tripgether.com

เปิดแมพ! เที่ยวหมู่บ้านแม่ลาย 3 วัน 2 คืน เล่นน้ำตกลับ นอนโฮมสเตย์ริมน้ำ

39,949 ครั้ง
6 ต.ค. 2563

ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ใครๆ ก็อยากมุ่งหน้าไปแอ่วเหนือกันใช่ไหมคะ? วันนี้พวกเรา ทริปเก็ทเตอร์ มีที่เที่ยวลับเชียงใหม่กลางป่าเขา ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติไว้อยู่สูงมาก~ มาบอกต่อเพื่อนๆ นั่นก็คือ หมู่บ้านแม่ลาย จังหวัดเชียงใหม่ หมู่บ้านลับท่ามกลางป่าเขาอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากแม่กำปอง ใครพร้อมจะมาเปิดแมพเที่ยวหมู่บ้านแม่ลาย 3 วัน 2 คืน กับพวกเราแล้ว แพ็คกระเป๋าแล้วตามมาเลย!

maelai900.[1]


Day: 1 | มุ่งหน้าสู่หมู่บ้านแม่ลาย 

จากกรุงเทพเราเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว มุ่งหน้าสู่เชียงใหม่ อ.แม่ออน ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมงก็จะถึงจุดหมายของเราแล้ว เพราะหมู่บ้านแม่ลายอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก ถ้าใครนั่งเครื่องมาลงสนามบินเชียงใหม่ก็ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงนิดๆ เท่านั้นเอง ถนนหนทางที่นี่เดินทางสะดวกสบาย ระหว่างทางจะเจอกับธรรมชาติป่าเขาโอบล้อม ยิ่งใกล้หมู่บ้านแม่ลายมากเท่าไหร่ ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและอากาศก็จะยิ่งสดชื่นมากขึ้นเท่านั้น

Banaunchan-6-2

มาถึงหมู่บ้านแม่ลายช่วงบ่ายพอดี เราก็ขอเอากระเป๋าเข้าไปเก็บและพักผ่อนกันที่ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง โฮมสเตย์แม่ลายที่พักของเราในคืนนี้ เมื่อมาถึงพ่อหลวงแม่หลวงเจ้าบ้านก็มาต้อนรับเราอย่างอบอุ่น ให้ความรู้สึกเหมือนมาบ้านญาติที่ต่างจังหวัดอย่างไงอย่างงั้นเลยค่ะ โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง โทรเบอร์ 095 715 3454 (แม่ทับทิม)

Baanporluang-1

ที่นี่ตกแต่งแบบบ้านไม้ทรงไทยยกสูง ด้วยความที่โฮมสเตย์แห่งนี้อยู่บนเนินเขา จึงสามารถชมวิวได้จากระเบียงบ้านพักได้เลย มีระเบียงทั้งหน้าบ้านและด้านหลังของบ้านพร้อมวิวที่สวยปังสุดๆ

DSC00745

ห้องพักของที่นี่มี 6 ห้อง รองรับได้สูงสุดถึง 15 คน มีพื้นที่ส่วนกลางเป็นห้องนั่งเล่นที่มีโซฟาและทีวีให้ดู ไฮไลท์ของที่นี่คือระเบียงหน้าบ้านและหลังบ้านที่สามารถชมวิวธรรมชาติได้แบบพาโนราม่า นอกจากนี้หลังบ้านยังมีธารน้ำใสแจ๋วที่ไหลมาจากน้ำตกแม่ลาย มีเปลไม้ไผ่ให้ไปนั่งแชะภาพถ่ายรูปกันด้วยหรือใครอยากจะลงเล่นน้ำก็ได้ไม่ว่ากัน

Baanporluang-4

Banaunchan-52-4

ส่วนหลังบ้านมีน้ำตกเล็กๆ ให้เล่นกันแบบชุ่มฉ่ำด้วย

Banaunchan-35-2-1

ตกเย็นมาที่โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวงก็มีบริการเซ็ตหมูกระทะจุกๆ เซ็ตละ 190 บาท สำหรับ 2 คน หรือใครอยากรับประทานอาหารเหนือพื้นบ้านที่นี่ก็มีบริการด้วยแต่ต้องแจ้งพ่อหลวงแม่หลวงก่อนล่วงหน้านะคะ กินอิ่มแบบนี้นอนหลับสนิทตลอดคืนแน่นอน 

DSC00871

DSC00857

DSC01067-1


Day: 2 | เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน เที่ยวน้ำตกลับกลางป่าเขา

ตื่นเช้ามาที่โฮมสเตย์บ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลายก็มีบริการอาหารเช้าอย่าง ข้าวต้มหมูทรงเครื่อง รสชาติกลมกล่อมแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม และมีขนมปังปิ้ง กาแฟ โอวัลติน เตรียมไว้ให้เราบริการตนเองอีกด้วย

Banaunchan-22-7

และในทุกๆ วันพระแบบวันที่เรามาตอนนี้ พ่อหลวงแม่หลวงจะชวนแขกที่มาเข้าพักไปทำบุญตักบาตรที่ วัดแม่ลาย กันตามความสมัครใจด้วย ซึ่งเราก็เลยไม่พลาดที่จะตามพ่อหลวงแม่หลวงเข้าวัดไปทำบุญตักบาตรในตอนเช้าที่วัดแม่ลายเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและถือว่าได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนบ้านแม่ลายอีกด้วย 

Banaunchan-21-2

DSC01088

วัดแม่ลายแห่งนี้ประดับตกแต่งด้วยหินในลำน้ำแม่ลาย ทั้งในส่วนของวิหารและอุโบสถ ถือว่าเป็นวัดที่อยู่คู่บุญกับหมู่บ้านแม่ลายมาอย่างยาวนานและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในหมู่บ้านแม่ลายแห่งนี้เป็นอย่างมากเลยค่ะ 

Banaunchan-35-2

อิ่มท้องอิ่มบุญกันเป็นที่เรียบร้อย เราก็มีแรงไปเที่ยวแม่ลายแบบแอดเวนเจอร์กันสักทีที่ น้ำตกแม่ลาย น้ำตกลับกลางป่าเขาที่โอบล้อมไปด้วยป่าไม้เขียวขจี ซึ่งเราได้พ่อหลวงผู้ใหญ่บ้านของที่นี่มาเป็นไกด์นำทางกิตติมศักดิ์ในวันนี้อีกด้วย ไม่มีหลงแน่นอน~

DSC01588

น้ำตกแม่ลายแห่งนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญของหมู่บ้านแม่ลายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นต้นน้ำหลักของหมู่บ้านที่ไหลตั้งแต่ช่วงต้นไปจนถึงปลายหมู่บ้านเลยทีเดียว น้ำตกแม่ลายแห่งนี้มีทั้งหมด 12 ชั้น เดินเข้าไป 1 กิโลเมตรจะถึงน้ำตกชั้นแรก มาดูกันค่ะว่าวันนี้เราจะเดินขึ้นไปได้ถึงชั้นไหนกัน!

DSC01602

ระหว่างทางบางช่วงจะเป็นเนินสูงและต้องเดินข้ามผ่านน้ำตก ใครจะมาต้องเตรียมรองเท้าดีๆ ลุยน้ำและกันลื่นได้มาด้วยนะคะ

DSC01518

และแล้วเราก็เดินมาถึงชั้นที่ 4 จุดไฮไลท์ของน้ำตกแม่ลาย ซึ่งอดีตชั้นนี้มีขอนไม้อายุกว่า 100 ปีพาดผ่านกลางน้ำตก แต่เนื่องจากมีน้ำป่าไหลหลากเมื่อหลายเดือนก่อน ขอนไม้เลยถูกน้ำพัดไปแล้ว เราจึงได้เห็นน้ำตกแม่ลายในมุมมองใหม่แปลกตาสุดๆ มีน้ำตกไหลมาจากหน้าผาสูง โอบล้อมด้วยขุนเขาและธรรมชาติป่าไม้ที่สมบูรณ์แบบ

DSC01621

หลังจากเดินน้ำตกมาเหนื่อยๆ เราก็เข้าที่พักกันเลยกับ บ้านพักเพลินสเตชั่น อีกหนึ่งที่พักแม่ลายริมน้ำตกใจกลางหมู่บ้าน ที่มีร้านอาหารและคาเฟ่อยู่ในตัวด้วย ร้านอาหารของที่นี่เปิดมาได้ 1 ปี ส่วนที่พักเปิดมานานกว่า 7 ปีแล้ว ร้านอาหารมีให้บริการทั้งอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ครบจบในที่เดียว! ออกแบบและตกแต่งที่พักโดยคุณพ่อ (ลุงชู) เจ้าของบ้านและคุณแม่ (ป้าน้อย) ดูแลเรื่องการตกแต่งสวนโดยรอบ ส่วนลูกๆ จะดูในส่วนของร้านอาหาร บ้านพักเพลินสเตชั่น โทรเบอร์ 083 263 5332

pakplern_1

เก็บกระเป๋ากันเรียบร้อยพวกเราก็ไม่รอช้าที่จะไปเติมพลังกันที่ร้านอาหารของบ้านพักเพลินสเตชั่นกันเลย เริ่มด้วยเมนูแนะนำของที่นี่อย่าง สปาเก็ตตี้หมึกดำขี้เมาทะเล 189 บาท, เบอร์เกอร์ไก่กรอบ 109 บาท, ฟิช แอนด์ชิฟ มาโยวาซาบิ 105 บาท ปิดท้ายด้วยของหวานอย่าง บราวนี่จังเกิล 139 บาท และโรตีนม 55 บาท นอกจากนี้ยังมีอาหารไทยและอาหารไทยฟิวชั่นอีกหลากหลายเมนูที่น่ารับประทานมากๆ เลยค่ะ

DSC00386

DSC00376

ข้าวผัดลาบคั่ว และไก่ทอดน่ากินสุดๆ 

DSC00373

กินอิ่มแล้วเราก็มาเดินย่อยชมที่พักของเราในคืนนี้กันดีกว่า ที่พักริมน้ำใจกลางหมู่บ้านแม่ลายมีธารน้ำใสที่ไหลมาจากน้ำตกแม่ลายไหลผ่านตัวที่พัก สามารถลงเล่นน้ำได้ตามสบาย บ้านพักของที่นี่พักมีทั้งหมด 7 หลัง (บ้านพักเพลิน 1 – 7 ) จะแบ่งออกเป็น 3 ไทป์คือ บ้านที่พักได้ 2 คน คือบ้านพักเพลิน 1,6 และ 7 บ้านที่พักได้ 4 คน คือบ้านพักเพลิน 2,4 และ 5 สุดท้ายบ้านพักที่พักได้ 8 คน คือบ้านพักเพลิน 3 

DSC02693

ซึ่งวันนี้เราสองคนเข้าพักที่ บ้านพักเพลิน 1 บ้านไม้สไตล์วินเทจคลาสสิค ตกแต่งอย่างเรียบง่าย เดินเข้าไปจะเจอกับกระจกบานใหญ่มีเก้าอี้สองตัวไว้นั่งชมวิว มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีห้องน้ำในตัว พร้อมเตียงนอนนุ่มๆ และโซฟาขนาดกำลังพอดี นอกจากนี้ยังมีระเบียงหน้าบ้านไว้ให้นั่งชมวิวกันด้วย

pakplern_2

DSC01828

ลุยมาทั้งวันเผลอแป๊บเดียวท้องก็เริ่มหิวอีกแล้ว เราสองคนเลยขอจัดมื้อเย็นชุดใหญ่กันที่บ้านพักเพลินเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือเซ็ตหมูจุ่มหม้อดินเพิ่มจากราคาห้องพักเพียงคนละ 100 บาท เท่านั้น ก็จะได้ทั้งหมู กุ้ง และผักต่างๆ พร้อมกับน้ำซุปสไตล์จุ่มแซ่บและน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรเฉพาะของบ้านพักเพลิน

DSC02055

DSC02034

แต่ถ้าใครไม่กินหมูจุ่มที่นี่ก็จะเสิร์ฟ ชุดอาหารเหนือที่มีทั้งน้ำพริกหนุ่ม ชุดผักสด แกงฮังเล แคบหมู ลาบเหนือ ข้าวสวยร้อนๆ และผัดยอดฟักแม้ว ราคารวมที่พักแล้วทั้งอาหารเช้าและอาหารเย็น (ชุดอาหารเหนือ)

DSC02011

DSC02068

บรรยากาศยามค่ำคืนของบ้านพักเพลิน สเตชั่น

DSC02072-1


Day: 3 | แวะเช็คอินคาเฟ่ริมน้ำสุดชิคก่อนกลับ

หลังจากพักผ่อนกับเสียงธารน้ำกันเต็มอิ่มแล้ว ตื่นเช้ามาเราก็มาชาร์จพลังกับมื้อเช้าของบ้านพักเพลินสเตชั่นกันอีกหนึ่งมื้อก่อนกลับ ที่นี่เสิร์ฟข้าวต้มหมูทรงเครื่อง ไข่ลวก และขนมปังกระเทียม นอกจากนี้ยังมี น้ำส้ม กาแฟ โอวัลติน และนมสดจากฟาร์ม ซึ่งเป็นนมโคแท้ 100% ที่ทางบ้านพักเพลินไปรับมาจากฟาร์มแบบวันต่อวันไว้ให้บริการในช่วงเช้าอีกด้วย เรียกได้ว่าอิ่มกันสุดๆ ตั้งแต่มื้อเช้าเลยค่ะ

DSC02110

DSC02077

ก่อนกลับเราขอแวะเช็คอินกับคาเฟ่สุดชิคริมน้ำตกอย่าง อุตสาชงที่บ้าน คาเฟ่ริมน้ำสุดชิคที่อยู่ในบ้านแม่ลาย บรรยากาศร่มรื่นสุดๆ เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขา ตัวคาเฟ่เป็นบ้านไม้สองชั้นรีโนเวทตกแต่งใหม่อย่างน่านั่ง มีมุมถ่ายรูปปังๆ เพียบ! ใครไม่แวะถือว่าพลาดมากๆ เลยค่ะ แถมยังมีให้บริการทั้งขนมหวานและเครื่องดื่มหลากหลายชนิดเลย อุตสาชงที่บ้าน เวลาเปิด-ปิด 9.00-17.00 น. หยุดทุกวันอังคาร โทร 095 675 0466

DSC02963-1

DSC02984-3

มาถึงอุตสาชงที่บ้านทั้งทีเราก็ขอสั่งเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้านที่ตั้งชื่อตามญาติผู้ใหญ่ของเจ้าของร้าน เริ่มด้วย Utsah นมกุหลาบรสหอมหวาน เสิร์ฟพร้อมชอตกาแฟเอสเปรสโซ่ ต่อด้วย Bunrit น้ำส้มคั้นที่ใส่โทนิคและกาแฟดำเย็นมาแบบทูโทน และเครื่องดื่มเมนูสุดท้ายคือ Amporn นมสตรอว์เบอร์รี่ออนท็อปด้วยโกโก้รสเข้มข้น ส่วนของหวานจะเป็นเลม่อนทาร์ตและชีสเค้กรสละมุนสุดๆ

DSC03041

DSC03016-4

จบกันไปแล้วนะคะกับทริป เที่ยวหมู่บ้านแม่ลาย 3 วัน 2 คืน เล่นน้ำตกลับ นอนโฮมสเตย์ริมน้ำ หวังว่าเพื่อนๆ จะหลงรักหมู่บ้านแม่ลายแห่งนี้เหมือนพวกเรากันน้า~ ใครมาก็อย่าลืมรักษาความสะอาดทิ้งขยะให้ลงถังเพื่อธรรมชาติอันสมบูรณ์แบบนี้ต่อไป และถ้าใครไม่อยากพลาดทริปกินเที่ยวดีๆ แบบนี้ก็อย่าลืมกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์เพจ ทริปเก็ทเตอร์ กันด้วยนะคะ แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้าบ๊ายบาย!~

DSC03032

สรุปค่าใช้จ่ายตลอดทริปแม่ลาย 3 วัน 2 คืน
ค่าที่พักบ้านพ่อหลวงแม่หลวง บ้านแม่ลาย 550 บาท x 2 คน = 1,100 บาท
ค่าหมูกระทะบ้านพ่อหลวงแม่หลวง 190 บาท
ค่าอาหารกลางวันบ้านพักเพลินสเตชั่น 940 บาท
ค่าที่พักบ้านพักเพลินสเตชั่น 2,000 บาท
ค่าอาหารเย็น (เซ็ตหมูจุ่ม) เพิ่มคนละ 100 บาท x 2 คน = 200 บาท
ค่าขนมและเครื่องดื่มอุตสาชงที่บ้าน 610 บาท
รวมทั้งหมด 5,040 บาท/ไป 2 คนตกคนละ 2,520 บาท
(ราคาทั้งหมดยังไม่รวมค่าเดินทางและน้ำมันรถ)


ผู้เขียน

Bae Bae
เกิดราศีเมถุน เรียนจบถ่ายภาพแต่หลงรักการเล่าเรื่อง เลี้ยงแมวสามตัว และมีความฝันอยากเป็นคนรวยที่มีความสุข

เรื่องที่คุณอาจสนใจ