tripgether.com

20 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ COVID-19

1,854 ครั้ง
13 เม.ย. 2563

ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แบบนี้ ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพตัวเองเป็นอย่างมาก เป็นธรรมดาที่มนุษย์เราจะเสาะหาความเชื่อและแนวทางในการอยู่ร่วมกับปัญหา และก็เป็นเรื่องปกติที่มักเกิดความเชื่อผิดๆ คิดว่าจะช่วยให้ห่างไกลจากโรคได้ หรือช่วยบรรเทาอาการจากโรคได้ เราลองมาดูกันว่าสิ่งที่เราคิดนั้นมีความเป็นจริงมากน้อยเพียงใด และเพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปปรับใช้ชีวิตประจำวันของทุกคน

AW_200413_0702.900


1.เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) สามารถแพร่เชื้อในยุงได้ 

จริงๆ แล้วเชื้อโควิด-19 ไม่สามารถแพร่เชื้อผ่านยุงได้ เพราะเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านทางฝอยละอองจากการจาม ไอ หรือน้ำลายของผู้ป่วย เราสามารถป้องกันตัวเองได้โดยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่และเจลแอลกอฮอล์ 70% หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการไอหรือจาม 

n_1

2.เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) สามารถแพร่เชื้อผ่านสินค้าที่ผลิตในประเทศที่เกิดการระบาดได้

แม้ว่าเชื้อโควิด-19 จะสามารถอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้หลายชั่วโมง แต่ด้วยสภาพแวดล้อม อุณหภูมิต่างๆ และการเคลื่อนย้ายระหว่างการขนส่งทำให้เชื้อไวรัสอยู่ได้ยาก แต่หากยังกลัวการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส เราสามารถทำความสะอาดพื้นผิวด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และล้างมือให้สะอาดหลังจากสัมผัสสิ่งของ

n_2

3.การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ เพราะก่อนที่จะดื่มเข้าไปในปริมาณที่มากพอที่จะฆ่าเชื้อไวรัสได้ กระเพาะอาหารก็จะเป็นแผลซะก่อน ฉะนั้นเราควรป้องกันการติดเชื้อด้วยการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ป่วยที่มีไข้ และมีอาการไอ

n_2

4.การล้างโพรงจมูกด้วยน้ำเกลือ ไม่สามารถช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

การล้างโพรงจมูกสามารถช่วยให้เราหายจากหวัดธรรมดาได้เร็วขึ้น แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือเชื้อโควิด-19 ได้

n_4

5.การสวมถุงมือยางเวลาออกนอกบ้าน จะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

จริงๆ แล้วการสวมถุงมือยางในชีวิตประจำวันไม่สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ แม้ว่าเราจะใส่ถุงมือแล้ว แต่หากเราสัมผัสใบหน้าผ่านถุงมือที่ปนเปื้อนก็สามารถติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นการล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% สามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า 

n_2

6.มียารักษาและป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

ในปัจจุบันยังไม่มียาป้องกันและรักษาโดยเฉพาะ ผู้ที่ติดเชื้อจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้อาการทุเลาลง และกำลังมีการศึกษาวิธีการรักษาโรคนี้อยู่ โดยทาง WHO เร่งสนับสนุนการวิจัยกับหน่วยงานพันธมิตรอีกหลายฝ่ายอยู่

n_2

7.มั่นใจได้อย่างไรว่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) จะไม่ปะปนอยู่บนเสื้อผ้าและเครื่องนอน

สามารถนำเสื้อผ้าและเครื่องนอนไปซักด้วยผงซักฟอก น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือน้ำสบู่ในน้ำร้อน 60-90 องศาเซลเซียส และอาจจะผสมน้ำยาฟอกขาว หรือนำผ้าไปอบที่อุณหภูมิสูง และตากแดดให้แห้งได้

n_2

 8.การอาบน้ำร้อนจัดทำให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ตายได้

จริงๆ แล้วการอาบน้ำร้อนจัดไม่อาจทำให้เชื้อโควิด-19 ตายได้ แถมยังอาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายอีกด้วย เพราะเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่สามารถตายได้ในอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่สูงกว่าน้ำที่คนเราสามารถอาบได้

n_2

9.เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ไม่สามารถแพร่กระจายได้ในอากาศร้อนชื้น

ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด เชื้อโควิด-19 ก็สามารถแพร่กระจายได้ ทั้งในอากาศที่ร้อนชื้น อากาศที่หนาวและแห้ง เพียงแต่อากาศที่ร้อนทำให้เชื้อโควิด-19 อ่อนแอลงและตายง่ายกว่าในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเท่านั้น ดังนั้นเราควรปฏิบัติตัวตามหลักสุขอนามัยที่ดี และป้องกันการติดเชื้อด้วยการล้างมือบ่อยๆ ปิดปากเวลาไอหรือจาม และสวมหน้ากากอนามัย

n_2

10.เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) สามารถแพร่กระจายผ่านอุจจาระได้

เช่นเดียวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ เพราะเชื้อโควิด-19 พบอยู่ในอุจจาระประมาณ 70.8% เพื่อป้องกันการติดเชื้อเราจึงไม่ควรใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือสัมผัสผู้ป่วย และควรล้างมือบ่อยๆ เมื่อเข้าห้องน้ำสาธารณะให้ปิดฝาชักโครกทุกครั้งก่อนกดชำระเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ

n_2

11.การกินมะนาวหรือของเปรี้ยว ไม่สามารถช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

ไม่มีวิจัยที่ชี้ชัดได้ว่า วิตามินซีสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้โดยตรง เพียงแต่เราสามารถกินผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายได้ แต่ไม่ควรกินในปริมาณมากเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อกระเพาะอาหาร และระบบลำไส้ได้

n_2

12.การสูบบุหรี่ช่วยเพิ่มโอกาสการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) และยังแพร่กระจายสู่ผู้อื่นได้อีกด้วย

ไม่ว่าเราจะมีร่างกายที่แข็งแรงและไม่มีโรคประจำตัวใดๆ แต่สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูงกว่าผู้อื่น และยังสามารถแพร่กระจายเชื้อให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย เนื่องจากควันที่ปล่อยออกมาในแต่ละครั้งนั้นจะประกอบไปด้วย น้ำลาย สารคัดหลั่ง เสมหะ และแบคทีเรีย ซึ่งส่งผลให้เชื้อโควิด-19 ติดมากับสารเหล่านั้นและแพร่กระจายไปได้ไกล

n_16

13.เครื่องเป่ามือสามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

จริงๆ แล้วเครื่องเป่ามือไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ ดังนั้นเราจึงควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ 70% เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และเมื่อล้างมือแล้วควรทำให้แห้งด้วยการเช็ดด้วยกระดาษเช็ดมือ หรือเครื่องเป่ามือ

14.การกินกระเทียมสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

ยังไม่มีหลักฐานว่าการกินกระเทียมสามารถป้องกันการติดเชื้อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้ แต่กระเทียมเป็นอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณสมบัติบางอย่างในการต้านเชื้อจุลชีพเท่านั้น

n_16

15.วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)ได้

วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ เช่น วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสและวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี หรือฮิป ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ เพราะเป็นเชื้อไวรัสใหม่และแตกต่างจากสายพันธุ์เดิมมาก จึงต้องใช้วัคซีนที่มีการพัฒนาสำหรับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) โดยเฉพาะ 

n_16

16.เมื่อผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) เสียชีวิต เราไม่สามารถไปร่วมพิธีกรรมทางศาสนาได้

จริงๆ แล้วเราสามารถเดินทางไปร่วมพิธีกรรมทางศาสนาได้ เพราะร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จะได้รับการดำเนินการตามมาตรฐานสากล การเผาศพตามพิธีพุทธจะใช้อุณหภูมิประมาณ 800-1,000 องศาเซลเซียส ทำให้เชื้อโรคตายและไม่สามารแพร่กระจายได้ หากยังกังวลอยู่สามารถสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการติดเชื้อ

n_16

17.ใช้หลอดไฟยูวีสำหรับฆ่าเชื้อมาฆ่าเชื้อบนร่างกาย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19)

จริงๆ แล้วเราไม่สามารถนำหลอดไฟยูวี มาใช้ในการฆ่าเชื้อโรคที่มือ หรือส่วนอื่นๆ บนร่างกาย เพราะรังสียูวี สามารถทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองได้

18.การว่ายน้ำในสระว่ายน้ำสามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

การว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ ไม่สามารถทำให้เราติดเชื้อโควิด-19 ได้ เพราะส่วนใหญ่สระว่ายน้ำจะมีระบบทำความสะอาดฆ่าเชื้อในน้ำ อย่างเช่น คลอรีน เกลือ หรือ UV อยู่แล้ว ดังนั้นมั่นใจได้ว่าเราจะไม่ติดเชื้อเมื่อลงไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ เพียงแต่เราต้องระมัดระวังกับของเครื่องใช้ในที่สาธารณะ เช่น ล็อกเกอร์เก็บของ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ฯลฯ

n_2

19.ควัน หรือแก๊สจากพลุและประทัด ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ได้

การสูดควันหรือแก๊ส จากพลุและประทัดนั้นเป็นอันตรายต่อร่างกาย และไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ ในควันเหล่านี้จะมีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นพิษอ่อนๆ ต่อร่างกาย สำหรับบางคนอาจมีอาการแพ้สารนี้ และจะทำให้เกิดการระคายเคืองตา คอ จมูก และปอด สามารถทำให้เกิดหอบหืดได้ 

20.การพ่นแอลกอฮอล์ หรือคลอรีนตามตัว สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ที่อยู่บนร่างกายได้

การพ่นแอลกอฮอล์ หรือคลอรีนตามตัว ไม่สามารถฆ่าเชื้อที่เข้าไปสู้ร่างกายได้ ทั้งยังอาจสร้างความเสียหายต่อเสื้อผ้าและเยื่อบุต่างๆ เช่น ตา และปาก อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: องค์การอนามัยโลก (WHO) 


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ