tripgether.com

กักตัวจนบวม รวม 10 วิธีลดน้ำหนักแบบไม่ต้องอด!

1,771 ครั้ง
8 มิ.ย. 2563

กินกันจนเพลินในช่วงกักตัวอยู่บ้าน น้ำหนักเพิ่มขึ้นคนละเท่าไหร่กันแล้วทุกคน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆก็เริ่มทะยอยเปิดกันแล้ว ถึงเวลาเอาพุงออกสักทีมากกว่านี้คงไม่ไหว เพื่อสุขภาพที่ดีและภาพที่สวยเวลาเที่ยว หลายคนมีความคิดว่าเวลาจะลดน้ำหนัก จะต้องอดอาหาร ถ้าไม่อดลดไม่ได้แน่ๆ ซึ่งความจริงนั้นไม่ใช่เลย ยังมีอีกหลายวิธีที่เราสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก แต่จะมีวิธีไหนบ้างตามเรามาเลย

pk kaktaw01


1.อย่าอดอาหารเพื่อลดแคลอรี่จนมากเกินไป
การควบคุมอาหารเพื่อลดน้ำหนักสิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่ปริมาณที่เรากิน แต่อยู่ที่ว่าเรากินอะไรเข้าไปต่างหาก การเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในปริมาณที่พอดีจึงเป็นสิ่งที่ดีกว่าการอดอาหาร เพราะการอด นอกจากทำให้ท้องว่างแล้ว ยังทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายช้าลงและไม่ช่วยให้น้ำหนักลดเลย 

2.ลองทำอาหารเพื่อสุขภาพเอง
การลองหัดทำอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่ว่าต้องเป็นเมนูที่ยากเสมอไป แต่เป็นเมนูง่ายๆที่เราสามารถควรคุมวัดถุดิบได้เอง ปรุงเอง ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมเอง เช่น การใช้น้ำเปล่าแทนน้ำมันในเมนูประเภทผัด การลดน้ำตาลในบ้างเมนู หรือจะเป็นการเพิมผักลดแป้งก็เป็นสิ่งง่ายๆ ที่ทำได้ไม่ยากเลย 

3.หัดอ่านฉลากโภชนาการให้เป็น
การรู้ส่วนประกอบต่างๆของอาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภคนั้นสำคัญมากในการคุมน้ำหนัก ซึ่งการอ่านฉลากโภชนาการจะช่วยให้สามารถเลือกซื้อเลือกกินได้ง่ายขึ้น เพราะเราสามารถรู้ปริมาณแคลอรี่ ไขมันอิ่มตัว หรือสารอาหารต่างๆได้เลย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณควบคุมปริมาณอาหารที่บริโภคในแต่ละมื้อได้ดีเลยที่เดียว 

4.มื้อเช้าสำคัญมาก
มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวันเลยก็ว่าได้ ซึ่งอาหารเช้าที่ดีควรประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันในปริมาณที่เหมาะสม การกินมื้อแรกของวันในปริมาณที่พอดี ไม่เพียงจะทำให้อิ่มท้องแต่ยังมีส่วนช่วยให้กระบวนการทำงานของสมองดีขึ้น ทำให้ระหว่างวันมีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ โดยไม่มีการหิวระหว่างมื้อ ซึ่งป็นตัวแปรสำคัญในการควบคุมน้ำหนัก 

5.สร้างวินัยในการออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอในทุกๆวัน ไม่เพียงแต่เป็นการช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไป แต่ยังเป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบภายในร่างกายให้ดีขึ้น ซึ่งการที่ระบบของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้การย่อยอาหาร การดูดซึมสารอาหารต่างๆทำงานได้ดีและรวดเร็วกว่าคนไม่ออกกำลังกายเลย เป็นวิธีง่ายๆ แค่มีวินัยก็ทำได้ 

6.รับประทานของว่างระหว่างวันก็ช่วยได้
หลายคนอาจคิดว่าการกินของว่างระหว่างวันนั้นทำให้อ้วน ซึ่งความจริงแล้ว มันอยู่ที่การเลือกกิน ปัจจุบันมีเครื่องดื่มและขนมหลายแบบที่เป็นแบบ non fat หรือแคลอรี่ต่ำ ให้เลือกทานมากมาย เราสามารถเลือกซื้อมาติดบ้านไว้ได้ กินของว่างซะหน่อยจะเป็นไรไป แค่เลือกกินก็ไม่ต้องเครียดแล้ว คุมน้ำหนักอย่างไม่ต้องอดๆอยากๆ

7.ให้รางวัลตัวเองบ้าง ในช่วงระหว่างการลดน้ำหนัก
การกำหนดระยะเวลาในการให้รางวัลตัวเองระหว่างการลดน้ำหนัก อาจไม่ได้ทำให้น้ำหนักนั้นลดลงก็จริง แต่มันสามารถช่วยให้คุณสามารถอยู่กับช่วงเวลาลดน้ำหนักได้นานขึ้น การมีชีสเดย์ หรอชามุกฉ่ำๆสักแก้วต่อสัปดาห์ ก็ไม่ได้มากไปสำหรับการควรคุมน้ำหนัก แถมทำให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย

8.ดูรูปคนหุ่นดีๆ ก็ช่วยลดน้ำหนักได้ถ้าคิดบวก
การเซฟรูปคนหุ่นดีหรือติดตามเพจสายสุขภาพบ่อยๆ จะทำให้เรามองเห็นกลุ่มคนที่มีรูปร่างที่ดีบ่อยและถี่ขึ้น ซึ่งจะทำให้เรามีแรงจุงใจในการควบคุมน้ำหนักและออกกำลังกายขึ้น ให้มองในแง่บวกเข้าไว้ว่า เค้าทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ อย่าคิดว่าทำไม่ได้ ฉันไม่ดีเท่าเขา ไม่สูงเท่าเขาา ไม่สวยเหมือนเขา ทุกคนดูดีได้ถ้าลงมือทำอย่างตั้งใจ

9.ซื้อเสื้อผ้าที่เล็กกว่าตัวเอง 1 ไซส์
อาจเป็นเรื่องตลกที่ว่า ซื้อเสื้อผ้าที่เล็กกว่าตัวเองมาทำไม มันใส่ไม่ได้ มันรัดเกินไป แต่นั้นแหลคือจุดประสงค์ในการซื้อ เพราะจุดหมายของเราคือการควบคุมและลดน้ำหนัก ซึ่งการเสียเงินไปแล้วจะเป็นแรงจุงใจสำคัญในการช่วยผลักดันตัวเองให้ทำต่อไปจนกว่าจะใส่ได้ เสียเงินไปแล้วต้องใส่ให้ได้สิ ฉันทำได้

10.การกินน้ำเปล่า หลังตื่นนอนก็ช่วยได้
การกินน้ำเปล่าหลังตื่นนอนจะช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ และกระตุ้นการขับถ่าย การกินเป็นประจำจนเป็นนิสัย จะช่วยให้ขับถ่ายเป็นเวลาได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในการช่วยควบคุมน้ำหนัก นอกจากนั้นยังทำให้ผิวใสสุขภาพดีขึ้นอีกด้วย 

 

 


ผู้เขียน

Pipachrat
ขีดเขียนตั้งแต่จำความ ชอบเล่นเกมส์ฟาร์มตั้งแต่เด็ก เรียนจบเอกอินทีเรีย โตมาเป็นเสี่ยอยู่หน้าจอคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ