tripgether.com

สัตวแพทย์แนะ ควรดูแลเจ้าเหมียวให้ดี อย่าปล่อยให้ออกนอกบ้าน

854 ครั้ง
10 เม.ย. 2563

นักวิทยาศาสตร์การสัตวแพทย์กลุ่มหนึ่งได้ออกมาแนะนำให้คนที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน โดยเฉพาะแมวให้ดูแลและจำกัดบริเวณไม่ให้ออกไปเดินเล่นนอกบ้าน ควรให้อยู่แต่ในบ้านหรืออาคารที่พักอาศัย ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 นี้ หลังจากมีข้อมูลจากงานวิจัยหลายชิ้น พบหลักฐานและความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ ว่า แมวสามารถติดเชื้อโควิด-19 จากคน และแพร่เชื้อต่อแมวด้วยกันได้

si fun3


โดยข้อมูลก่อนหน้านี้ มีรายงานอยู่ 2 เรื่องที่น่าสนใจ คือแมวตัวหนึ่งที่ประเทศเบลเยียมติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเจ้าของ โดยมันมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เจ้าของมีอาการป่วย และมีรายงานอีกว่าพบเสือโคร่งมลายูตัวหนึ่งของสวนสัตว์บรองซ์ในนครนิวยอร์ก ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่ที่ดูแล หลายๆ เหตุการณ์ต่างเชื่อมโยงไปถึงกรณีศึกษาที่จัดทำโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จีน จากสถาบันวิจัยการสัตวแพทย์เมืองฮาร์บิน (HVRI) ซึ่งผลวิจัยได้เปรียบเทียบความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจโควิด-19 ในหมู่สัตว์เลี้ยงชนิดต่างๆ โดยชี้ว่า สุนัข หมู เป็ด ไก่ ไม่สู้และตอบสนองต่อเชื้อไวรัสชนิดนี้ ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ยาก ในขณะที่แมวและตัวเฟอร์เร็ตกลับมีผลว่าติดเชื้อได้ง่ายกว่า

DSC02148

cat1

อย่างไรก็ตาม ดร.แอนเจิล อัลเมนดรอส ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตวแพทยศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย City University of Hong Kong กล่าวว่า “เรายังไม่เคยพบกรณีที่สุนัขหรือแมวนำเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 มาติดต่อคนแม้แต่กรณีเดียว และยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่าพวกมันจะสามารถทำเช่นนั้นได้ด้วย” ซึ่งทำให้หลายๆ คนลดความกังวลลงไปได้ แต่ทุกคนก็ไม่ควรมองข้าม เพราะถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่ชี้ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถนำเชื้อมาติดสู่คนได้ แต่อย่าลืมว่ามีข้อมูลหลายด้านที่ชี้ว่า มันสามารถติดจากสัตว์สู่สัตว์ด้วยกันได้ เพราะฉะนั้นการดูแลความสะอาดของสัตว์เลี้ยงและการจำกัดบริเวณก็ยังเป็นสิ่งที่แนะนำว่าควรทำ เพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวสัตว์เลี้ยงเองและสุขภาพของคนเลี้ยงด้วย

DSC02151

DSC00029

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ