tripgether.com

รวม! ทั่วโลกชมไทย เป็นประเทศแก้ไขปัญหาโควิดดีเยี่ยมระดับโลก

5,923 ครั้ง
17 เม.ย. 2563

ผ่านมาเกือบ 14 วันที่ประเทศไทยของเรามีมาตรการเคอร์ฟิวหรือการกำหนดเวลาเข้าออกบ้าน และยังมีมาตรการการคัดกรองที่เข้มงวดเป็นพิเศษ ซึ่งจากความร่วมมือของคนไทยที่ปฏิบัติตามคำสั่งของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำเอาทั่วโลกต่างออกปากชื่นชมความร่วมมือของคนไทย และยังยกย่องให้เป็นประเทศต้นแบบในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

covidthai-01


1.องค์การอนามัยโลก (WHO)

ประเทศไทยได้รับคำชมจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) ว่า มีระบบการดูแลสุขภาพในระดับครอบครัวเป็นอย่างดี จากอาสาสมัครภาคสาธารณสุขที่มีอยู่ร่วม 1 ล้านคน ผลจากการที่ตัวเลขยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันของไทยลดลงต่อเนื่อง แดเนียล เคอร์เทสซ์ (Dr. Daniel Kertesz) ผู้แทนอนามัยโลกประจำประเทศไทย ชื่นชมประเทศไทยว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม โดยไทยเป็นประเทศที่มีการวินิจฉัยผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนได้เป็นประเทศแรก และยังมีความเข้มแข็งในการติดตามผู้ติดเชื้อมารักษา ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อต่อได้อย่างทันท่วงที การที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาให้คำแนะนำประชาชนให้เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นสิ่งที่ดีมาก เป็นประโยชน์ต่อการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ได้ดีกว่าการใช้วัคซีน

coronavirus10


2.Berliner Morgenpost สื่อท้องถิ่นประเทศเยอรมันนี

Andreas Gandzior ได้เขียนบทความเผยแพร่ในเว็บไซต์ Berliner Morgenpost ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของเยอรมนี ชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไทย ที่เน้นสร้างความรู้ให้กับประชาชน ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยนาย Gandzior แสดงความประทับใจที่พบเห็นประชาชนทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศสวมใส่หน้ากากอนามัย มีการจัดวางเจลแอลกอฮอล์ตามพื้นที่สาธารณะทั่วไป ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ, มีการตรวจวัดอุณหภูมิในจุดเข้า – ออกอาคาร รวมทั้งการเผยแพร่คำแนะนำในการปฏิบัติตนเพื่อสุขอนามัยที่ดี เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัส เป็นมาตรการป้องกันที่พบเห็นได้ทั่วไปตามสถานที่ต่างๆ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

Screen Shot 2563-04-17 at 12.01.19


3.โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

จากการแถลงเรื่องไวรัสโควิด-19 ของประธานาธิปบดีโดนัทด์ ทรัมป์ ผู้นำประเทศสหรัฐอเมริกา ได้หยิบยกผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ที่ระบุว่า อเมริกายังคงครองอันดับ 1 ประเทศที่มีการรับมือกับโรคระบาดได้ดีที่สุดในโลก พร้อมทั้งยังไล่อ่านรายชื่อประเทศต่างๆ ที่ติดอยู่ 1 ใน 10 อันดับแรก ปรากฎว่ามีรายชื่อของประเทศไทย ติดอยู่ที่อันดับที่ 6 ในการจัดอันดับนี้ และประเทศไทยยังเป็นประเทศกำลังพัฒนารายเดียวที่ติดอยู่ในลิสต์ 1 ใน 10 ประเทศที่จัดการกับปัญหาโควิดได้ดีที่สุดในโลกด้วย

coronavirus2

10 อันดับดัชนีความมั่นคงสาธารณสุขโลก
1.สหรัฐอเมริกา
2.สหราชอาณาจักร
3.เนเธอร์แลนด์
4.ออสเตรเลีย
5.แคนาดา
6.ไทย
7.สวีเดน
8.เดนมาร์ก
9.เกาหลีใต้
10.ฟินแลนด์


4.สำนักข่าวนิเคอิ สื่อชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวนิเคอิของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ถึงแม้ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่รักความสนุกสนานร่าเริง และไม่เคร่งครัดเรื่องระเบียบวินัย แต่มาตรการ โซเชียล ดิสแทนซิง การเว้นระยะห่างของทางสังคม คนไทย 80% ให้ความร่วมมือกับมาตรการนี้เป็นอย่างดี และเกือบ 90% ของคนในประเทศที่ป้องกันตัวเองด้วยกการใส่หน้ากากทุกคน ถึงแม้ว่าไทยจะเป็นประเทศแรกในโลกที่มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีน แต่ประเทศไทยก็สามารถควบคุมปริมาณผู้ติดเชื้อไม่ให้พุ่งสูงได้  เพราะฉะนั้นตอนนี้ประเทศไทยกำลังเป็นต้นแบบให้หลายประเทศทั่วโลกที่ล้วนมีปัญหาหนักขึ้นให้หันมามองและทำตาม

coronavirus9


5.เจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ

เจเรมี ฮันต์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของสหราชอาณาจักรว่า “ขยับตัวยังไม่รวดเร็วพอ” ในการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และยังกล่าวอีกว่าให้ประเทศอังกฤษดูตัวอย่างมาตรการการต่อสู้กับเชื้อไวรัสของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ไต้หวัน สิงค์โปร์ และฮ่องกง “ดูเหมือนว่า เราเห็นหลักฐานของความสำเร็จอย่างยิ่งยวดของหลายชาติในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสนี้ ดูประเทศไทยเป็นตัวอย่าง เป็นชาติแรกหลังจีนที่ได้รับเชื้อไวรัส ตอนนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพียง 59 ราย (ตัวเลขเมื่อ 11 มี.ค.) ส่วนไต้หวันที่อยู่ติดกับจีนก็มีเพียง 49 ราย” นายฮันต์ กล่าว

5c52c3282bdd7f159a0665b5

Credit: www.independent.co.uk 


ภาพความร่วมมือป้องกันเชื้อไวรัสของคนไทย

coronavirus3

coronavirus4

coronavirus6

coronavirus5

coronavirus7

Credit Photo: Nikkei Asia Review In pictures: Thais band apart to slow the coronavirus


ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ