tripgether.com

10 เมนูเด็ดเชียงใหม่ ไปเชียงใหม่ต้องกินอะไร recommend by สาวเหนือ

10,911 ครั้ง
4 ธ.ค. 2560

มาเชียงใหม่นอกจากจะตระเวนเที่ยวเสพบรรยากาศสุดฟินแล้ว อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเชียงใหม่แล้วต้องลองคือ อาหารเหนือ ถึงแม้ว่าเดี๋ยวนี้จะดูเป็นเรื่องง่ายที่จะออกไปหาอาหารเหนือกินที่ไหนก็ได้แต่อะไรจะไปสู้ของออริจินอลได้ล่ะ เมื่อมาถึงที่แล้วก็ต้องไปโดนสิ วันนี้น้องจะมาแนะนำเมนูเด็ดที่น่าสนใจมาถึงเชียงใหม่แล้วต้องลอง ฮับฮองลำแต้แต้จ้าววววว


1. น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ไส้อั่ว

เมื่อพูดถึงอาหารเหนือแล้วเมนูนี้ต้อง ปิ๊ง! ขึ้นมาในหัวเป็นเมนูแรกของทุกคนเลยใช่ไหมล่ะ บางคนอาจจะเบื่อแต่เชื่อน้องเถอะนะ ไม่ว่าจะกินกับข้าวนึ่งร้อนๆเป็นเมนูหลักหรือจะจิ้มน้ำพริกกินเล่นก็อร่อยจนหยุดไม่ได้รู้อีกทีแคบหมูก็หมดถุงแล้ว ใครมาแล้วไม่เคยมีใครพลาดที่จะไม่สั่งหรือต้องซื้อไปเป็นของฝากติดไม้ติดมือเสมอ

Photo byกิ๋นลำกิ๋นดี


2. ข้าวซอย

สำหรับใครที่ไม่รู้จัก ข้าวซอยเป็นอาหารเส้นชนิดหนึ่งนะเจ้า บ่ใจ้ข้าวเน้อ ใครชอบอาหารเส้นต้องไม่พลาด! กับเส้นนุ่มๆที่มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่เหลืองเคลือบด้วยน้ำซุปคล้างแกงกระหรี่รสจัดจ้าน กับเนื้อชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็น ไก่ หมู เนื้อวัว หรือบางร้านก็จะมีเป็นท็อปปิ้งให้เลือกหลากหลายเลยแหละ เสริฟ์พร้อมเครื่องเคียงอย่าง หัวหอม ผักกาดหอมและเครื่องปรุงเพิ่มความแซ่บเข้าไปอีกอย่างมะนาวและน้ำพริกเผา กินด้วยกันจะเข้ากันมากเลยทีเดียวแหละ

Photo byข้าวซอยนิมนาน


3. ขนมจีนน้ำเงี้ยว

nhamngiao_kadnhomsein

เมนูเส้นชื่อดังอีกอย่างประจำภาคเหนือ ขนมจีนน้ำเงี้ยวหรือเรียกอีกออย่างว่าเข้าหนมเส้นน้ำเงี้ยว เส้นขนมจีนกับน้ำซุปใสใสแต่เข้มข้น รสชาติเผ็ดเค็มนำตามด้วยความเปรี้ยวของมะเขือเทศ เผ็ดไม่มากและหอมน้ำพริกแกง ทานคู่กับเครื่องเคียงประจำอย่างแคบหมูและผักสดต่างๆ เข้ากันดีจนต้องเบิ้ลอีกชาม และน้องขอฝากเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆนะเจ้า คำว่า”เงี้ยว” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงดอกงิ้วแต่มาจาก “เงี้ยว” ที่ใช้เรียกชาวไทยใหญ่ที่เป็นต้นตำหรับของเมนูนี้

Photo byกาดหนมเส้น


4. น้ำพริกอ่อง

 

น้ำพริกประจำภาคเหนืออีกชนิดหนึ่ง สีสันแดงและส้มสดจากมะเขือเทศและพริกแห้งผัดกับหมูจนได้น้ำพริกที่ขลุกขลิก รสชาติเปรี้ยว เค็ม เผ็ด ทานคู่กับผักสดต่างๆ รสชาติดีไม่แพ้น้ำพริกหนุ่มเลยนะเจ้า

Photo byกิ๋นลำกิ๋นดี


5. ลาบหมูคั่ว

ลาบหมูฉบับภาคเหนือนั้นมีความแตกต่างจากภาคอีสาน มีความต่างอยู่ที่การใช้เลือดมาเป็นส่วนผสมคลุกคล้าวกับเนื้อหมูและพริกลาบที่เป็นเครื่องเทศและสมุนไพรต่างๆแล้วนำไปคั่วจนสุกหอม รสชาติกลมกล่อมและหอมเครื่องเทศ กินกับข้าวนึ่งร้อนๆแล้วจะฟินมากกกกกกกกก สำหรับใครที่อยากลองของก็มีแบบ ลาบดิบ แต่เป็นเนื้อวัวกับเนื้อควาย จะให้รสชาติอีกอย่างที่ต้องลองเหมือนกัน

Photo byกิ๋นลำกิ๋นดี


6. จิ้นส้มหมกไข่

คำว่า “จิ้นส้ม” เป็นภาษาเนื้อ “จิ้น” แปลว่าเนื้อ ส่วนคำว่า “ส้ม” เป็นรสชาติเปรี้ยวเพราะฉะนั้น “จิ้นส้ม” จึงหมายความว่า แหนม นั่นเอง จิ้นส้มหมกไข่เป็นการใส่ไข่ไปในจิ้นส้มที่อยู่ในห่อใบตองและนำไปย่างให้หอม บางร้านก็มีการปรุงเพิ่มใส่พริกลงไปเพื่อเพิ่มความเผ็ดเล็กน้อย แกล้มกับกระเทียมพริกสด ทานเดี่ยวๆหรือกับข้าวนึ่งนุ่มๆ ที่อร่อยจนห่อเดียวไม่พอ

Photo byต๋องเต็มโต๊ะ


7. จิ้นย่างน้ำพริกข่า

ดูเป็นเมนูธรรมดาจะอร่อยแค่ไหนกัน?? มีแค่เนื้อกับน้ำพริกแต่ขอบอกเลยว่าต้องไม่พลาด เนื้อย่างนุ่มๆร้อนๆกับน้ำพริกขาเผ็ดๆหอมสมุนไพรเข้ากันดีจนต้องติดใจ เป็นอีกอย่างที่ต้องมาลองกันนะเจ้า

Photo byต๋องเต็มโต๊ะ


8. ปูอ่อง

อาหารพื้นเมืองที่หากินไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ทำจากมันปูนาและไข่แดงที่นำไปตีให้เข้ากันแล้วปรุงรสนำไปปิ้งไฟอ่อนๆให้สุก แค่ทานกับข้าวสวยร้อนๆก็ฟินแล้ว

Photo byกิ๋นลำกิ๋นดี


9. แกงฮังแล

แกงฮังเลหนึ่งในออเดร์ฟอาหารเมืองที่ขาดไม่ได้เป็นเมนูที่มีต้นกำเนิดจากพม่า โดยคำว่า “ฮิน”ในภาษาพม่าแปลว่าแกง ส่วน “เล” แปลว่าเนื้อสัตว์ มีน้ำขลุกขลิกรสชาติเค็มเปรี้ยวมีความเผ็ดอ่อนๆและหอมเครื่องเทศกับเนื้อที่เคี่ยวจนนิ่ม ทานเข้าไปเนื้อจะละลายในปากเลย

Photo byกิ๋นลำกิ๋นดี


10. แกงแคไก่

แกงแคเป็นแกงที่ประกอบด้วยผักหลากหลายชนิดเช่น ผักแคที่ภาษาเนื้อแปลว่าใบชะพลู ผักตำลึ ถั่วฝักยาว มะเขือ เป็นต้น และเนื้อสัตว์ต่างๆที่จะเรียกชื่อตามเนื่้อที่นำมาใส่เช่น แกงแคไก่ แกงแคปลาแห้ง เป็นอาหารพื้นบ้านง่ายๆที่จะทำเองหรือหากินตามร้านก็ได้ ถึงจะทำง่ายแต่รสชาติของน้ำซุปร้อนๆหอมเครื่องเทศจะทำให้ติดใจ

Photo byต๋องเต็มโต๊ะ

ทริปเก็ทเตอร์


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ