tripgether.com

เราต้องรอด! 4 ไอเดียสู้ยุคโควิด-19 ของคาเฟ่และร้านอาหาร

1,291 ครั้ง
16 เม.ย. 2563

ถึงโควิดระบาด พ่อค้าแม่ค้าต้องไม่อดตาย! แม้ว่าจะเจอกับผลกระทบเต็มๆ แต่เราก็ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอด ทั้งร้านอาหารและคาเฟ่หลายร้านยังคงเปิดอยู่ แม้ว่าจะไม่มีบริการให้นั่งกินที่ร้าน ซึ่งแน่นอนว่าก็คงขายได้ไม่ดีเท่าเมื่อก่อน จึงต้องหาวิธีเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์กันหน่อย เราจึงไปเสาะหาตัวอย่างวิธีการปรับตัวของคาเฟ่และร้านอาหารต่างๆ แบบไหนจะเวิร์กและเหมาะสมกับร้านของคุณบ้าง ลองดูกันก่อน เผื่อว่าจะช่วยจุดประกายไอเดียดีๆ ออกมาได้!

AW_200417_0775


1.บริการเดลิเวอรี่

คนไม่ค่อยออกบ้าน ร้านก็นั่งกินไม่ได้ ‘เดลิเวอรี่’ จึงเป็นวิธีการแรกๆ ที่ทำได้ เพื่อปรับตัวให้อยู่รอดในสถานการณ์แบบนี้ ปัจจุบันมีร้านอาหารจำนวนมากที่เปิดให้บริการเดลิเวอรี่ ทั้งแบบไปส่งเอง หรือเข้าร่วมกับแอปพลิเคชั่นต่างๆ สำหรับร้านอาหารที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงหรือมีฐานลูกค้าเยอะอยู่แล้วจะค่อนข้างได้รับผลตอบรับดี อย่างเช่นร้านที่เคยต้องรอคิวนานๆ กว่าจะได้กิน ตอนนี้เปิดเดลิเวอรี่แล้วจึงไม่ต้องรอนานอีกต่อไป ส่วนร้านอาหารทั่วไปก็อาจจะต้องอดทนกันหน่อย แต่อย่าเพิ่งถอดใจ ตอนนี้คนอยู่บ้านกันเยอะ ถ้าของเราดี บริการได้ใจ เดี๋ยวทุกอย่างก็ไหลลื่น

CafeCovid_01

CafeCovid_01

CafeCovid_01

 


2.เปิดร้านข้างทาง

ร้านอาหารหรือคาเฟ่บางร้าน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่หาเจอได้ง่าย หรืออาจจะอยู่ตามมุมต่างๆ ในซอกในซอย เวลานี้ควรขยับร้านออกมาได้แล้ว เพื่อให้อยู่ใกล้กับผู้บริโภคมากขึ้น ลูกค้าจะได้หาซื้อแล้วกลับบ้านได้เลยไม่ต้องออกไปไหนไกล เช่น ย้ายไปอยู่หน้าปากซอยหมู่บ้าน ออกไปตั้งร้านริมทาง (อย่างถูกต้อง) หรือคาเฟ่บางร้านก็แปลงโฉมร้านตัวเองให้เป็นรถขายกาแฟเก๋ๆ ไปเลย ถือว่าเพิ่มโอกาสในการโปรโมทร้านได้อีกด้วยนะ

CafeCovid_04

CafeCovid_04

CafeCovid_04


3.ทำรถพุ่มพวงขายเร่

เมื่ออยู่กับที่แล้วไม่รอด ใช้วิธีตระเวนขายซะเลยสิ! วิธีนี้อาจจะต้องอาศัยความครีเอทสักหน่อย หรืออาจจะต้องลองหาสินค้าอื่นๆ ที่จำเป็นมาเพิ่มความน่าสนใจให้กับคนที่ต้องกักตัวหรือ Work From Home จะใช้รถเก่ามาโมดิฟายก็ได้ ไม่ว่าจะมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ หรือจะเป็นจักรยานสามล้อ ก็สามารถเอามาดัดแปลงให้เป็นรถพุ่มพวงได้ ออกไปเร่ขายในหมู่บ้านหรือชุมชนต่างๆ ไม่ต้องไปไหนไกล ที่สำคัญจะต้องมีแอลกอร์ฮอล์ติดไว้ แล้วก็อย่าลืมใส่หน้ากากตลอดเวลานะ

CafeCovid_05

CafeCovid_05

CafeCovid_05
Photo By: The Yard Bangkok


4.ทำบรรจุภัณฑ์สำหรับกักตุน

ออกไปข้างนอกได้ไม่บ่อย ก็ต้องซื้อตุนไว้เลย! หลายคนชื่นชอบชานมไข่มุกเป็นชีวิตจิตใจ ขนาดที่ว่าขาดไม่ได้เลย แต่จะออกไปไหนแต่ละทีก็คิดแล้วคิดอีก หลายๆ ร้านจึงเริ่มมีการปรับบรรจุภัณฑ์ให้ใหญ่ขึ้น อย่างเช่นบางร้าน มีการทำบรรจุภัณฑ์แบบแท็งค์ ขนาดเป็นลืตร ที่สามารถกดเติมได้เรื่อยๆ หรือแบบขวด รูปร่างที่แตกต่างกันออกไป เป็นการเพิ่มความน่ารักน่ากินขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญสามารถเก็บไว้กินได้หลายวัน อยากจะสั่งมุกเพิ่มก็ได้ เรียกได้ว่าเป็นการปรับตัวที่ครีเอทสุดๆ ลองปรับมาใช้วิธีนี้ดูก็ได้ (ขายของไซส์ที่กินได้นานๆ) ที่สำคัญยังช่วยลดขยะได้อีกด้วยนะ 

CafeCovid_10

CafeCovid_10

CafeCovid_10
Photo By: ATM Tea Bar


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ