tripgether.com

นั่ง-ไหน-ใน-น่าน!! ตามรอยร้านเด็ด บรรยากาศโดนใจทั่วเมืองน่านแบบเนิบๆ

22,960 ครั้ง
6 ส.ค. 2560

ไม่นอกเรื่องนอกราวเข้าเรื่องกันเล้ย! ไปเที่ยวน่านมาก็แบบว่าอยากจะมาแชร์ว่านั่งไหนมา เป็นไง อะไรยังไง ใครอยู่น่านหรือใครไปเที่ยวแล้วมีที่เด็ด ๆ มาแชร์กัน ครั้งหน้าเราไป ก็จะได้เลียนแบบบ้างเนอะ

เริ่มกันที่ร้านแรก ‘SUDRIT’ Arts Gallery & Cafe (อ่านว่า ‘สุดฤทธิ์’) เป็นทั้งแกลเลอรี่ คาเฟ่ โรงเรียนศิลปะ และโฮมสเตย์ที่ตั้งอยู่ลึกเข้าไปในซอย

ที่นี่เป็นบ้านสองชั้นตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองเก่าน่าน เปิด 10:00-19:00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันพุธ

หน้าบาร์ที่มีสเน่ห์ คอกาแฟคงไม่พลาดที่จะสั่งมาดื่มเป็นแน่ (อย่าลืมถอดรองเท้า) มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลาย

‘Breakfast Set’ มีให้เลือกเซทใหญ่กับเซทเล็ก จะเลือกอะไรล่ะ ก็ต้องใหญ่ใช่มะ เสิร์ฟขนมปังปิ้ง แยมและเนย ออมเล็ต สลัดผักสดๆ และผลไม้ อยากบอกว่าขนมปังปิ้งอร่อยมาก ชั้นล่างจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยในลักษณะหมุนเวียน เปิดโอกาสให้ศิลปินได้มาแสดงผลงาน ที่นี่ยังเปิดสอนศิลปะสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ด้วย ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าในบ้านมีโต๊ะเก้าอี้ทั้งขนาดเล็กและใหญ่เต็มไปหมด ส่วนของ Art Shop จัดแสดงสินค้างานออกแบบ มีทั้ง เสื้อผ้า กางเกง กระเป๋า รองเท้า และอีกมากมายให้เลือกซื้อเลือกชม ส่วนเลือกชิมก็ตามเมนูอาหารเนอะ ชั้นบนเปิดเป็นโฮมเสตย์ด้วย ถ้าอยากจะมาพักที่นี่อย่าลืมวางแผนจองล่วงหน้าล่ะ

‘ร้านกาแฟบ้านภาคิน’ เป็นหนึ่งในร้านกาแฟสไตล์ ‘จิบกาแฟ เท้าแช่น้ำ’ ในน่าน ร้านตั้งอยู่ติดถนนทางผ่านไป อ. ท่าวังผา

หน้าร้านมีโต๊ะเล็ก ๆ ให้นั่งรออาหารจานเล็ก จำพวกขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ และเครื่องดื่มที่สั่งจาก counter เพื่อยกลงไปทานเองที่ลำธารด้านหลังร้าน นอกจากชา กาแฟ และเครื่องดื่มยอดนิยมอื่น ๆ แล้ว ใกล้ ๆ กันนี้มีโต๊ะสำหรับตำส้มตำเองด้วย! ใครอยากลองฝีมือความแซ่บความนัวของตัวเองว่าอยู่ระดับไหนก็จัดได้เลย เพียงแค่จ่ายเงินกับทางร้านแล้วนำจานมา จากนั้นก็ไปตำส้มตำ ปาปาย่าป๊อกป๊อก!

ไม่เพียงแค่นั้น ที่นี่ยังเป็นโรงเรียนสอนทำเซรามิคอีกด้วย

และทีเด็ดของร้านซึ่งอยู่ลึกเข้าไปด้านใน เป็นลำธารน้ำใสไหลเย็น ลงไปเดิน หรือไปนั่งแช่เท่าให้น้ำช่วยผ่อนคลายความล้าที่เดินมาทั้งวันได้เป็นอย่างดี ชอบที่ร้านเอาใจใส่ลูกค้า มีรองเท้าแตะให้เปลี่ยนตั้งแต่หน้าร้าน ใครใส่ผ้าใบมาก็ไม่ต้องกลัวเท้าจะเลอะดินหลังจากเดินกลับขึ้นมา เพียงเช็ดเท้าให้แห้งแล้วสวมผ้าใบสุดที่รักกลับขึ้นรถได้เลย

‘ฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ’ หรือที่รู้จักในอีกชื่อ ‘บ้านผาเก๊าะน้ำกูน’ ตั้งอยู่ในอำเภอปัว จังหวัดน่าน

วิวที่เห็นได้จากที่นี่คือทุ่งนากว้างไกล ในช่วงฤดูฝนนาจะเขียวชอุ่มไปจนสุดสายตา หากเดินลงไปจะมีทางให้เดินต่อไปยัง ‘วังศิลาแลง’ แต่ทางค่อนข้างจะวิบากเล็กน้อย ควรเตรียมรองเท้ามาดีๆ

สารพัดเมนูเห็ดต่างๆ ที่มีให้เลือกชิม เช่น ต้มยำ ไข่เจียว และผัดเห็ดรวม ชวนเพื่อนมาเยอะๆ แล้วสั่งกินให้ครบทุกเมนูก็น่าจะเก๋อยู่เหมือนกัน และที่พลาดไม่ได้คือ ‘พิซซ่าเห็ด’ เรียกว่าเป็นเมนูในตำนานเลยทีเดียว เนื่องจากแป้งที่บางกรอบและเห็ดสดๆ บนหน้า

หากใครไม่หิว หรือเคยมาทานอาหารแล้ว จะมานั่งจิบกาแฟดื่มด่ำบรรยากาศที่นี่ก็ชิวอยู่ ถัดจากส่วนร้านอาหารที่เป็นอาคารสองชั้น มีลานโล่งให้เดินเล่น สูดอากาศ ถ้ามีลูกเด็กเล็กแดงก็เอามาวิ่งปล่อยพลังที่นี่แหละ

สุดท้าย ถ้ายังรู้สึกว่ายังไม่อิ่มเอมใจกับบรรยากาศ ที่นี่เปิดเป็นโฮมสเตย์ด้วย นอนพัก แช่ร่าง ให้อิ่มตัวพองกันไปเล้ยย

‘Work Boxes’ คาเฟ่ทันสมัยใจกลางเมืองน่าน

ขนาดร้านไม่ใหญ่ ไม่เล็ก กำลังพอดีๆ เปิด 08:30-18:30 น. ที่เห็นส่วนมากจะเป็นวัยรุ่นขบเผาะมานั่งชิลเอ้าท์กันที่นี่ หรือไม่ก็เป็นนักท่องเที่ยวอย่างเราที่เข้ามานั่งเก็บบรรยากาศ และ.. ถ่ายรูปรัวๆ

ที่ชอบที่สุดคือบาร์ที่หน้าต่างบานใหญ่นี่แหละ ทำให้เห็นคนเดินผ่านไปมา ขับรถ ขี่มอเตอร์ไซค์ ดูมีชีวิตชีวาดี แต่ก็ไม่ได้พลุกพล่าน เพราะเป็นซอยที่ต้องเลี้ยวเข้ามา

อยากได้แสงอย่างนี้ต้องมาช่วงบ่าย

‘กาแฟบ้านไทลื้อ’ และ ‘ลำดวนผ้าทอ’ เหมือนเป็นของแถมของกันและกัน ตั้งอยู่ที่ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว ใครตั้งใจจะมาที่นี่ก็คงไม่พลาดที่จะแวะเวียนเข้าไปเดินเล่นทั้งสองที่ เพราะตั้งอยู่ติดกัน ที่จอดรถเดียวกัน

เราสามารถสัมผัสบรรยากาศสบายๆ ใกล้ชิดท้องนาและธรรมชาติได้ที่นี่

สั่งกาแฟมาดื่มราคาไม่แพง จะหิ้วกลับเลยก็ได้ แต่เดี่ยวก่อน มาถึงที่นี่แล้ว ก็ต้องนั่งหย่อนก้นพักผ่อนกันซักหน่อย เดินไปตามทางแล้วเลือกนั่งพักกระท่อม กระต๊อบ กระติ๊บ อะไรก็ว่าไปกันได้ตามใจชอบเลย อันไหนว่างอยู่เราสามารถเข้าไปนั่ง (นอน) ได้เลย ไม่มีกำหนดเวลาว่าแม้ว่าจะนั่งแช่ซักแค่ไหน

ผ้าทอที่เค้าทอกันเองพาดอยู่เป็นแนว สีสันสวยงาม ช่วงหน้านาพื้นที่ตรงนี้จะเขียวชะอุ่ม และถ้ามาช่วงข้าวออกรวงล่ะก็คงจะเหลืองอร่ามนาดู

ความชิวที่คุณสัมผัสได้

’29 Base’ หรือ ‘เฮือนกาแฟ’ ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1081 สันติสุข-บ่อเกลือ ใครจะไปหรือกลับจากบ่อเกลือแล้วใช้เส้นทางสายนี้ย่อมไม่พลาดที่จะแวะคาเฟ่คูล ๆ นี้เป็นแน่

วิวเขาสลับซับซ้อนของน่านอยู่ตรงหน้า จะต้องการอะไรอีก

ราคาไม่แพง ประทับใจ

ที่นี่เราจะเจอลูกค้าคนอื่น ๆ แวะเวียนกันมาตลอด แก๊งค์บิ๊กไบค์ก็เจอ วัยรุ่นฮิปสเตอร์ก็เจอ หรือมากันเป็นครอบครัวก็เจอ เหมือนเป็นจุดพักรถ เข้าห้องน้ำ ดื่มชากาแฟ
พูดคุยผ่อนคลายที่ริมถนนบนแนวเขาแห่งนี้

‘เฮือนศรีนวล’ ตั้งอยู่ด้านหลังพื้นที่ของ ‘หอศิลป์ริมน่าน’ (Nan Riverside Art Gallery) อาคารนี้เป็นร้านกาแฟเล็กๆ และห้องจัดจำหน่ายสินค้าที่ระลึก งานฝีมือพื้นบ้าน รวมไปถึงของตกแต่งบ้านที่สวยงาม สามารถมานั่งจิบกาแฟ ซึ่งใช้เมล็ดกาแฟน่าน หรือจะมาเดินชมถ่ายรูปเล่น ๆ ก็ได้ หรือแวะนั่งพักหลังเดินชมงานอาร์ตในหอศิลป์ก็ดี

หอศิลป์ริมน่านนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ตั้งอยู่บนถนนสาย น่าน-ทุ่งช้าง ห่างจากตัวเมืองไปประมาณ 20 กิโลเมตร เสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชม 20 บาทเท่านั้น ใครแวะเวียนไป อย่าลืมแวะไปเยี่ยมเฮือนศรีนวลนะจ๊ะ เอ้อ.. นอกจากกาแฟที่นี่มีเมนูอย่างอื่น เช่นข้าวเหนียวไก่นึ่งสมุนไพรให้รองท้องกันด้วยนะ เวลาเปิด – ปิด: 9:00-17:00 หยุดทุกวันพุธ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

มู้ดนี้ดีมากกก ระหว่างเดินเล่นถ่ายรูป ก็มีกลิ่นกาแฟหอม ๆ ลอยมา

สั่งลาเต้ร้อนมาจิบ อากาศเย็น ๆ และชมวิวริมแม่น้ำ ราคากาแฟที่นี่น่ารักมาก เย็น 35 บาท ร้อน 30 บาทเท่านั้น ..คือดี

บรรยากาศสบายๆ แบบนี้ ..นั่งอ้อยอิ่งจิบกาแฟ พร้อมชมทิวทัศน์ของแม่น้ำน่านไปพลาง ฟังเสียงน้ำไหลไปพลาง ๆ ใช้เวลาที่นี่จนเพลิน

‘บ้านๆ น่านๆ’ ตามชื่อเลยว่าเป็นทั้งห้องสมุดและเกสต์โฮม มาที่นี่ให้บรรยากาศเหมือนมาเยี่ยมบ้านเพื่อน บ้านไม้สองชั้นซ่อนอยู่ท่ามกลางต้นไม้นานาชนิด ชั้นล่างมีทั้งส่วนที่นั่งเล่นให้หยิบอ่านหนังสือกันได้เพลิน ๆ มีแยกส่วนหนังสือสำหรับขาย ของที่ระลึกสะสมทำมือกุ๊กกิ๊ก เช่น โปสการ์ด ภาพวาด สมุดทำมือ ผ้ามัดย้อม ก็มีให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกันไปได้

ทางเข้าบ้านที่ร่มรื่นมาก ๆ

ที่พักของคนรักหนังสือ บ้าน ๆ น่าน ๆ Book Shop มีทั้งหนังสือที่ถูกเลือกมาอย่างดี และของแฮนด์เมดน่ารัก ๆ หลายอย่างด้วยกัน

นอกจากนีชั้นล่างยังมี cafe เล็ก ๆ ที่มีทั้งชา กาแฟ น้ำหวาน อาหารจานเดียว และเค้ก กินไปคุยไปอ่านหนังสือไป ก็เพลิน ๆ ดี..

ครูต้อม อดีตคุณครูภาษาไทย เจ้าของผู้เป็นบรรณาริสต้า ณ บ้าน ๆ น่าน ๆ แห่งนี้ ด้านล่างสามารถนั่งเล่นได้สบาย ที่นี่ไม่มีแอร์ แต่เนื่องจากบ้านซ่อนอยู่หมู่แมกไม้ล้อมรอบ อากาศสบายเลยทีเดียว.. ส่วนชั้นสองของที่นี้จะเป็นเกสต์โฮม ใครสนใจลองติดต่อไปพักได้ เป็นยังไงบ้างมาเล่าให้ฟังด้วยล่ะ นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับมานั่งชิว เพลินเพลินกับชีวิต slow life ในเมืองน่าน ใครเช่าจักรยานเที่ยวเล่นอยู่แล้ว จะขี่แวะมาเยี่ยมเยียนที่นี่ก็ไม่ยากเลย.. เปิดบริการทุกวัน 8:00-18:00 นะจ๊ะ

มาเยือนเมืองน่านทั้งที อย่าลืมแวะชิมชาออร์แกนิคเมืองน่าน ‘ร้านชาทีพนา’ นี้ตั้งอยู่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ตรงข้ามวัดภูมินทร์พอดิบพอดี เดินเล่นละแวกนั้นก็สามารถเดินมานั่งจิบชาเพลิน ๆ ได้ที่นี่

ความพิเศษของชาทีพนานี้ คือชาถูกส่งตรงมาจากเขตป่าห้วยหลวง พื้นที่บ้านศรีนาป่าน-ตาแวน ซึ่งเป็นชาอัสสัมสายพันธุ์โบราณที่มีต้นกำเนิดจากอินเดียวเลยทีเดียวเมื่อนำมาปลูกในเขตป่าเมืองน่าน ต่อมาจึงกลายเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวบ้านที่สืบต่อกันมายังลูกหลาน เรียกได้ว่าแวะมาจิบชาที่นี่ หรือจะซื้อติดไม้ติดมือกลับไปก็ดี เป็นการช่วยอนุรักษ์วิถีชีวิตคนน่าน และถือเป็นการร่วมด้วยช่วยกันรักษาป่าเมืองน่านเลยทีเดียว..

ที่ร้านทีพนานี้มีเมนูให้เลือกทั้งชาร้อนชาเย็น ชาผสมกลิ่นผลไม้ต่าง ๆ มีทั้งแบบมีคาเฟอีน และไม่มีให้เลือกจิบกันอย่างจุใจ แม้จะเป็นร้านเล็ก ๆ แต่ด้านหน้าก็มีชุดที่นั่งไม้ไผ่ไว้ให้สนทนาพาเพลิน หรือจะถือเป็นโอกาสสอบถามสถานที่ท่องเที่ยว เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย หรือประวัติศาสตร์เมืองน่านจากร้านแห่งนี้ ก็ได้ความรู้มามากทีเดียว

นอกจากชา ก็ยังมีขนม รูปภาพ ของฝากที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ ขายบริเวณร้านอีกด้วย เราเลยได้ภาพ ‘กระซิบรัก’ นี้กลับมาแปะที่บ้านเป็นที่ระลึกด้วยล่ะ เปิดบริการทุกวัน 8:30-17:00

‘ร้านของหวานป้านิ่ม’ ไม่มีร้านนี้ไม่ได้แน่นอน สายขนมทั้งหลาย ถ้ามาเมืองน่านแล้วไม่ได้มาชิมบัวลอยป้า เราว่าเหมือนมาไม่ถึง ร้านป้านิ่มหาไม่ยากเลย ตั้งอยู่กลางเมืองน่าน ตรงข้ามวัดศรีพันต้น จะมีบ้านทรงไทยสองชั้น มีลาดจอดรถด้านหน้าพร้อม มองเข้าไปอาจจะเห็นคนยืนต่อคิวกันยาว ๆ แสดงว่ามาถึงแล้ว

อดใจไงไหวววว.. ต่อคิวไป มองบัวลอยปุด ๆ ในกระทะป้าไปจ้า ที่พลาดไม่ได้น่าจะต้องเป็นบัวลอยนี่แหละ เดินเข้า้านก็ได้กลิ่นหอมลอยมา.. มีให้เลือกชิมทั้งบัวลอยธรรมดา บัวลอยไข่หวาน ที่พิเศษคือมีไอติมบัวลอยนี่ล่ะ เพิ่งเคยได้ชิมที่นี่ ส่วนตัวแล้วชอบมาก ไอติมกะทิเย็น ๆ หอม ๆ รสกลมกล่อมที่ไม่หวานมากเกินไป กินคู่กับบัวลอยเคี้ยวหนึบ ๆ เข้ากันดีซะงั้น

ขายดีแค่ไหน มีความต่อแถวเฉพาะบัวลอยตัวเบ้อเร่ออ เน้นนะคะ แถวนี้บัวลอยค่ะะะะ อย่าผิดค่ะอย่าผิด!!! ถึงบางทีคิวจะยาว ขออย่าได้ท้อแท้ใจไป ด้วยความที่มีแถวเฉพาะทำให้คิวผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก จะแยกกันต่อช่วยกันต่อก็ตามสะดวก ชำระเงินตอนรับขนมแล้วถือไปเลือกที่นั่งกันได้เลย

นอกจากบัวลอยก็มีของหวานอื่นๆ ให้เลือกเพียบเลยนะ ทั้งข้าวเหนียวดำเปียกสูตรเฉพาะป้านิ่ม..เราชอบมากอีกแล้ว ขอให้ลอง ลูกเดือย เต้าส่วน และขนมเย็น ๆ ทั้งหลายเช่น รวมมิตรน้ำแข็งใส ลอดช่อง สลิ่ม ไอศกรีมกะทิสดปั่น บลา บลา ที่นั่งที่ร้านก็เยอะมากเช่นกัน ทั้งด้านนอกร้านในร้าน ชั้นสอง เลือกกันตามสะดวก

เกิดติดใจ หรืออยากชิมเพิ่มอย่างอื่นอีก จะติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วยก็สั่งได้นะจ๊ะ เปิด-ปิด 11:00-23:00 หยุดทุกวันพุธ (ช่วงเทศกาลไม่หยุด) จบแล้วจ้ารอบนี้ ถ้ามีโอกาสไปเที่ยวใหม่ ได้ไป explore ร้านใหม่ ๆ ก็จะเอามาแชร์อีกนะ ชาวน่าน หรือเพื่อนที่ชอบเที่ยวทุกคน มีร้านเด็ดร้านไหนแนะนำกันอีกบ้างจ๊ะ

สามารถติดตามรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ Throwbacker  


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ