอยที่ให้ไว้ ทั้งแพทเทิร์นผ้าชั้นในและแพทเทิร์นผ้าชั้นนอก

Mask-04

เมื่อตัดเสร็จแล้วจะได้แพทเทิร์นตามภาพ 

Mask-03

เมื่อตัดเสร็จแล้วให้นำแพทเทิร์นมาซ้อนกับกระดาษคาร์บอนและทาบลงบนผ้าที่เตรียมไว้ โดยให้กระดาษแพทเทิร์นอยู่บนสุด กระดาษคาร์บอนอยู่ชั้นกลาง และชั้นล่างเป็นผ้า เสร็จแล้วนำเข็มหมุดมายึดไว้เพื่อไม่ให้แพทเทิร์น กระดาษคาร์บอน และผ้าเคลื่อนออกจากกัน (แนะนำให้พับผ้าเป็นสองชั้นเพื่อที่จะได้ตัดครั้งเดียว เพราะต้องใช้ผ้าชั้นนอกและผ้าชั้นในอย่างละ 2 ชิ้น) **ทำวิธีนี้ทั้งผ้าชั้นนอกและผ้าชั้นใน

Mask-05

นำที่กลิ้งผ้ามากลิ้งที่ขอบกระดาษแพทเทิร์นและกลิ้งที่รอยปะของแพทเทิร์นที่อยู่ด้านใน **ทำวิธีนี้ทั้งผ้าชั้นนอกและผ้าชั้นใน

Mask-06

เมื่อกลิ้งผ้าเสร็จแล้วจะเกิดรอยปะจากกระดาดคาร์บอนบนผ้าที่เราเตรียมไว้ตามภาพ **ทำวิธีนี้ทั้งผ้าชั้นนอกและผ้าชั้นใน

new7-07

นำกระดาษแพทเทิร์นและกระดาษคาร์บอนออกให้เหลือแต่ผ้า จากนั้นตัดผ้าตามรอยปะด้านนอกให้ครบทุกด้าน **ทำวิธีนี้ทั้งผ้าชั้นนอกและผ้าชั้นใน

Mask-08

เมื่อตัดผ้าเสร็จแล้วจะได้ผ้ารูปทรงตามกระดาษแพทเทิร์น โดยจะได้ผ้าชั้นนอก 2 ชิ้น และผ้าชั้นใน 2 ชิ้น 

Mask-09

จากนั้นนำผ้าชั้นนอกทั้ง 2 ชิ้นมาประกบกันและเย็บเฉพาะส่วนโค้งตามรอยปะ (เย็บเฉพาะด้านที่เป็นรอยโค้งเท่านั้น) **ทำวิธีนี้ทั้งผ้าชั้นนอกและผ้าชั้นใน

Mask-10

เมื่อเย็บเสร็จแล้วจะได้ตามภาพนี้

Mask-11

เมื่อเย็บผ้าชั้นในและผ้าชั้นนอกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำผ้าทั้ง 2 ด้านมาประกบกัน โดยหันหน้าด้านที่เป็นตะเข็บให้อยู่ด้านนอกทั้ง 2 ฝั่ง เสร็จแล้วจัดวางผ้าทั้ง 2 ด้านให้พอดีกันและยึดด้วยเข็มหมุด จากนั้นเย็บตามรอยปะ เฉพาะขอบด้านบนและขอบด้านล่างโดยเว้นขอบด้านข้างไว้

new-12

เมื่อเย็บขอบด้านบนและขอบด้านล่างตามรอยปะเสร็จแล้ว ให้กลับด้านโดยเอาด้านที่เป็นตะเข็บไว้ด้านในและจัดทรงหน้ากากให้เรียบร้อย สามารถนำเตารีดมารีดเพื่อจัดทรงให้สวยได้ด้วยนะ 

Mask-13

จากนั้นพับขอบด้านข้างที่เว้นไว้ 2 ทบ และเย็บขอบให้เรียบร้อย โดยให้เว้นช่องตรงกลางไว้สำหรับใส่สายคล้องหู และไม่เย็บทับผ้าชั้นในเพื่อเว้นช่องไว้สำหรับใส่ฟิลเตอร์กรองอากาศ (ทำเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน) 

Mask-14

จากนั้นนำลวดมางอเพื่อให้เป็นตัวนำยางยืดเข้าไปในช่องที่เว้นไว้ง่ายขึ้น และมัดหรือเย็บตัวยางยืดให้แน่น เมื่อมัดหรือเย็บเสร็จแล้วให้ซ่อนปมไว้ด้านใน ขั้นตอนนี้สามารถเลือกใช้ยางยืดตามความชอบและความเหมาะสมได้เลย (ทำเหมือนกันทั้ง 2 ด้าน) 

Maskpattern-15

ใส่ฟิลเตอร์กรองอากาศและเชื้อโรคเข้าไปในช่องผ้าชั้นในที่เว้นไว้ หรือถ้าไม่ใช้ฟิลเตอร์กรองอากาศก็สามารถนำมาสก์ที่สามารถป้องกันไวรัสได้ใส่เข้าไปแทน 

Mask-16

เสร็จเรียบร้อยแล้ว!! หน้ากากอนามัยที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ ซึ่งวิธีทำและขั้นตอนไม่ยุ่งยาก นอกจากจะทำใส่เองและป้องกันเชื้อโรคได้แล้ว ยังสามารถนำแพทเทิร์นที่ทริปเก็ทเตอร์จัดทำขึ้นไปทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าขายเพื่อสร้างรายได้เล็กๆ น้อยๆ ในช่วงเก็บตัวแบบนี้ได้อีกด้วย

Mask-17


สามารถดาวน์โหลดไฟล์แพทเทิร์นหน้ากากอนามัยได้ที่นี่เลย >> https://bit.ly/2ysxdz6

วิธีการดูแลหน้ากากอนามัยแบบผ้า
-หน้ากากอนามัยแบบผ้าจะต้องใช้น้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ ในการซัก เพื่อไม่ให้ระคายเคืองกับผิวหน้าเวลาสวมใส่ 
-ผ้าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทริปเก็ทเตอร์ขอแนะนำให้ใช้ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ เพื่อไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย
-หมั่นดูแลความสะอาดและควรซักทุกวัน 



ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ