tripgether.com

ชวนเที่ยวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ณ เมืองเพชรบูรณ์ 19-23 ก.ย.นี้

6,522 ครั้ง
11 ก.ย. 2560

นายพิบูลย์ หัตกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ จัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ณ วัดไตรภูมิ วัดโบสถ์ชนะมาร และอุทยานเพชรบุระ จังหวัดเพชบูรณ์ และเชิญชวนชาวไทยให้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณียิ่งใหญ่นี้

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 หรือ วันสาทรไทย ซึ่งภายในงานจะมีการอันเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา พระพุทธรูปสำริด ปางสมาธิ ทรงเครื่องดงามตามศิลปะขอม จากวัดไตรภูมิแห่ไปรอบเมือง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะบูชา ส่วนในวันถัดมาก็จะมีการอันเชิญพระมหาธรรมราชาจากวัดไตรภูมิ พายเรือทวนน้ำมายังท่าน้ำวัดโบถส์ชนะมารเพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ งานนี้ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เผยว่า การจัดงานในปีนี้มีความพร้อมและยิ่งใหญ่มาก จากการร่วมมือของหน่วยงานหลายฝ่าย และจะมีการร่วมอธิษฐานขอให้เกิดบุญกุศลใหญ่ เพื่อน้อมส่งเสด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรค์คาลัย นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่ของเด่นประจำจังหวัด การแสดง แสง สี เสียงต่างๆ การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ และเทศกาลอาหารอร่อยให้ได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย

ซึ่งประเพณีนี้มีที่มาจากตำนานเล่าขานกันมาว่า ขณะมีที่ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งออกหาปลาในแม่น้ำป่าสักก็เกิดเหตุการณ์น้ำวนที่วังมะขามแฟบ กระแสน้ำได้ดันพระพุทธรูปองค์หนึ่งลอยขึ้นมาเหนือน้ำ ชาวบ้านจึงอันเชิญพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมาประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ แต่ในวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของปีถัดมา ก็เกิดเหตุการณ์องค์พระพุทธรูปหายไปจากวัด ชาวบ้านจึงช่วยกันตามหาและไปพบเข้าที่ลำน้ำป่าสัก จุดเดียวกับที่พบในตอนแรก จึงได้อันเชิญขึ้นมาประดิษฐานไว้ที่วัดเดิมและมีการถวายนามว่า “พระพุทธมหาธรรมราชา” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จึงยึดถือเอาวันแรม 15 เดือน 10 หรือวันสาทรไทยของทุกปีให้เป็นวันประกอบพิธีการอุ้มพระดำน้ำ มาจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลรวมไปถึงสร้างขวัญและกำลังใจแก่ชาวเมืองเพชรบูรณ์

หากใครที่กำลังมองสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ เพชบูรณ์เป็นอีกหนึ่งจังหวัดดีๆ ที่มีประเพณีอันยิ่งใหญ่ที่รอให้คุณไปสัมผัสและร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานให้ยังคงอยู่ต่อไป สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์โทร. 056-71107 ต่อ 112 ศูนย์บริการการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โทร. 056-721523 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานพิษณุโลก โทร. 055 252 742-3

 

 

ทริปเก็ทเตอร์


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ