tripgether.com

ในวิกฤตมีโอกาส! รวมตัวอย่างกลยุทธ์แบรนด์ดังรับมือโควิด-19

1,075 ครั้ง
30 เม.ย. 2563

ในภาวะที่เศรษฐกิจชะงักงันเพราะผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แบรนด์ต่างๆ ล้วนพยายามหาวิธีการที่จะขับเคลื่อนธุรกิจให้อยู่รอดได้ในสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ แต่ท่ามกลางปัญหามากมาย ก็มีตัวอย่างที่น่าสนใจากหลายๆ แบรนด์ ที่คิดค้นกลยุทธ์ใหม่ๆ มารับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้แบรนด์ยังสามารถไปต่อได้ แต่ยังเป็นตัวอย่างที่คนอื่นๆ จะสามารถศึกษาและปรับใช้ให้เหมาะสม เพื่อรับมือกับสิ่งที่ตัวเองกำลังพบเจอในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ได้ด้วย      


1.ขายของใหม่สิจะรออะไร! : GQ

ก่อนหน้าที่เชื้อโควิด-19 จะระบาดรุนแรงจนทำให้ภาครัฐต้องประกาศเคอร์ฟิว GQ เป็นแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายที่สร้างกระแสให้ผู้บริโภครู้จักและติดตามสินค้าของตัวเองในโลกโซเชียลได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวสำหรับคนทำงาน หรือเสื้อเปลี่ยนสีได้ที่ว่ากันว่าจะเป็นไอเท็มสุดฮิตช่วงสงกรานต์ แต่ทุกอย่างก็หยุดชะงักลงเมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มรุนแรงขึ้น ในช่วงเวลาที่หลายคนอาจจะไปต่อไม่ถูก GQ คิดไวทำไวด้วยการนำนวัตกรรมที่ใช้ในเสื้อเชิ้ตขาวมาผลิต GQ White Mask หน้ากากผ้ากันน้ำสีขาวดีไซน์สวย ที่กลายเป็นสินค้ายอดฮิต คนสั่งกันถล่มทลาย เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนมาสร้างผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสถานการณ์ แถมเอาจุดแข็งเรื่องนวัตกรรมที่มีมาใช้กับสินค้าได้อีกด้วย

Facebook: GQ Apparel
Website: www.gqsize.com


2.บริการเราก็มี : HomePro

หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า โฮมโปร ร้านจำหน่ายสินค้าและให้บริการเกี่ยวกับการก่อสร้างชื่อดัง มีบริการ ‘โฮมเซอร์วิส’ อยู่ ซึ่งเป็นบริการเกี่ยวกับการปรับปรุงบ้านและทำความสะอาดอุปกรร์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ภายในบ้าน รวมไปถึงการจัดหาแม่บ้านเข้าไปทำความสะอาดที่บ้านของลูกค้า และในช่วงที่หลายคนต้องอยู่กับบ้านเพราะโควิด-19 แบบนี้ โฮมโปรก็ไม่รอช้าที่จะนำบริการต่างๆ เหล่านี้ออกมานำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น การล้างแอร์, การดูดไรฝุ่นที่นอน หรือบริการทำความสะอาดบ้านและคอนโด ที่มาพร้อมกับมาตรการให้พนักงานที่ออกไปทำงานต้องผ่านการตรวจวัดไข้และดูแลป้องกันตนเองเรื่องความสะอาดอย่างเต็มที่ ถือเป็นการหยิบเอาสิ่งที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จักมานำเสนอได้แบบถูกเวลาจริงๆ

Facebook: Home Service by HomePro
Website: www.homepro.co.th 


3.นอกโรงก็ส่งได้! : Major Cineplex

การกินป๊อปคอร์นตอนดูหนังเป็นกิจกรรมโปรดของหลายๆ คน แต่ในยามที่โรงหนังหยุดให้บริการ หลายคนคงคิดว่าการกินป๊อปคอร์นก็ต้องหยุดไปด้วย แต่ Major Cineplex ไม่คิดแบบนั้น และเชื่อว่ายังมีคนอีกเยอะที่อยากกินป๊อปคอร์นของเมเจอร์ จึงเป็นที่มาของ Popcorn Delivery บริการสั่งซื้อป็อปคอร์นกลับบ้านผ่านแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์ จะเอารสไหนขนาดไหนก็กดแอปสั่งกันให้หนำใจไปเลย งานนี้คนอยู่บ้านได้ป๊อปคอร์นมากินตอนดูเน็ตฟลิกซ์หรือดูซีรีส์ สร้างบรรยากาศเหมือนได้ไปโรงหนังในวันที่ต้องอยู่บ้าน ส่วนเมเจอร์ก็ได้ขายของที่หลายคนคิดว่าคงไม่ได้ขายแล้วเพราะโรงหนังปิด เรียกว่าวิน-วินกันทุกฝ่าย

 Major-05

Facebook: Major Group
Website: www.majorcineplex.com 


4.เคลียร์สต็อกอย่าให้ค้าง : MK Restaurant

สำหรับร้านอาหารที่ปกติมีลูกค้านั่งเต็มร้านเป็นประจำ แต่ช่วงการระบาดของโควิด-19 ลูกค้านั่งต้องซื้อกลับไปกินที่บ้านเท่านั้น แน่นอนว่าการคิดเรื่องเดลิเวอรี่ หรือการคิดโปรโมชั่นต่างๆ ที่จะจูงใจให้ลูกค้าอยากซื้อหรือสั่งอาหารไปกินที่บ้านคือเรื่องที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ เอ็มเค เรสโตรองต์ ทำ ไม่ได้มีแค่นั้น เพราะแบรนด์สุกี้เจ้าดังที่คนไทยคุ้นเคยกันดีเลือกที่จะขายผัก! กับ MK Fresh Mart ที่พร้อมส่งผักสดจากโครงการหลวงซึ่งผ่านการคัดสรรตามมาตรฐานของเอ็มเค ส่งตรงถึงบ้านให้กับลูกค้าที่อยากทำอาหารที่บ้าน งานนี้นอกจากจะสร้างช่องทางการขายใหม่เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่งแล้ว เรื่องของในสต็อกก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะจัดการระบายออกด้วยการเอามาขายผ่านช่องทางนี้แล้วนั่นเอง

 

Facebook: MK Restaurants
Website: www.mkrestaurant.com


5.เช่าก็ได้ไม่ต้องซื้อ : Toyota

พอโควิด-19 ระบาด การใช้บริการขนส่งสาธารณะและขนส่งมวลชนต่างๆ ก็ลดลง ทั้งจากการที่คนกลัว เพราะเป็นแหล่งที่มีคนจำนวนมากมารวมตัวกัน หรือการที่หลายๆ ธุรกิจ อย่างรถทัวร์หรือเครื่องบินต้องหยุดให้บริการชั่วคราวเนื่องจากลูกค้าหายไปเยอะ แต่เพราะหลายคนยังจำเป็นต้องเดินทาง การมีรถส่วนตัวจึงดูจะเป็นทางแก้ปัญหาที่ดี ติดตรงที่จะซื้อรถสักคันนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ของหลายๆ คน ด้วยเหตุนี้ โตโยต้า ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดธุรกิจใหม่อย่าง KINTO ที่ให้บริการเช่ารถระยะยาวอยู่แล้ว จึงออกแคมเปญ KINTO One Limited บริการเช่ารถระยะสั้น กับสัญญา 3 เดือนหรือ 1 ปี ที่มีขั้นตอนง่ายๆ ไปเลือกรถ ทำสัญญา แล้วก็เอารถออกไปใช้เลย เสียหรือมีปัญหาก็ส่งเข้าศูนย์ไป เรียกว่าลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องดูแลรถ ส่วนแบรนด์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องขาย เพราะปล่อยเช่าก็ได้เงินเหมือนกัน

 

Facebook: KINTO One Thailand
Website: www.kinto-th.com


6.โฆษณาที่ไม่ต้องโฆษณา : Coca-Cola

จะโฆษณาอะไรช่วงโควิด-19 ระบาดก็ต้องคิดให้เยอะ เพราะความสนใจของคนไปอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละวันมากกว่า ยังไม่รวมถึงว่าคนออกจากบ้านไปช้อปปิ้งไม่ได้ด้วยอีกต่างหาก ยิ่งถ้าเกิดไปเล่นอะไรไม่เข้าท่าจะพลอยโดนคนด่าเอาด้วย เสียหายไปถึงหน้าตาของแบรนด์อีก แต่สิ่งที่ Coca-Cola หรือ โค้ก ที่คนไทยคุ้นชื่อกว่าทำนั้นต้องชมว่าเฉียบจริงๆ จากการที่ทางแบรนด์เลือกที่จะประกาศว่า ได้หยุดการโฆษณาทุกผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในเมืองไทย เพื่อเอางบที่จะใช้ในการโฆษณา (ในสื่อโทรทัศน์และสื่อดิจิตอล) ไปสนับสนุนการทำงานของหมอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแทน แน่นอนว่านอกจากเสียงชื่นชมจะมาแบบล้นหลามแล้ว ตัวแบรนด์เองก็ได้ภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาผู้บริโภค โดยที่ไม่ต้องเอาเงินไปซื้อสื่ออะไรให้วุ่นวายเลย

 

Facebook: Coca-Cola
Website: www.coca-cola.co.th


ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ