tripgether.com

เตรียมความพร้อมเข้าสู่ New Normal สังคมยุคใหม่หลังจบโควิด

1,352 ครั้ง
4 พ.ค. 2563

เตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคใหม่ new normal หลังสถานการณ์โควิด-19 จบไปด้วยกัน ซึ่งไม่ใช่แค่คนไทยเราแต่รวมไปถึงทุกคนบนโลก การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่เกิดขึ้นหลังเกิดโรคระบาดครั้งนี้ ส่งผลไปถึงการปฎิบัติตัว และการดำรงชีวิติประจำวันของมนุษย์โดยหลีกเหลี่ยงไม่ได้ รวมถึงการทำงาน การเรียน ธุรกิจต่างๆ การซื้อขาย ร้านค้าต่างๆ ก็ต้องปรับตัวเพื่อให้พร้อมกับการก้าวสู่โลกในรูปแบบใหม่ โดยพื้นฐานที่นักวิเคาะห์ได้คาดการณ์ไว้จะมีดังนี้ 

new001


การทำงานที่บ้านหรือ work form home

การทำงานที่บ้านหรือ work form home จะเป็นเรื่องปกติมากขึ้น แต่สิ่งที่เพิ่มเติมจะเป็นการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์สื่อสารให้มีประสิทธภาพมากขึ้น เสถียนมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น เพื่อรองรับการการทำงานในอนาคตให้มีความรวดเร็วและแม่นยำรวมถึงการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ และอีกหนึ่งสิ่งคงเป็นการเล็งเห็นถึงโอกาสในการจ้างงานของพนักงานหรือบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ไกล หรือนอกพื้นที่ของที่ตั้งสถานที่ทำงาน แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรมองข้ามสุขภาพจิตของผู้ทำงาน เพราะการทำงานอยู่บ้านคนเดียวนั้น อาจทำให้เครียดหรือเหงาได้ 

30132

การเรียนทางไกล

การเรียนทางไกล อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะสถานการณ์ที่เกิดโรคระบาดทำให้ทุกสถานศึกษาต้องปิดทำการ โดยที่ผ่านมามีการเรียนและสั่งงานผ่านสื่อออนไลน์ ถึงจะยังไม่สะดวกมากนักแต่ก็สามารถทำได้ดีในระดับพอใช้ ซึ่งถ้ามีการวางแผนบวกกับเทคโนโลยีที่ดีมากกว่านี้ เชื่อว่าจะทำให้มีประสิทธิภาพในการสอนดีขึ้น ง่ายขึ้นและสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน ต่อไปในอนาคตก็จะมีการเทรน การสอนพิเศษในรูปแบบออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางแล้ว ยังปลอดภัยอีกด้วย อยู่บ้านก็เรียนได้

2519012

ธุรกิจ ช๊อปปิ้งออนไลน์

ธุรกิจ ช๊อปปิ้งออนไลน์ จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิมจนเป็นความเคยชินที่กดสั่งสินต้าผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆในช่วงกักตัว ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดก็ทำกันอยู่บ่อยครั้งอยู่แล้ว ส่งผลให้ยิ่งทวีคูณความเคยชิน ทำให้หลายธุริกิจต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมในยุคออนไลน์มากขึ้นเพื่อตอบสนองแก่ผู้บริโภค ต้องเร็วขึ้น ต้องไว้ขึ้น เพราะการแข่งขันจะสูงมากๆ ทั้งสินค้าของใช้, อุปกรณ์ และอาหาร, ขนมต่างๆ เป็นยุคที่ใครเร็วใครได้ 

21866

การชำระเงินแบบดิจิทัลออนไลน์

การชำระเงินแบบดิจิทัลออนไลน์ จะเป็นสิ่งจำเป็น เพราะชัดเจนแล้วว่าธนบัตรเหรียญที่มีการส่งต่อแลกเปลี่ยนผ่านมือคนจำนวนมาก จะมีเชื้อโรคติดอยู่ การใช้การ์ด หรือเงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์จ่ายจะปลอดภัยกว่าการใช้เงินสด ซึ่งในบางประเทศสามารถใช้ระบบการชำระเงินแบบนี้ได้แล้วอย่างประเทศ สวีเดน เบลเยี่ยมและจีน

16379

ความบันเทิงแบบออนไลน์

ช่องทางความบันเทิงแบบออนไลน์จะมากขึ้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักหน่อยกว่าจะมีการจัดคอนเสิร์ตขึ้นอีกครั้ง รวมไปถึงโรงภาพยนต์ด้วยเหมือนกัน ทำให้เกิดช่องว่างในการทำกิจกรรมบันเทิงลักษณะนี้ คนเลยจะหันมาใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆเพื่อทดแทนความสนุกที่หายไป อย่างเช่นการเล่น/ดูแอพ tik tok การดูคนดังไลฟ์สดผ่านช่องทางส่วนต้วหรือจะเป็นตัวเราเองนี้แหลที่ไลฟ์เพื่อพูดคุยสื่อสารกับเพื่อนๆหรือผู้คนใหม่ๆ

2448

การดูแลสุขภาพ

การดูแลสุขภาพที่มากขึ้นของคนในครอบครัวและตนเองเพื่อลดความเสี่ยงในการป่วย ไม่ว่าจะเป็นความสะอาดภายในบ้าน การเตรียมความพร้อมในการออกเดินทาง การเว้นระยะห่างในที่สาธารณะ การพกแอลกอฮอล์และผ้าปิดปากจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ควรมีติดตัวไว้ทั้งแบบส่วนตัวและมีติดไว้ที่บ้าน เพราะหลังจากนี้จะเป็นสิ่งที่ทุกบ้านควรมีเหมือนกับยาพารา

2495

เทคโนโลยี

เทคโนโลยีจะมีบทบาทมากขึ้นทั้งในด้านธุรกิจอุสาหกรรมและในชีวิตประจำวันของเรา มีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อมาทดแทนการทำงานของมนุษย์ เพื่อความรวดเร็ว แม่นยำและที่สำคัญปลอดภัย อย่างเช่นการนำโดรนมาช่วยส่งของ/พัสดุ เพื่อลดการสัมผัส การทำอาหารโดยใช้เครื่องจักรที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบ Ai เป็นต้น 

3345


ผู้เขียน

ampampaamp
นัก(หัด)เขียน ที่ฝันอยากใช้ชีวิตเรียบง่าย เงียบสงบ กับธรรมชาติ ,ชื่นชอบเรื่องไลฟ์สไตล์ การแต่งบ้าน เบเกอรี่ พอๆ กับการท่องเที่ยว แต่มักใช้เวลาว่างหมดไปกับการนอนดูซีรีส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ