tripgether.com

ชวนโหลดแอป “หมอชนะ” ติดตามและประเมินความเสี่ยง COVID-19

670 ครั้ง
30 เม.ย. 2563

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ชวนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อเฝ้าระวังภัยโควิด-19 และเป็นการลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในภารกิจพิชิตไวรัส เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบและประเมินระดับความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสถานที่ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ในการวิเคราะห์ระดับความเสี่ยงการติดเชื้อของประชาชนที่เข้ารับการรักษาพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และช่วยให้สังคมเรากลับคืนสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ววันอีกด้วย

AW_200430_0907.900


แอป ‘หมอชนะ’ คืออะไร?

“หมอชนะ” เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยแชร์ประวัติการเดินทาง การพบปะผู้คน และระดับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 แบบไม่ระบุตัวบุคคล ผู้ใช้สามารถรายงานความเสี่ยงของตนเองได้ เช่น อาการเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสหรือไม่ ประวัติการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงหรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อภายใน 14 วันหรือไม่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงให้กับผู้ใช้คนอื่นๆ ทราบและสามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยแอปจะรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ทุกคน

โดยหัวใจการทำงานของแอปอยู่ที่การรายงานผลเป็นค่าสีต่างๆ ตามระดับความเสี่ยง แบ่งเป็น

สีเขียว สำหรับบุคคลที่มี ความเสี่ยงต่ำมาก ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่มีอาการ ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
 – สีเหลือง สำหรับบุคคลที่มี ความเสี่ยงน้อย ซึ่งอาจจะมีอาการไข้หวัด แต่ไม่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้ที่มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา
 – สีส้ม สำหรับบุคคลที่มี ความเสี่ยง เพราะเป็นคนที่มีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา แต่ไม่แสดงอาการ หรือมีอาการไม่เด่นชัด คนในกลุ่มนี้ต้องกักตัวอยู่บ้านจนครบ 14 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวัง ถ้ามีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที
สีแดง สำหรับบุคคลที่มี ความเสี่ยงสูงมาก เพราะมีทั้งอาการ และมีประวัติไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

Dotor_2

เมื่อตอบคำถามครบถ้วน แอปจะรายงานพิกัดของผู้ใช้งานเข้าไปในระบบ แต่ผู้ใช้งานจะไม่สามารถดูได้ว่าผู้ใช้คนอื่นอยู่ตรงไหนบ้าง ทำได้เพียงอนุญาตให้แอปแจ้งเตือนผ่าน Notification หากผู้ใช้งานเข้าไปยังพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ซึ่งจะเช็คข้อมูลด้วย GPS และ Bluetooth ของโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ในอนาคต เมื่อมีฐานข้อมูลเพียงพอ ค่าสียังมีการเปลี่ยนแปลงอัพเดทแบบเรียลไทม์ ตามข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทำให้ทุกครั้งที่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และระบบพบว่าผู้ใช้งานมีประวัติการเดินทางเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงที่ผ่านมา แอปจะทำการแจ้งเตือนและเปลี่ยนค่าสีใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานได้ระมัดระวังตัวและปรับพฤติกรรมเพื่อความปลอดภัยของตนและคนรอบข้าง


‘หมอชนะ’ SAVE ใครบ้าง?

แอป “หมอชนะ” ให้ประโยชน์กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนทุกคน และภาคธุรกิจ

     – SAVE แพทย์ แอปจะทำหน้าที่ติดตามข้อมูลการเดินทางและการเช็คอินในสถานที่ต่างๆ ของประชาชนผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน และจะแสดงระดับความเสี่ยงของผู้ใช้งานได้แบบอัตโนมัติและเรียลไทม์ หากผู้ใช้งานเข้ามาขอรับบริการทางการแพทย์มีความเสี่ยงสูง แพทย์ก็จะสามารถป้องกันตนเองได้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้ผู้ใช้งานไม่สามารถปกปิดข้อมูลได้ เพราะแอปเก็บข้อมูลการเดินทางและข้อมูลต่างๆ ไว้ให้ทั้งหมด แพทย์สามารถตรวจสอบและสามารถจัดลำดับความเร่งด่วน รวมถึงวางมาตรการในการรักษาหรือส่งตรวจได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย เป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ และทำให้ภาครัฐสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     – SAVE ภาคธุรกิจ ผู้ใช้แอป ‘หมอชนะ’ที่เป็นผู้ประกอบการต่างๆ ไม่ว่าห้างร้าน โรงงาน สถานที่ หรือธุรกิจอื่นๆ จะสามารถขอตรวจสอบความเสี่ยงของลูกค้า หรือพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และวางมาตรการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการกลับมาทำงานได้เป็นปกติรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม
     – SAVE ประชาชน ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจะมีช่องทางในการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อของประเทศที่ถูกต้อง ครบถ้วน และอัพเดทที่สุด โดยประชาชนจะผ่านการตรวจสอบค่าสีความเสี่ยงของตนเอง ช่วยให้ผู้ใช้งานปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับระดับความเสี่ยงของตัวผู้ใช้งานเอง และในอนาคตจะมีการแจ้งเตือนหากพบผู้ป่วยรายใหม่ที่เคยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับผู้ใช้งาน ณ เวลาใดเวลาหนึ่งที่ผ่านมาอีกด้วย
     – SAVE ภาครัฐ สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการตั้งจุดตรวจระหว่างการเดินทาง แอปนี้จะช่วยให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ง่ายขึ้น สะดวกในการเดินทางมากขึ้น สามารถขอดูแอปพลิเคชันได้เลย ไม่ต้องวัดอุณหภูมิแล้ว สามารถปฏิบัติงานง่ายขึ้น และช่วยให้เราเดินทางได้ง่ายขึ้นในอนาคต ถือว่าเป็นความร่วมมือกับทุกฝ่าย ช่วยให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตแบบปลอดภัยทุกฝ่ายได้โดยเร็ววัน

Dotor_7

Dotor_7

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หมอชนะ และทดลองการใช้งานได้ที่ https://morchana.app.link/download
**แอปพลิเคชันสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ iOS และ Android 


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ