tripgether.com

อเมซิ่งไทยแลนด์! 5 วิธีไล่โควิด-19 แบบไทยๆ

1,187 ครั้ง
13 เม.ย. 2563

โควิด-19 ถือว่าเป็นไวรัสที่ระบาดรุนแรงเป็นประวัติการณ์เลยก็ว่าได้ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในหลายๆ ด้าน หลักๆ เลยก็คงจะเป็นการดำรงชีวิตของมนุษย์ ที่ต้องปรับตัวกันอย่างมาก ชนิดที่ต้องบันทึกเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ เอาไว้ ซึ่งประเทศไทยก็มีเหตุการณ์ที่น่าบันทึกไว้อยู่ไม่น้อย หนึ่งในนั้นก็คือวิธีไล่โควิดแบบไทยๆ นั่นเอง ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อของแต่ละคนที่จะมองหาเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ถือเป็นอีกสีสันหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคม ว่าแต่วิธีการเหล่านี้มีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!


1.สวดมนต์ไล่โควิด

สำนักนายกรัฐมนตรีได้จัดสวดมนต์ในวันที่ 25 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และคนไทยในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยสมเด็จพระสังฆราช พร้อมพระสงฆ์ในกรุงเทพ 6 วัด และในเมืองหลักของภาคต่างๆ อีก 3 วัด ร่วมสวดบท ‘รัตนสูตร’ ปัดเป่าภัยพิบัติและโรคร้าย และเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันสวดผ่านถ่ายทอดสด และเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 ท่านเจ้าคุณพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) เชิญรวมพลังสวดมนต์ส่งกำลังใจให้ไทยทั้งชาติ โดยสวดมนต์บทอิติปิโสฯ (บทสรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ) 3 จบ พร้อมกัน ต่อเนื่องทุกวัน เพื่อเป็นกำลังใจ บุญกุศล และสิริมงคลแก่ปวงชนชาวไทย

Screen Shot 2563-04-13 at 17.48.31 copy

VDO: นิตยสารแพรว


2.ปลุกเสกต๋าแหลว 7 ชั้น กันโควิด

วัดพระธาตุขิงแกง อ.จุน จ.พะเยา จัดสวดมนต์ไล่โควิด-19 พร้อมปลุกเสก ‘ต๋าแหลว 7 ชั้น’ แจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการต่อสู้โรคระบาด โดยความเชื่อของชาวล้านนาที่มีมาแต่โบราณก็คือ ต๋าแหลว สามารถป้องกันไม่ให้ความชั่วร้ายและโรคภัยเข้าไปหาคนในบ้านได้ เป็นเครื่องหมายทางพิธีกรรมเพื่อแสดงอาณาเขตที่มีเจ้าของ เขตหวงห้าม และยังเชื่อว่าจะสามารถปกป้องรักษาพื้นที่นั้นให้คลาดแคล้วจากภัยพิบัติทั้งปวง โดยทางวัดตั้งใจจะให้ทุกคนมีจิตใจที่สงบ และสู้กับโรคร้ายอย่างมีสติ

Talaw_01

Talaw_01

Talaw_01


3.หน้ากากลงยันต์สู้โควิด

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ผลิตหน้ากาก ‘นะปัดตลอด’ ปัดเป่าสู้โควิด-19 โดยการนำยันต์มาลงไว้ที่หน้ากากผ้ามัสลิน เป็นผ้าลักษณะคล้ายจีวร ซึ่งได้รับการยอมรับจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมอนามัย โดยเป็นยันต์พระเจ้า 5 พระองค์ ยันต์ครูหลวงพ่อพูล และยันต์ท้าวเวสสุวรรณ เพื่อเป็นกำลังใจการการต่อสู้กับโรคระบาด โดยหน้ากากผ้านี้สามารถซักและใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเซียนพระใน จ.ขอนแก่น ได้ผลิตหน้ากากผ้าไหมแท้ 2 ชั้น เสริมผ้ามัสลิน 2 ชั้น ด้านหน้าเคลือบสารกันน้ำ 28% ป้องกันไวรัสได้ตามกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แนะนำ พร้อมลงยันต์นะปัดตลอด ยันต์มหาละลวย และบทคาถารัตนปริตร ปิดปาก อธิฐานจิตโดยองค์หลวงปู่พระมหาศิลา สิริจันโท จำนวน 300 ชิ้น จำหน่ายในราคา 159 บาทอีกด้วย

Napad_01

Napad_01

Napad_01

Napad_01

Napad_01

Facebook: อ.ลิ้ง ขอนแก่น Fc.


4.สติ๊กเกอร์ยันต์กันโควิด

วัดเถรพลาย อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี แจก ‘สติ๊กเกอร์ยันต์หลวงพ่อสีชมพู’ เกาะเพชร กันโควิด-19 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องชาวไทย โดยพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย กล่าวว่า แจกจ่ายสติ๊กเกอร์ยันต์เกาะเพชรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้นำไปแขวนไว้ในรถหรือติดหน้าบ้าน เป็นกำลังใจให้วิกฤตนี้ผ่านไปได้ด้วยดี สำหรับผู้ที่เข้ามารับสติ๊กเกอร์ได้ก็ต้องผ่านจุดคัดกรอง ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือก่อนทุกครั้ง

Stikker_02

Stikker_02


5.ของขลังกันโควิด

‘หัวนะโม’ ของขลังแห่งเมืองคอน ที่ว่ากันว่าป้องกันโควิด-19 ได้ หลายคนจึงหามาติดตัวไว้เพื่อความอุ่นใจ โดยหัวนะโมเป็นเครื่องรางของขลังที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 700 ปี เล่ากันว่าในราวก่อนพุทธศตวรรษที่ 18 หัวนะโมคือเม็ดโลหะที่เป็นเบี้ย ใช้แทนเงินตราไว้แลกเปลี่ยนสินค้าในอาณาจักรตามพรลิงค์ มีอักษรปัลลวะหรืออักษรอินเดียโบราณจารึกไว้ ต่อมาเมื่อเกิดโรคห่า (อหิวาตกโรค) ระบาดในอาณาจักร พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์แห่งอาณาจักตามพรลิงค์ได้ทรงทำพิธีปลุกเสกหัวนะโมขึ้นด้วยพิธีกรรมแบบพราหมณ์ เอาไปหว่านไว้รอบๆ เมือง ปรากฏว่าโรคห่าได้หายไปจนสิ้น ดังนั้นจึงมีความเชื่อว่าหัวนะโมคือของมงคลที่มีพุทธคุณแคล้วคลาดปลอดภัย และเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิดใจ จึงนิยมพกติดตัวไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล

Namo_01

Namo_01


หลายคนอาจคิดว่า วิธีการเหล่านี้งมงายและไม่สามารถช่วยได้จริง ซึ่งหากมองตามความเป็นจริงแล้ว สิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดจากความเชื่อและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจของหลายๆ คน โดยจุดประสงค์หลักๆ ก็คือเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจ สร้างความอุ่นใจ และทำให้มีกำลังใจที่จะผ่านวิกฤตในครั้งนี้ไปได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับความเชื่อต่างๆ ก็คือวิธีการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนรู้กันดี อย่างการ กินร้อน, ช้อนตัวเอง, ล้างมือบ่อยๆ อย่างถูกหลัก, การทำ Social Distancing, สวมหน้ากากอนามัย และอยู่บ้านเพื่อหยุดเชื้อ ซึ่งไม่ว่าจะมีความเชื่ออย่างไรก็ตาม วิธีการป้องกันเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดอยู่เสมอนะจ๊ะ


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ