tripgether.com

8 ที่เที่ยวพม่า มิงกาละบาความอันซีน ดินแดนแห่งอารยธรรม

4,255 ครั้ง
25 พ.ค. 2563

ประเทศพม่า หรือ เมียนมาร์ ประเทศเพื่อนบ้านของไทยที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศแห่งนี้มีอารยธรรมพระพุทธศาสนาอันล้ำค่า และยังขึ้นชื่อว่าเป็นเมือง 2,000 เจดีย์ ซึ่งในขณะนี้ประเทศพม่ากำลังเป็นประเทศท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก และที่สำคัญการเดินทางไปเที่ยวประเทศพม่ายังเดินทางง่ายไม่ต้องใช้วีซ่า ลองตามมาดูเลยว่าจะมีจุดเช็คอินสวยๆ ที่ไหนบ้าง

AW_200525_0144.900


1.ทะเลสาบอินเล, เมียนมาร์

ทะเลสาบอินเล แหล่งท่องเที่ยวที่ประเทศพม่ากำลังผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการต้อนรับการมาเยี่ยมเยือนจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก ด้วยที่ตั้งของทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ระหว่างหุบเขาสองลูกของรัฐฉาน และยังคงมีวิถีชีวิตเดิมๆ ของชาวอินทาท้องถิ่นซึ่งเป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้มากกว่า 100 ปี อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ที่อยู่อาศัยท่ีสร้างขึ้นบนเสาไม้ขยายกว้างจนกลายเป็นเมืองบนทะเลสาบ หมู่บ้านและสวนลอยน้ำเป็นจุดแลนด์มาร์กที่ถือว่ามีเสน่ห์และหาชมได้ยาก อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเลยก็คือ การออกหาปลาของชาวอินทา ที่ใช้เทคนิคการพายเรือด้วยเท้าโดยชาวบ้านจะใช้ไม้พายขนาดยาวในการบังคับเรือ และใช้เท้าถีบให้เรือแล่นไปตามกระแสน้ำ ซึ่งเป็นความอันซีนที่หาชมได้ที่นี่เพียงที่เดียว

inle lake3

inle lake3

inle lake3


2.เจดีย์ชเวดากอง, เมียนมาร์

เจดีย์ชเวดากอง เจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงระดับโลกของพม่า ตัวเจดีย์ชุบทองคำแห่งนี้มีความสูงถึง 99 เมตร ถูกรายล้อมไปด้วยเจดีย์องค์เล็กอีก 64 องค์ และประดับด้วยเพชรมากกว่า 7,000 เม็ด จึงได้รับสมญานามว่าเป็น “มงกุฎแห่งพม่า” ด้านในเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งเจดีย์แห่งนี้ยังมีอายุราว 2,500 ปี ซึ่งนับว่าเป็นเจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุดของพม่าอีกด้วย

shawedagon1

shawedagon1

shawedagon1


3.พระธาตุอินทร์แขวน, เมียนมาร์

พระธาตุไจที่โย่ หรือ พระธาตุอินทร์แขวน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่นักแสวงบุญชาวพุทธศาสนาต้องมาสักการะให้ได้สักครั้ง และเจดีย์พระธาตุอินแขวนมีลักษณะที่แตกต่างจากเจดีย์ทั่วไปคือ ตั้วเจดีย์ถูกตั้งอยู่บนหินก้อนยักษ์ หรือโกลเด้นร็อค ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาไจที่โย่ สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร สำหรับใครที่ต้องการำขึ้นไปสักการะพระธาตุอินแขวนจะต้องขึ้นรถจากสถานีรถบัสด้านล่างซึ่งจะต้องใช้เวลาเดินทางประมาน 30 นาที

Kyaikhtiyo Pagoda2

Kyaikhtiyo Pagoda2

Kyaikhtiyo Pagoda2


4.หมู่บ้านอินเดอิน เจดีย์ยองอ๊กและเจดีย์ชเวอินเตง, เมียนมาร์

หมู่บ้านอินเดอิน หมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารยะธรรมที่สวยงาม ตั้งอยู่ทางตะวันตกของทะเลสาบอินเล และมีเจดีย์สององค์ที่สวยงามและมีชื่อเสียงตั้งอยู่คือคือ กลุ่มเจดีย์ยอกอ๊ก ที่ตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือ และกลุ่มเจดีย์ชเวอินเตง ที่ตั้งอยู่ด้านบนของเนินเขา ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปอินเตงซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำปางประธานพร และไฮไลท์คือหมู่บ้านยวามะ หมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดในทะเลสาบที่เต็มไปด้วยบ้านไม้สักที่สวยงามและหาชมได้ยาก

indein3

indein3

indein3


5.วัดพองดอว์อู, เมียนมาร์

วัดพองดอว์อู วัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านอินเล ภายในวัดพองดอว์อูประดิษฐานพระพุทธรูปไม้อันศักดิ์สิทธิ์ 5 องค์ หรือที่คนไทยเรียกกันว่า พระบัวเข็ม และยังมีความเชื่อว่าใครที่มากกราบไหว้สักการะจะร่ำรวยเงินทองและชนะศัตรู ที่สำคัญวัดพองดอว์อูจะมีเทศกาลประจำปีที่สำคัญ ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญระดับโลก จะจัดในช่วงออกพรรษา ช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม จะมีการอันเชิญพระบัวเข็ม 4 องค์ ลงขบวนเรือการะเวกแล้วแห่ไปตามหมู่บ้านรอบๆ ทะเลสาบอีกด้วย

phuangdoru1

phuangdoru1

phuangdoru1


6.พุกาม หรือ บากัน, เมียนมาร์

อาณาจักรพุกาม หรือ บากัน แหล่งวัฒนธรรมชาติพันธุ์พม่า ที่รสวมพระพุทธศาสนาเถรวาทที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศะพม่า โดดเด่นด้วยวัดกว่าและเจดีย์หว่า 2,200 แห่งที่ถูกสร้างขึ้นรอบที่ราบของเมืองหลวงริมแม่น้ำอิรวดี เพื่อเป็นการสร้างรากฐานทางศาสนาให้มั่นคง ทำให้พุกามเป็นแหล่งโบราณคดีที่ล้ำค่าที่สุดในเอเชีย จนได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองพันวัด อีกหนึ่งไฮไลท์ของเมืองพุกามคือการขึ้นบอลลูนซึ่งฤดูการบอลลูนจะอยู่ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนเมษายน

bagan3

bagan3

bagan3


7.เจดีย์สุเล, เมียนมาร์

เจดีย์สุเล เจดีย์ศูนย์กลางเมืองย่างกุ้งที่ชาวพม่าให้ความเคารพนับถือ ด้วยความที่เจดีย์เหมือนเป็นวงเวียนอยู่ซะกลางถนน วิธีการเดินเข้าเจดีย์นั้น ทำได้ทั้งการข้ามสะพานลอยซึ่งจะไปต่อกับลานเจดีย์ด้านบนพอดี หรือจะเดินข้ามถนนเข้าทางเข้าด้านล่าง แล้วเดินขึ้นเจดีย์ไปอีกทีก็ได้ ด้านในมีพระประจำวันเกิดให้สักการะบูชาตามธรรมเนียม

sule3

sule3

sule3


8.สะพานอูเบ็ง, เมียนมาร์

สะพานอูเบ็ง เป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองอมรปุระ ที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองมัณฑะเลย์ไม่มากนัก สะพานอูเบ็งแห่งนี้มีความยาวประมาน 1.2 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลกแล้วยังเป็นสะพานไม้ท่ีเก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย สะพานไม้อูเบ็ง ถูกใช้เป็นทางผ่านสำคัญสำหรับคนในท้องถิ่นและเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมเป็นช่วงที่น้ำในทะเลสาบมีระดับสูงสุด นักท่องเที่ยวนิยมมาดูพระอาทิตย์ตก หรือไม่ก็นั่งเรือชมความงามของสะพานและวิวทิวทัศน์โดยรอบ

aubeng1

aubeng1

aubeng1


ผู้เขียน

ทรัสต์
อดีตเด็กวิจิตรศิลป์ มช. ปัจจุบันเป็นนักเขียนบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ ชอบกินของหวานเป็นชีวิตจิตใจ อยากให้ช่วยอะไรขอแค่แบ่งขนมให้ :)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ