tripgether.com

5 โครงการหลวงเชียงราย มีวิวสายหมอกขั้นเทพ

23,976 ครั้ง
5 ต.ค. 2560

เชียงราย เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ขึ้นชื่อว่ามีวิวภูเขาที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย แถมยังมีโครงการหลวงจากพระราชดำริที่เป็นทั้งสถานที่ชมวิวสวยๆ สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรและสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบครบเบ็ดเสร็จอยู่ในที่เดียวอีกด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนไปชม 5 โครงการหลวงเชียงรายมีวิวสายหมอกขั้นเทพกัน ก่อนออกเดินทางก็กดจองที่พักเชียงรายกันได้ที่ Traveloka ก่อน เพราะเรารับรองเลยว่าคุณจะได้ที่พักเชียงรายสวยๆ ราคาน่าคบหา จองง่าย จ่ายสะดวกอย่างแน่นอน 5 โครงการหลวงเชียงรายวิวสายหมอกขั้นเทพที่เรานำมาฝากจะมีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย



1.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง

ภาพจาก : www.thairoyalprojecttour.com

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านผาตั้ง บนเทือกดอยผาหม่นระหว่างแนวแบ่งเขตไทยกับลาว ดอยผาตั้งสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,800 เมตร เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและเป็นจุดชมวิวไทย – ลาว ที่มีวิวสวยงามอย่าบอกใคร จุดชมวิวที่มีชื่อเสียงที่สุดของที่นี่คือ จุดชมวิวผาบ่อง ที่เป็นโพรงหน้าผาขนาดใหญ่ให้เดินผ่านลอดผ่านไปชมวิวฝั่งลาวได้ และนอกจากจะมีวิวสายหมอกขั้นเทพแล้ว ในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ ก็จะมีต้นนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย บานอยู่เต็มศูนย์ให้ได้ชมกันอีกด้วย

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมที่น่าสนใจ  ภายในศูนย์เป็นแหล่งปลูก บร็อคโคลี่ พลับ พลัม ท้อและบ๊วยขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผลิตผลของโครงการที่สามารถซื้อเป็นของที่ระลึกกลับบ้านได้ นอกจากนี้ยังมีการปลูกดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ เช่น ทิวลิปและลิลลี่อีกด้วย ใครที่เป็นนักท่องเที่ยวสายวัฒนธรรมก็สามารถชมวิถีชีวิต และวัฒนธรรมประเพณีของชาวเขาเผ่าม้ง  เย้าและจีนยูนนาน เผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้งได้

ค่าเข้า : ฟรี
วันและเวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00 – 18.00 น.
ที่อยู่ :ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
เบอร์โทรศัพท์ : 053 163 308


2.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยแล้ง

ภาพจาก : www.thairoyalprojecttour.com

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยแล้ง ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่อิงและป่างาว มีความสูงจากระดับน้ำทะเลสูงสุดถึง 1,360 เมตร สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับศูนย์ที่เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกขั้นเทพคือ วนอุทยานภูชี้ฟ้า อุทยานที่มีชื่อเสียงที่สุดในจังหวัดเชียงราย ทะเลหมอกและวิวภูเขาของี่นี่สวยงามและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก นอกจากทะเลหมอกแล้ว ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยแล้งยังเป็นแหล่งปลูกไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวที่สวยงาม และเป็นแหล่งชมวีถีชีวิตชาวเขาเผ่าม้งที่น่าสนใจอีกด้วย

ค่าเข้า : ฟรี
วันและเวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00 – 18.00 น.
ที่อยู่ : 195 หมู่ที่  5 บ้านปอกลาง ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
เบอร์โทรศัพท์ : 053-918441


3.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยน้ำขุ่น

ภาพจาก : www.thairoyalprojecttour.com

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยน้ำขุ่น ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแม่สรวย ตำบลท่าก๊อ อำเภอแม่สรวย ลักษณะพื้นที่เป็นหุบเขาและเนินขาสลับซับซ้อนและมีความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,015 เมตร เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวทะเลหมอกและวิวภูเขาที่สวยงามขั้นเทพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว มาเที่ยวที่นี่นอกจากจะได้ชมวิวสวยๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายภายในศูนย์ให้ทำอีกด้วย เช่น ชมสวนชาและวิธีการเก็บชา ชมแปลงปลูกกาแฟพันธุ์อราบิก้า ชมแปลงปลูสตรอเบอร์รี่และผลไม้เมืองหนาว ชมวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่ามูเซอ อีก้อ อาเข่อ กะเหรี่ยงและจีนฮ่อ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นแหล่งอาหารจีนยูนนาน ขาหมูและหมั่นโถวที่ขึ้นชื่ออีกด้วย ของฝากที่ต้องห้ามพลาดซื้อติดไม้ติดกลับไปก็คือ เหล้าดองจีนฮ่อและผลไม้ดองประเภทต่างๆ ผลิตภัณฑ์ผ้าทอจากฝีมือชาวเขาและชาสำเร็จรูป เช่น ชาเขียว ชาอู่หลง

ค่าเข้า : ฟรี
วันและเวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00 – 18.00 น.
ที่อยู่ : หมู่ที่ 16 ตำบลท่าก๊อ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย
เบอร์โทรศัพท์ : 053-918457


4.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ

ภาพจาก : https://thai.tourismthailand.org

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะ ตั้งอยู่ในเขตบ้านดอยสะโง๊ะ ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน ภูมิประเทศของที่นี่เป็นภูเขาแบบลูกคลื่น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 700 เมตร ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงสะโง๊ะมีจุดชมวิวและจุดชมทะเลหมอกที่น่าสนใจอยู่หลายที่ โดยจุดชมวิวภูเขาล้างทองบ่อเป็นจุดชมวิวแม่น้ำโขงและฝั่งลาวที่สวยงามที่สุด และดอยช้าง ดอยงูที่มีร่องรอยป้อมปราการสมัยโบราณบนยอดดอยบวกกับฉากหลังเป็นวิวดินแดนสามเหลี่ยมทองคำให้ได้ชมทั้งวิวและศึกษาประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ภายในศูนย์ยังเป็นแหล่งปลูกดอกเก๊กฮวยที่สวยงามขึ้นชื่อที่สุดในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

ค่าเข้า : ฟรี
วันและเวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.
ที่อยู่ : 272 หมู่ 7 ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
เบอร์โทรศัพท์ : 061-2495791


5.ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยโป่ง

ภาพจาก : www.thainorthtour.com

ภาพจาก : www.thairoyalprojecttour.com

ภาพจาก : https://thai.tourismthailand.org

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยโป่ง ตั้งอยู่ในเขตบ้านห้วยโป่ง ตำบลเจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า ที่นี่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 780 เมตร เป็นอีกหนึ่งแหล่งชมวิวทะเลหมอกและวิวภูเขาสลับซับซ้อนขั้นเทพ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นหุบเขา ภายในศูนย์ดำเนินงานโครงการวิจัยวิธีการส่งเสริมเกษตรที่สูงและทำการทดลองพืชไร่ พืชผัก ไม้ดอกและไม้ผลที่เหมาะสมกับพื้นที่และสภาพภูมิอากาศ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมแปลงผัก แปลงไม้ดอกและแปลงผลไม้เมืองหนาวสาธิต เช่น แตงหวาน ผักกาดหวาน ถั่วลันเตา บ๊วย พลับ ดอกเฟิร์นหนัง และดอกคาร่าลิลลี่ นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่ามูเซอดำ ใครมาเที่ยวชมวิวที่นี่ก็จะได้ชมวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่านี้เช่น การตีมีดแบบมูเซอและการตำข้าวโดยการใช้ครกกระเดื่ออีกด้วย

ค่าเข้า : ฟรี
วันและเวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.
ที่อยู่ : ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย
เบอร์โทรศัพท์ : 053 609 568

หน้าหนาวนี้อย่าลืมขึ้นไปแอ่ว 5 โครงการหลวงเชียงราย มีวิวสายหมอกขั้นเทพกันสักครั้งไปนอนชมหมอกพร้อมที่พักเชียงรายดีๆให้ชื่นใจ ท่องเที่ยวโครงการหลวง นอกจากจะได้วิวสวยๆ แล้วยังถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการเดินตามรอยพระราชดำริที่น่าสนใจอีกด้วย

บทความโดย: Traveloka


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ