tripgether.com

เราไม่ทิ้งกัน! คนไร้บ้าน – ตกงาน พักฟรีมีข้าว 3 มื้อ มาได้ 24 ชั่วโมง!

19,005 ครั้ง
9 เม.ย. 2563

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และการประกาศเคอร์ฟิวจากภาครัฐก็คือ แล้วคนที่ไม่มีญาติมิตรพี่น้อง ไม่มีงานทำ และไม่มีบ้านให้อยู่อาศัย เราจะช่วยให้คนเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหนที่จะปลอดภัยในสถานการณ์เช่นนี้? นี่จึงเป็นที่มาของโครงการ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ที่จัดเตรียมที่พักพร้อมอาหาร เพื่อที่คนกลุ่มนี้จะไม่ต้องเร่ร่อนอยู่ตามท้องถนนและเสี่ยงต่อการติดเชื้อ 


โครงการดังกล่าวซึ่งดำเนินการโดย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นการจัดเตรียมสถานที่ซึ่งเป็นบ้านพักของ พม. เพื่อรองรับคนไร้บ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และได้ทำการประกาศชักชวน คนไร้บ้าน คนไร้ที่พึ่ง ไร้ญาติ และคนตกงาน ให้เข้ามาพักที่บ้านพักของ พม. ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับบ้านพักที่จัดเตรียมไว้ จะมี ห้องพัก, ห้องน้ำ, บริการอาหาร 3 มื้อ และมี บริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ทั้งเช้าและเย็น รวมทั้งจะมีรถกระทรวง พม. สแตนด์บายเพื่อออกมารับและพาไปยังบ้านพัก โดยสามารถเข้าพักได้ตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ พม.ที่จะคอยลงพื้นที่เพื่อเชิญชวนคนไร้บ้านให้เข้ามาพักอยู่ในสถานที่ที่จัดไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ปลอดภัยจากโควิด-19

ทั้งนี้บ้านพักที่ทาง พม.จัดเตรียมไว้สำหรับโครงการนี้มีทั้งหมด 5 แห่ง (ในกรุงเทพและปริมณฑล) ได้แก่– บ้านมิตรไมตรี อ่อนนุช
– บ้านมิตรไมตรี ธนบุรี
– บ้านมิตรไมตรี ดินแดง
– บ้านสร้างโอกาส ปทุมธานี
– บ้านสร้างโอกาส ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ส่วนใครที่กลัวว่าเมื่อเข้าไปพักในบ้านพักของ พม.แล้วจะถูกกักตัวไม่ให้ออกไปไหนเลย ทางบ้านพักไม่ได้บังคับว่าต้องอยู่ในที่พักตลอดทั้งวัน แต่เป้าหมายหลักคือต้อการให้คนไร้บ้าน ไร้ที่พึ่ง ได้มีที่นอนที่ปลอดภัยในช่วงกลางคืน ซึ่งผู้ที่จะมาขอรับบริการเองก็ต้องปฏิบัติตนให้เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและเป็นพาหะด้วย และในระหว่างการเข้ามาพัก ถ้าต้องการอยากจะมีอาชีพ ทาง พม.ก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยพัฒนาทักษะอาชีพให้ได้เช่นกัน

** ผู้ที่สนใจจะเข้าพักในบ้านพักของ พม. ตามโครงการ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ หรือต้องการแนะนำให้คนไร้บ้าน ไร้ที่พึ่ง ได้มีที่อาศัย สามารถโทรสอบถามที่ สายด่วน ศูนย์ช่วยเหลือสังคม เบอร์ 1300


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ