tripgether.com

เปิดแผน ปลดล็อกดาวน์ สถานประกอบการ!

1,062 ครั้ง
27 เม.ย. 2563

เปิดแผน ปลดล็อกดาวน์ สถานประกอบการ พิจารณาเกณฑ์ตามประเภทว่ามี ความเสี่ยง มากน้อยอย่างไร กลุ่มไหนเปิดก่อน/เปิดหลัง *เปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวด 

pk lxk02


คณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยคณะทำงานกลุ่มมาตรการสำหรับการกลับมาเปิดธุรกิจใหม่ ได้จัดทำ ‘คู่มือเตรียมความพร้อมการเปิดสถานประกอบการภายใต้สถานการณ์ COVID-19’

การจัดทำมาตรการดังกล่าว พิจารณาจากความเสี่ยงของสถานประกอบการและพื้นที่ เพื่อเปิดดำเนินการ รวมทั้งข้อปฏิบัติพื้นฐานที่สถานประกอบการต้องดำเนิน โดยจะมีการจัดทำคู่มือการปฏิบัติสำหรับสถานประกอบการในแต่ละประเภท รวมทั้งมีเกณฑ์การจัดระดับความเสี่ยงที่แบ่งตามพื้นที่จังหวัดตามสถิติการแพร่ระบาด โดยแบ่งเป็นจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ/ปานกลาง/สูง

เช่นเดียวกับสถานประกอบการ ที่ได้มีการจัดเป็น 3 กลุ่มความเสี่ยง ที่มีความเสี่ยงต่ำ/ปานกลาง/สูง ซึ่งสำหรับสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูงไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ ไม่ว่าจะอยู่จังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำหรอปานกลาง

phaen01

phaen02

หลังจากการจัดระดับความเสี่ยง ทำให้สามารถแบ่งสถานประกอบการกลุ่มที่สามารถเปิดได้ และกลุ่มประเภทไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ตามนี้ 

phaen03

กลุ่มความเสี่ยงที่ได้รับการยกเว้น ได้แก่ สถานประกอบการขนาดเล็ก อยู่ที่โล่งแจ้ง มีกลักษณะเป็นหาบเร่ แผงลอย หรือไม่มีหน้าร้านเป็นหลักแหล่ง

phaen04

กลุ่มความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ สถานประกอบการขนาดเล็ก ติดแอร์ หรือ ไม่ติดแอร์ ไม่มีการสัมผัสตัว เช่น ร้านขายหนังสือ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของทั่วไป ร้านขายวัสดุก่อสร้าง สวนสาธารณะ สนามออกกำลังกายกลางแจ้ง ลานกีฬา เช่น สนามเทนนิส

phaen05

กลุ่มความเสี่ยงปานกลาง แบ่งเป็น สถานที่รวมร้านค้าขนาดเล็ก เช่น ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดอาหาร ฟู้ดเซ็นเตอร์ สถานประกอบการขนาดใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าโมเดิร์นเทรด คอมมูนิตี้มอลล์ เป็นต้น สถานประกอบการขนาดเล็ก ติดแอร์ มีการสัมผัสตัว เช่น ร้านตัดผม คลีนิคความงาม คลีนิคแพทย์ คลืนิคทำฟัน สนามกีฬาบางประเภท มีพื้นที่ห่างกัน มีการระบายอากาศ เช่น สนามแบตมินตัน สระว่ายน้ำ

phaen06

กลุ่มความเสี่ยงสูง แบ่งเป็น สถานประกอบการขนาดเล็ก – ปานกลาง ติดแอร์ แต่มีการนั่งอยู่กับที่นาน ๆ เช่น ร้านเกมส์ ร้านอินเตอรเ์น็ต โรงภาพยนตร์ โรงละคร ร้านนวด สถาบันกวดวิชา สถานประกอบการที่มีการชุมนุมผู้คนจำนวนมากและอยู่ในสถานที่ปิด เช่น ศูนย์แสดงสินค้า ศูนยป์ระชุม ห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ สถานประกอบการที่มีการชุมนุมจำนวนมาก อยู่ในสถานที่เปิดแต่ชวนให้ส่งเสียงดังตะโกนเชียร์ เช่น สนามกีฬา และสถานประกอบการท่ีมีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อ เนื่องจากเป็นพื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท มีกิจกรรมที่มีการส่งเสียง ตะโกน เชียร์ เช่น ผับบาร์ คาราโอเกะ สนามมวย โรงสอนมวย สนามกีฬาในห้องแอร์

phaen07

ซึ่งในกลุ่มสุดท้าย ที่มีความเสี่ยงสูง จะไม่ได้รับการพิจารณาเปิดดำเนินการ จนกว่าจะมีมาตรการหรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่ามีความปลอดภัย จึงจะสามารถทบทวนให้สามารถเปิดบริการได้

ทั้งนี้รายละเอียดทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นข้อมูลแผนเปิดสถานประกอบการทั่วประเทศ ซึ่งเป้นไปตามแผนเตรียมยืด – หยุด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และผ่อนปรนเคอร์ฟิว ที่ แพทย์ – ที่ปรึกษาได้นำเสนอแผนการรีสตาร์ตเฟสแรก ให้ ธุรกิจขนาดกลาง – ขนาดย่อม ตลาดชุมชน ร้านอาหาร ร้านตัดผม สามารถเปิดดำเนินการได้ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรอให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อนิ่ง ก่อนที่จะคลายล็อกเปิดห้างฟื้นธุรกิจ โดยคาดว่าจะนำร่องใน 3 – 4 จังหวัด เริ่ม 4 พ.ค. 63

กระบวนการอนุญาตและติดตาม

phaen08

phaen08

phaen08

phaen08

phaen08


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ