tripgether.com

เกาะขาม&เกาะแสมสาร 2 วัน 1 คืน กับเงินในกระเป๋า พันกว่าบาท

199,354 ครั้ง
27 มี.ค. 2560

Trip : เกาะขาม & เกาะแสมสาร ทริปนี้ 2 วัน 1 คืน แบกเป้คนละใบ ไปกับเพื่อนพ้องและคนรู้ใจ ทริปนี้พวกเราตั้งใจจะไปเที่ยวแบบประหยัดงบ เราไม่เน้นกินหรู ไม่เน้นนอนอย่างราชา เพราะพวกเราตั้งใจไปเที่ยว จุดหมายปลายทางคืออำเภอสัตหีบ อยากไปสำผัสน้ำทะเลใสๆ หาดทรายสวยๆ ในอ่าวไทย ที่ไม่แพ้อันดามัน ถ้าพร้อมแล้วไปชมการเดินทางของวัยรุ่นชอบเที่ยวอย่างพวกเรากันได้เลย


[ DAY 1 ] ก่อนอื่นต้องกล่าวก่อนว่า ต้นทางของผมคือ”จังหวัดเพชรบุรี “ซื้อตั๋วท่ารถฟ้าใส ไปอนุสาวรีย์ 100 บาท/คน ออกเดินทางจากเพชรบุรีด้วยรถตู้ เที่ยว ตี 4 ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง มาถึง อนุสาวรีย์ ไม่รอช้ารีบไปซื้อตัว ” อนุสาวรีย์ – สัตหีบ ” กันให้ไว โดดลงคันโน้น ขึ้นอีกคันกันต่อเลย

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง เราก็มาถึง ที่เขาเรียกว่า กิโลฯ 1 (สัตหีบ) เราก็นั่งรถ 2 แถวสีฟ้า (20บาทตลอดสาย) มาที่พักที่เราจองเอาไว้  [ประทับใจรีสอร์ท (เขาน้อย) http://www.pratubjairesort.com/ ห้องพักที่พวกเราพักกันคืนละ 400 บาทมีแอร์ ทีวี Wifi ครบครับ] ยังไม่ทันได้เก็บของเลย ป้าเจ้าของก็เรียกรถสองแถว สีฟ้า (ต้องสีฟ้านะครับ) ไปช่องแสมสาร มารับถึงหน้าห้องพัก หน้าประตูห้องกันเลยทีเดียว

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ก็มาถึง จุดขายตั๋วเกาะขาม วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ผู้คนมากกกกกมายยยยย!!! เราก็ได้รับข่าวร้ายจากพี่คนขายตั๋ว คือพี่เขาบอกพวกเราว่า ” เต็ม!!!!!!!!!!!!!! ” ซึ่งเป็นคำพูดที่เบาๆเราก็เจ็บถึงหัวใจ น้ำตาจิไหล . . . แต่ด้วยความที่เรามาไกล จึงไม่ยอมแพ้ เลยบอกเขาไปว่าพวกผมมากันไกลนะพี่ พี่ทหารเขาเลยใจดี ขายให้สุดท้าย เลยได้ไป จนได้ 

บัตรปกติ (ผู้ใหญ่) คนละ 200 บาท บัตรพิเศษ (เด็ก อายุไม่เกิน 13 ปี) คนละ 150 บาท ค่าเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ (หน้ากาก/เสื้อชูชีพ) ชุดละ 50 บาท ( ถ้าใครไม่ดำน้ำ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าตั๋วอุปกรณ์นี้ครับ แต่ผมว่าไหน ๆ ก็เล่นน้ำแล้ว ก็ดำน้ำไปด้วยดีกว่าครับ ) ค่าห้องน้ำอาบน้ำ และสุขา ฟรี บนเกาะจะมีอาหารไว้บริการครับ แต่เป็นอาหารเบา ๆ เช่นมาม่า ลูกชิ้น ขนมปัง ราคาไม่แพงครับ !!

เที่ยวไปเกาะ                                     
เที่ยวที่ 1 09.00 น.                           
เที่ยวที่ 2 10.00 น.                           
เที่ยวที่ 3 11.00 น.                           

เที่ยวกลับฝั่ง 

เที่ยวที่ 1 13.00 น.
เที่ยวที่ 2 14.00 น.
เที่ยวที่ 3 15.00 น.

ได้ตั๋วเรียบร้อย เราก็รอจะมีรถจากพี่ทหาร มารับไปส่งที่ท่าเรือ

มาถึงท่าเรือก็รอคิวตามบัตร จะมีคิวเป็นเที่ยวๆ ศาลาจุดรอเรือ มีร้านกาแฟ มีร้านขายขนมรอชิวๆสบายๆ เวลาไปเกาะมี 3 เที่ยวนะครับ 09:00 / 10:00 / 11:00 น. นะครับ

ถึงคิวพี่ทหารเรียกแล้ววววววว!!! Les it Goooo … 

ขึ้นเรือมา ประชากรบนเรือประมาณร้อยกว่าคนได้มั้ง . . ก็นั่งตากลม ชมวิว ใช้เวลาเดินทางไปเกาะประมาณ 20 นาที

เมื่อมาถึงเกาะขาม ก็จะมีพี่ทหารเรียกเข้ามานั่งฝั่งบรรยาย ถึงกฏข้อระเบียบ ของเกาะกันก่อน บนเกาะมีของกินเช่น มาม่า ลูกชิ้น ยำ ผลไม้ ไอศครีม ราคาไม่แพงนะครับ พอๆกับบนฝั่งแหละ !

ถึงก็พวกเราก็ไม่รีรอ ไปต่อแถว เช่าอุปกรณ์ดำน้ำ พร้อมเสื่อ อุปกร์ดำน้ำ คนละ 50 บาท เสื้อชูชีพฟรี!!! (จุดนี้ต้องใช้บัตรประชาชนในการเช่าอุปกรณ์นะครับอย่าลืมพกกันไปด้วย)

จุดเช็คอิน จุดเซลฟี่

สะพานไม้ มุมมหาชน ที่ใครๆมาก็ต้องถ่ายกันมุมนี้

ถ่ายรูปเซลฟี่ เช็คอินกันเรียบร้อย จะรอช้าอยู่ใย จงรีบวิ่งไป กระโจนลงน้ำกันเถิด !!! 555

สวมสน็อคเกิ้ล ย่องลงน้ำกันสิครับ (ต้องย่องนะ หิน หอย คมเท้าแหกกันแล้วนะคับ) ก็อย่างที่เห็นน้ำใสๆ แต่เตือนนิสนุง ! ระวัง เม่นทะเล กันหน่อยนะครับ ช่วงน้ำลง เม่นทะเลเยอะนิดนึง โดนเข้าไปร้องเจี๊ยก!!! แน่นอน

เรือคายัคฟรี!!! แต่ไม้พายเสียตังนะครับ ค่าบริการ ชั่วโมงละ 120.-/ครึ่ง 60.- ไม่กำหนดเวลาภายยันลูกบวชกันได้เลยครับ

ความสนุกมันผ่านไปเร็วจริงๆ แปปเดียวต้องกลับซะแล้ว เราเดินทางกลับเที่ยวสุดท้ายเรือมารับแล้ว 

ทริปวันแรกก็จบลงแล้วครับ หลังจากเรือมาส่งที่ท่าเรือเขาหมาจอ เราก็นั่งรถสองแถวสีฟ้า 20฿ ตลอดสายกลับมาที่พัก หลังอาบน้ำเสร็จก็เดินออกมาจากที่พักประมาณ 1 กิโลฯ มีตลาดแถวๆกิโลหนึ่ง มีของกินเยอะครับ มีเซเว่น หลังจากนั้นก็นั่นรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างกลับที่พัก คนละ 20 บาท แล้วก็พักผ่อนเตรียมของตะลุยวันต่อไป Next Station : เกาะแสมสาร 

สรุปค่าใช้จ่ายวันที่ 1 
ค่ารถเพชรบุรี – อนุสาวรีย์       100 บาท /คน
ค่ารถอนุสาวรีย์ – สัตหีบ         140 บาท /คน
ค่าสองแถว                        40 บาท /คน
ค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้าง            20 บาท /คน
ค่าห้อง                            400 บาท /ห้อง
ค่าตั๋วเกาะขาม+ดำน้ำ           250 บาท /คน
กินข้าวมื้อเย็น                    100 บาท /คน
รวม                                1050 บาท / วันแรก


[ DAY 2 ] เราก็ตื่นกันแต่เช้า นั่งรถออกจากที่พักกันตั้งแต่ 07:30 น. เพื่อรีบไปซื้อตั๋วขึ้นรถ 2 แถวสีฟ้าเหมือนเดิมครับ ต้องสีฟ้านะครับ **บอกเขาไปช่องแสมสาร ท่าเรือเขาหมาจอ จะมีจุดจำหน่ายตั๋วคนละจุดกับเกาะขามนะครับ จุดขายตัว หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ
 
ราคาตั๋ว One day trip เกาะแสมสาร – ผู้ใหญ่ 250 บาท – เด็ก 200 บาท (เด็กสูงไม่เกิน 110 ซ.ม. เข้าฟรี) ค่าตั๋วรวม เรือไป-กลับเกาะแสมสาร อุปกรณ์ดำน้ำ เสื้อชูชีพ หน้ากากสน๊อกเกิ้ล บริการรถบนเกาะแสมสาร จักรยานขี่เล่นบนเกาะ สุขา ห้องอาบน้ำ ซึ่งวันนี้เป็นตรงกับวันจันทร์คนเลยยังไม่มากเท่าไหร่ …
 
 
 
หลังจากซื้อตั๋วเสร็จยังพอมีเวลา มีศูนย์อาหารอยู่ใกล้ๆ ก็เลยจัดข้าวกล่องติดตัวกันไปด้วยn(ยังไม่ได้กินไรกันตั้งแต่เช้า)
 
ที่จอดรถบริเวณท่าเรือจะเป็นที่จอดริมถนน จอดได้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา เป็นที่จอดแบบกลางแจ้ง บริเวณท่าเรือมีร้านกาแฟและร้านอาหาร สามารถนั่งทานรอรอบเรือได้ ระยะทางห่างจากจุดขายตั๋วประมาณ 500 เมตร ก็เดินคุยกันเรื่อยเปื่อยแปปเดียวก็ถึง 
 
เรือมาเทียบท่าแล้ว พร้อมกันแล้วก็วิ่งจู๊ดดด!! ขึ้นเรือกันได้เลย 
 
 
เรือใช้เวลาแซ๊ดดด!!! มาประมาณ 15 นาทีก็มาถึงเกาะแสมสารแล้ว เรือจะจอดที่สะพานท่าเรือฝั่งหาดเทียน เมื่อขึ้นเกาะจนครบแล้วเจ้าหน้าที่จะบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเกาะแสมสาร เป็นเกาะที่มีรูปร่างยาว มีพื้นที่ประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร ขนาดใกล้เคียงกับเกาะล้าน ห่างจากฝั่งสัตหีบประมาณ 1.2 กิโลเมตร เป็นเกาะในความดูแลของกองทัพเรือ บนเกาะเป็นพื้นที่แห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ? มีพันธุ์ไม้หายากหลายชนิดถูกรวบรวมมาปลูกไว้ที่นี่ นอกจากนั้นก็มีหมูป่าอาศัยอยู่บนเกาะ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ท่านเคยเสด็จมาทรงงานที่นี่สองครั้งและกางเต๊นท์ค้างแรมบนเกาะ ท่านได้ทรงดำเนินงานอนุรักษ์พันธุกรรมพืชบนเกาะแสมสาร และ เกาะข้างเคียง โดยจะทำรูปแบบให้คล้ายกับอุทยานแห่งชาติเกาะปอร์กอรอลส์ และเกาะโคร์ส ประเทศฝรั่งเศส

บนเกาะมีชายหาดที่ให้นักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำได้ 2 หาดได้แก่หาดเทียน และ หาดลูกลม นอกจากหาดทรายแล้วก็ยังมีป่าชายเลนเป็นพื้นที่สำหรับป่าชายเลน และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่อยู่ในบริเวณนี้ แหล่งน้ำจืดบนเกาะมีเพียงบึงที่ขุดขึ้นมากักเก็บน้ำใช้ในการเพาะปลูกพืช ส่วนน้ำที่ใช้ในการอาบน้ำจืด ห้องน้ำ จะเป็นน้ำจากฝั่งสัตหีบมีการเดินท่อใต้ทะเลมายังเกาะแสมสาร แต่น้ำบนเกาะก็ยังไม่พอใช้เนื่องจากไม่ได้มีการปล่อยน้ำทุกวัน

จุดดำน้ำรอบเกาะแสมสารจะมีอยู่ด้วยกัน 2 จุด จุดแรกห่างจากหาดเทียนไปประมาณ 2 กิโลเมตร มีปะการังนานาชนิด ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ปลาการ์ตูน ส่วนจุดที่สองจะอยู่ฝั่งหาดลูกลมห่างจากฝั่งเพียง 450 เมตร มีปะการัง และ ปลาเหมือนกับจุดแรกแต่มีน้อยกว่าและสวยงามไม่เท่าจุดแรก
เกาะแสมสารเป็นเกาะที่เปิดให้เข้าชมแบบ One day trip ได้เท่านั้นไม่ให้ค้างแรม

 
พวกเราก็ไม่รอช้า ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของ หาดลูกลม ลูก-ลม นะไม่ใช่ ลู-กลม (พี่ทหารเขาเน้นแล้ว) เขาว่าสวยงามยิ่งนัก ข้าพะเจ้าก็มิรอช้า รีบแซ๊ดดด!! ไปให้ไวเลยพะยะคะ  การเดินทางไปหาดลูกลม จากหาดเทียนไปหาดลูกลมมีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร สามารถไปได้ 3 วิธี

1. นั่งรถลำเลียง สองแถวของเจ้าหน้าที่ไป มีรถออกตลอดเวลา ไม่ได้เป็นรอบ ไป 2 คนก็ออก ที่ขึ้นรถตรงหาดเทียนจะอยู่ข้างๆ ร้านขายของ

2. ปั่นจักรยานไป ทางไปหาดเทียนเป็นถนนคอนกรีตขนาดกว้าง 2 เลน มีเนินอยู่ตรงกลางทาง ขาลงเนินให้เบรคเป็นระยะอย่าปล่อยไหลยาว ที่สำคัญควรตรวจสอบจักรยานก่อนใช้งานว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้หรือไม่

3. เดินไป สำหรับคนที่ชอบเดิน ชอบชมวิวระหว่างทาง ระยะทาง 1.2 กิโลเมตรก็ไม่ไกลเกินไปที่จะเดิน

 
สำหรับผมแล้วอากาศร้อนแบบนี้ขอนั่งรถไปดีกว่าครับ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็มาถึงที่หาดลูกลมแล้ว ไปถึงก็สตั๊น!!! 10 วิ OMG !!! มันช่างงามซะเหลือเกิน หาดทรายขาว น้ำใส ฟ้าสวย แหม!!! สวยขนาดนี้อยากให้แม่มาขอกันเลยทีเดียว 
 
 
มีวอลเลย์บอลชายหาดให้เล่นด้วยแหละ !! แหม . . ขาวจั๊วววว เลย (วอลเลย์บอลน้ะ)
 
เรือลำสีขาวในรูปเป็นเรือท้องกระจก ดูปะการัง ต้องไปติดต่อเจ้าหน้าที่ จะออกเป็นรอบๆครับ
 
 
 
ไปถึงก็รีบไปลงชื่อดำน้ำไว้ก่อนเลยค่าสน๊อคเกิ้ลคนละ 50 บาท + เสื้อชูชีพ พี่ๆทหารจะแนะนำการดำน้ำอย่างถูกวิธีก่อนเพราะช่วงนี้เป็นช่วงน้ำลงครับ ถ้าดำดิ่งเท้าลงไปอาจจะโดนปะการังหรือเม่นทะเลเสียหายและบาดเจ็บได้ครับ จุดที่พี่ๆทหารพาไปดำน้ำ มีทั้งปลานีโม่ (ปลาการ์ตูน) และดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ปลาเพียบ ปลาอะไรมั่งก็ไม่รุ้ สีสันสวยงาม ดำน้ำจนไม่อยากโผล่ขึ้นมากันเลยทีเดียว
 
 
 
 
 
ความสุขมันมักผ่านไปเร็วเสมอครับ ไม่อยากกลับเลย แต่ต้องกลับเพราะเดี๋ยวไม่ทันรถกลับเพชรบุรี เราเดินทางออกมาเกาะแสมสารเวลา 14:00 น. แล้วก็นั่งรถสองแถว (สีฟ้า) 20บาทตลอดสาย ไปที่ บขส. บ๊าย บาย.. สัตหีบแล้วเราจะกลับมาใหม่ 
 
 

สรุปค่าใช้จ่ายวันที่ 2
ค่ารถสองแถว 40 บาท /คน
ค่ากิน 100 บาท/คน
ค่าตั๋วแสมสาร+อุปกรณ์ 350 บาท /คน
ค่ารถสัตหีบ – อนุสาวรีย์ 140 บาท /คน
อนุสาวรีย์ – เพชรบุรี 100 บาท /คน
รวม 730 บาท

รวม 2 วัน 1,780 บาท

 

ขอบคุณทริปสนุกๆ ข้อมูลดีๆ จากสมาชิกพันทิปคุณ Supalerk309
และยังสามารถติดตามรีวิวสนุกๆ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook/Supalerk309

 


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ