tripgether.com

5 วิธีป้องกันตัวเองจาก COVID-19 หลังใช้จ่าย “ธนบัตรและเหรียญ”

942 ครั้ง
8 เม.ย. 2563

‘ธนบัตรและเหรียญ’ ที่เราใช้จับจ่ายกันทุกวันนี้เสี่ยงต่อการสะสมของเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก แต่เพราะเราต้องใช้จ่ายกันอยู่ตลอดเวลาจึงหลีกเลี่ยงได้ยาก แม้หลายคนจะเปลี่ยนการใช้จ่ายจากการใช้เงินสดมาเป็นจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้ง พร้อมเพย์ (PromptPay) และ Mobile Banking ของธนาคารต่างๆ แต่ก็ยังมีพ่อค้าแม่ค้าและคนอีกเป็นจำนวนมากที่ยังใช้ธนบัตรและเหรียญในการจับจ่าย ดังนั้นการป้องกันตัวเองหลังจากใช้ธนบัตรและเหรียญจึงเป็นอีกเรื่องที่ควรใส่ใจในตอนนี้

AW_200408_0644.900


ด้วยความห่วงใยจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ได้ออกมาอธิบายเรื่องการใช้ธนบัตรอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19 โดยเวลาที่ประชาชนนำธนบัตรไปฝากธนาคารแล้ว หลังจากนั้นเงินจำนวนหนึ่งก็จะส่งต่อให้กับธนาคารแห่งประเทศไทย และเมื่อพบเห็นธนบัตรที่เก่า ไม่สมบูรณ์ ก็จะนำไปทำลาย แต่หากยังสภาพดี เนื้อกระดาษยังไม่ถูกทำลายมากนัก ธนาคารแห่งประเทศไทยก็จะนำไปเก็บรวบรวมไว้ เพื่อไปหมุนเวียนต่อในระบบให้ประชาชนได้นำไปใช้งานต่อ 

แต่ในขณะนี้ที่สถานการณ์โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงมีมาตรการดูแลธนบัตรเป็นเวลา 14 วัน ก่อนนำออกมาหมุนเวียนส่งต่อให้กับประชาชนอีกครั้ง เชื้อ COVID-19 จะสามารถอยู่บนพื้นผิวสัมผัสบนธนบัตรและเหรียญ โดยมีระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป

     • พลาสติก: COVID-19 สามารถอยู่ได้ประมาณ 9 วัน
     • กระดาษ (อยู่ในอุณภูมิห้อง): COVID-19 สามารถอยู่ได้ประมาณ 5 วัน
     • โลหะ: COVID-19 สามารถอยู่ได้ประมาณ 3 วัน (ทนความร้อนได้ดีกว่า)

ดังนั้น เชื้อโควิด-19 ที่ติดมาบนธนบัตรและถูกนำกลับไปหมุนเวียนแก่ประชาชนก็ตายหมดแล้ว และถ้าเป็นเหรียญที่ทำจากโลหะเชื้อก็ตายด้วยเช่นกัน

Money_1

แต่สำหรับบางคนที่มีความกังวลว่า เชื้อโควิด-19 จะยังมีอยู่บนธนบัตรและเหรียญ เพราะบางคนอาจมีเชื้ออยู่กับตัว แต่ยังไม่รู้ตัวว่าตัวเองติดเชื้อ อาจติดมาบนธนบัตรและเหรียญที่ใช้อยู่ก็ได้ เรามีวิธีป้องกันและวิธีการทำความสะอาดธนบัตรและเหรียญมาฝากกัน

1.สามารถใช้แอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดได้ โดยการใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดนั้นจะไม่ทำให้เนื้อกระดาษถูกทำลาย

     • เหรียญ นำไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ผสมน้ำตามสัดส่วนที่เหมาะสม หลังจากนั้นใช้ผ้า หรือทิชชู่ซับให้แห้ง และนำไปตากแดดก่อนนำกลับมาใช้งานก็ได้เช่นกัน
     • ธนบัตร สามารถใช้ผ้าชุบแอลกอฮอล์ 70% บีบหมาดๆ เช็ดคราบสกปรก เชื้อโรค แบคทีเรียที่ติดอยู่บนผิวธนบัตร หลังจากนั้นให้ใช้ผ้าแห้ง หรือทิชชู่ซับให้แห้ง หรือนำไปตากแดดก่อนนำกลับมาใช้งานก็ได้เช่นกัน

2.เมื่อหยิบจับธนบัตรแล้ว ให้ทำการล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% ทุกครั้ง เพราะเชื้อโรคสามารถอยู่บนธนบัตรได้ 5 วัน

3.สามารถนำธนบัตรไปผึ่งแดดแรงได้ เพราะความร้อนจะทำให้เชื้อตายได้

4.หลีกเลี่ยงการพับธนบัตร หรือกรีดธนบัตร เนื่องจากรอยพับเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและสิ่งสกปรกชั้นดี

5.หากธนบัตรมีสภาพเก่า หรือสกปรกมาก สามารถนำธนบัตรเหล่านี้ไปฝากธนาคาร หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรใหม่มาใช้ได้

Money_3


ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ