tripgether.com

ช่วงนี้พักก่อน! ให้ธรรมชาติได้พักผ่อน 7 สิ่งที่โลกและธรรมชาติได้รับหลังเกิดวิกฤติ COVID-19

5,002 ครั้ง
3 เม.ย. 2563

ท่ามกลางเรื่องแย่ๆ ที่ถาโถมเข้ามาให้มนุษย์อย่างเราต้องดิ้นรนเพื่อหนีจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการกักตัวอยู่บ้าน งดการเครื่อนไหวหรือกิจกรรมภายนอกทั้งหมด ทำให้แทบทุกระบบขนส่งของโลกหยุดชะงัก คนเดินทางไปมาหาสู่กันไม่ได้ หลายองค์กรต้องหยุดการทำงาน โรงงานอุตสาหกรรมต้องพัก เรียกว่าคนทั้งโลกแทบจะต้องหยุดทุกอย่าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคนี้ได้ง่ายขึ้น แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมันไม่ได้มีแต่ผลเสีย แต่กลับส่งผลดีให้โลกใบนี้ แน่นอนว่ามนุษย์เราได้รับผลกระทบเต็มๆ แต่ในทางกลับกัน หลายๆ สิ่งบนโลกกลับดีขึ้น ไม่ว่าจะทางอากาศ น้ำทะเล หรือสัตว์ต่างๆ ที่กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งเราในฐานะผู้อาศัย เมื่อบ้านดีขึ้น เราก็ควรดีใจและมองให้เป็นกำลังใจเพื่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้ให้ได้ เราทุกคนต้องรอดเพื่อจะได้อยู่ในโลกที่ดีกว่าเมื่อวาน รายละเอียดจะมีอะไรบ้าง มาติดตามกันเลย 

AW_200403_0604


1.ชั้นโอโซนฟื้นตัวขึ้น ปิดแคบลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ลมเปลี่ยนทิศ กระแสหลักของโลกกลับไปเป็นปกติ

เพราะมนุษย์ได้หยุดการปล่อยสารพิษต่างๆ ที่ส่งผลให้ชั้นบรรยากาศเสียหาย ซึ่งทำให้สภาพอากาศทั่วโลกแปรปรวน ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาและพบความผิดปกติของโอโซนในชั้นบรรยากาศของทวีปแอนตาร์กติกาที่ถูกทำลายจนเป็นรูขนาดใหญ่ ซึ่งถามว่า แล้วมันส่งผลเสียอย่างไร? คำตอบคือการที่โอโซนในชั้นบรรยากาศถูกทำลาย มันส่งผลต่อปริมาณความหนาแน่นของก๊าซโอโซน ส่งผลให้รังสีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตจากดวงอาทิตย์สามารถส่องลงมายังพื้นผิวโลกได้โดยตรงโดยไม่มีชั้นอะไรมาป้องกัน การที่ชั้นโอโซนนั้นฟื้นตัวและปิดแคบลงอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะมันส่งผลต่อการดำรงของชีวิตมนุษย์ในระยะยาว

pexels-photo-220201


2.มลภาวะลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากภาพถ่ายดาวเทียว หลังจีนปิดประเทศ

ภาพถ่ายดาวเทียมของนาซ่า ชี้ว่าปริมาณของไนโตรเจนไดออกไซด์ มลพิษที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนของโรงงานในประเทศจีนที่ถูกสั่งปิดและยุติการผลิตในช่วงโควิด – 19 ระบาด ส่งผลให้สภาพอากาศดีขึ้นเป็นลำดับ และยังจะดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ถ้าไม่มีการปล่อยก๊าซพิษที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงในโรงงานหรือยานพาหนะ

_111091439_c42b3d5d-ce8c-421e-b69a-bc648c4a214a


3.เจ้าเต่าหญ้านับหมื่นกลับขึ้นมาวางไข่บนชายหาดอินเดีย หลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์

สื่อหลายสำนักในอีนเดียรายงานว่า หลังรัฐบาลประกาศล็อกดาวน์ให้ประชาชนกักตัวอยู่ในบ้านเพื่อเพิ่มมาตราการในการควบคุมโรค ทำให้พบ เต่าหญ้า เต่าสายพันธุ์ที่หายากในปัจจุบัน ขึ้นมาวางไข่เป็นจำนวนนับหมื่น เป็นการส่งสัญญาณของสัตว์ว่าธรรมชาติกำลังฟื้นตัว 

EUAE2wWU8AA4fyk


4.กรมทะเลสำรวจสัตว์หายากที่ ตรัง – กระบี่ พบพะยูน เต่า และโลมาสีชมพูจำนวนมาก

ถือเป็นข่าวดีของทะเลไทย เมื่อกรมทะเลสำรวจสัตว์หายากพบ พะยูน เต่า และ โลมาสีชมพู เป็นจำนวนมากในรอบหลายปี โดยพบพะยูนประมาณ 130 ตัว, เต่า 100 ตัว และโลมาสีชมพู 32 ตัว แหวกว่ายกันอย่างร่าเริง สร้างรอยยิ้มให้กับเจ้าหน้าที่และผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก 

loma


5.เจ้านากโผล่เล่นน้ำบนหาดในหาน หลังไม่มีนักท่องเที่ยวมากวนใจ

ในช่วงไวรัสระบาด ทำให้หลายสถานที่ท่องเที่ยวต้องปิด ส่งผลกระทบทุกด้าน รวมไปถึงการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยว ที่ปกติช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ชายหาดดังในทะเลใต้ต้องเต็มไปด้วยผู้คนที่มาเที่ยวและพักผ่อน แต่มาวันนี้ วันที่ไร้เงาของผู้คน เจ้านากทะเล ก็โผล่ขึ้นมาเล่นน้ำกลิ้งเกลือกไปมาอย่างสนุกสนาน และดูมีความสุขเพราะไม่มีมนุษย์มากวนใจ 

nak


6.กวางป่าเข้ามาเดินเล่นในเมือง ตรินโคมาลี ประเทศศรีลังกา หลังมีประกาศล็อคดาวน์

ประเทศศรีลังกา ประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติและมากมายไปด้วยสัตว์สงวนนานาชนิด แต่! ใครจะไปคิดว่ากวางจะออกมาเดินเล่นบนถนนกลางเมืองแบบนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นภาพที่ดูแปลกตา แต่ก็ทำให้เราเห็นว่าเมื่อมนุษย์หยุดทำกิจกรรม ก็เหมือนทำให้ธรรมชาติได้รีแลกซ์ตัวเองไปด้วย

kwang


7.แพะป่าวิ่งเล่นกันทั่วเมือง หลังจากเมืองลัลดัดโน แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร ประกาศล็อคดาวน์

ปิดท้ายกันที่ภาพน่ารักๆ ของเหล่าแพะสีขาวที่ออกมาวิ่งเล่นกันอย่างสบายใจ หลังจากที่เมืองลัลดัดโน แคว้นเวลส์ ประเทศอังกฤษ ถูกประกาศล็อคดาวน์ ถึงแม้มนุษย์จะกักตัวอยู่ในบ้า นแต่พวกแพะกลุ้มนี้กับลั้ลลาพากันมาวิ่งบนถนน เป็นภาพที่น่ารักและหาชมได้ยากมากๆ 

phaea

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวในมุมดีๆ ที่ทริปเก็ตเตอร์อยากจะแชร์และส่งต่อ เชื่อว่ายังจะมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นอีกมากมายในช่วงเวลาที่โลกได้หยุดพัก รักษาสุขภาพและดูแลตัวเองกันด้วยนะเพื่อนๆ เพราะเราต้องรอดไปด้วยกัน! 


ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ