tripgether.com

ดอยพาวี… หนึ่งดอยสองประเทศ จุดเช็คอินฟินๆ ที่สักครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาเห็นด้วยตาตัวเอง

5,384 ครั้ง
13 ธ.ค. 2560

เราเริ่มต้นเส้นทางเดินเท้าที่หน้าบ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มะโอ๊ะโค๊ะ อำเภอแม่จัน จังหวัดตาก แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็เริ่มเรื่องกันเลยดีกว่า……

หลายดอยหลายเขาที่จังหวัดตากก็เคยเดินมามากมายอยู่นะ ดอยหลวงตาก ปิโต๊ะลอซู ทีลอซู หลายเส้นทางที่ผ่านมา จนรู้พอรู้จักมักคุ้นกับพี่คำสิงห์ แห่งคำสิงห์โฮมสเตย์อำเภออุ้งผาง จังหวัดตาก เพราะใช้บริการพี่เค้าบ่อยมาก ด้วยความคุ้นเคยจึงเป็นที่มาของการแนะนำยอด ด อ ย พ า วี ดอยสูงฝั่งพม่าแต่ต้องเดินขึ้นจากประเทศไทย…

ด อ ย พ า วี ชื่อนี้ใหม่ดีแฮะ ไม่เคยได้ยินมาก่อน ลองค้นหาข้อมูลก็ยังไม่ค่อยจะมีคนไปเท่าไหร่ น่าสนใจมาก เลยติดต่อกลับไปด่วนเลย พี่ผมจะขึ้นพาวี แต่…..

ผิดหวังอย่างแรง เส้นทางขึ้นดอยไม่เปิด เนื่องจากเรื่องความปลอดภัย และอะไรอีกหลายเรื่องก็ว่ากันไป มันคือเรื่องราวในปี 2559 ไม่ได้ไปก็ไปที่อื่นก็ได้เนอะ เหมือนจะลืมๆกันไปสักพัก จนวันหนึ่ววันนั้น… มีข้อความไลน์จากคำสิงห์โฮมสเตย์ “ปีนี้พาวีเปิดให้เดินนะ”…

ไม่ว่าคุณจะอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย การเริ่มต้นสู่ พ า วี ต้องนำพาตัเองมาสู่ อำเภออุ้งผาง จากอุ้งผาง นั่งรถต่อไปอีก 30 กิโล สู่ตำบลแม่จัน จากแม่จัน ไปถึง หมู่บ้านมะโอ๊ะโค๊ะ แล้วเริ่มเดินเท้าอีก 10 กิโล สู่ ย อ ด ด อ ย พ า วี….

ประมาณ 7 โมงเช้า เราพร้อมกันที่คำสิงห์โฮมสเตย์ พักทานอาหารเช้า ล้างหน้าล้างตา ล้างตัว เตรียมความพร้อม ซื้อเสบียง อาหารสดอีกนิดหน่อย เมื่อพร้อม ก็นั่งรถสองแถว มุ่งสู่หมู่บ้านมะโอ๊ะโค๊ะ แวะรับลูกหาบที่แม่จัน เริ่มต้นเดินกันแล้วนะ…

ยังสบายๆผ่านทุ่งนาทุ่งข้าว

เส้นทางช่วงแรกเป็นทางเดินราบผ่านทุ่งข้าว ทุ่งนาชาวบ้าน เดินเรื่อยๆสบายๆ ก่อนตัดเข้าสู่ป่า เปลี่ยนโหมตเป็นทางชัน และชันเพิ่มขึ้นไปอีก ระยะทางประมาณ 5 กิโล ก็ถึงจุดตั้งแคมป์สำหรับพวกเรา ก็ถือว่าไม่สาหัสสากันมากมาย แม้ว่าจะมีช่วงชันดิ๊กเลย แต่ด้วยความที่ระยะทางเดินไม่ยาวมาก เรื่องทากก็ไม่เจอนะ ก่อนมาก็โดนขู่กันมาอย่างหนักว่าทากเยอะ แต่ช่วงเราไปความชื่นน่าจะลดลง ผ่านเลยช่วงฝนหนักๆไปแล้ว ควาฉุ่มแฉะเลยมีน้อย น้องทากเลยไม่โผล่มาให้หวาดเสียว วันนี้เลยสวยสดงดงาม 

เริ่มไต่ระดับ มีความชันเล็กน้อย

พักทานเที่ยงกลางป่า ที่จุดตั้งแค้มป์จะมีลำธารเล็กเป็นน้ำดื่มน้ำกิน น้ำใช้น้ำอาบพอได้อยู่ วันนี้ก็กางเต็นท์ ทำกับข้าว พักผ่อน นอนดูดาว พรุ่งนี้ค่อยเริ่มกันใหม่กับเส้นทางสู่ ย อ ด พ า วี…

เก็บเกี่ยวความสวยงามระหว่างทาง

ผ่านค่ำคืนแบบสบายมากเลย อากาศกำลังเย็นๆ ดาวเต็มฟ้า เมื่อคืนถ่ายรูปดาวกันหนุกหนาน เช้าวันใหม่ เตรียมขึ้น ย อ ด พ า วี ตอนแรกตั้งใจจะย้ายแคมป์ไปนอนอีกจุด แต่คุยกันกับพี่คนนำทาง เปลี่ยนแผนนิดหน่อย เป็นว่าขึ้นไปชื่นชมแล้วเดินกลับมานอนจุดเดิม อืมมมม….ก็เสียดายอยู่นิดๆ ใจอยากจะนอนสองที่ แต่พอได้เดินจริงๆ คือ คิดถูกมากๆเลย แบบนี้อ่ะดีแล้ว…

ในค่ำคืนที่ดาวเต็มฟ้า….

หลังจากจัดการอาหารเช้าเรียบร้อย 9 โมงนิดๆ ก็ออกเดินกันต่อ เป้าหมายคือ ย อ ด พ า วี เป้าหมายที่ว่าสำคัญ แต่ระหว่างทางก็สำคัญไม่แพ้กัน….

เดินออกจากแค้มป์ได้ไม่เท่าไหร่ ก็ถึงจุดไฮไลต์ของที่นี่เลยแหละ จริงๆมันคือจุดชมพระอาทิตย์ตก แต่เรามาเอาเวลานี้ จะไปสนไรล่ะ ตอนไหนก็สวยเหมือนกันหมด พวกเราหยุดถ่ายรูปตรงนี้เกือบ 2 ชั่วโมง ใช่เวลานานไปป่ะ แต่วิวสวยงามมากจริงๆ นั่งรับลมเย็นกันไม่เบื่อเลย ก็คุยกันไว้ว่าเดี๋ยวขากลับค่อยกลับมาดูพระอาทิตย์ตกอีกครั้ง ว่าแล้วก็เดินกันต่อ….

จากจุดชมพระอาทิตย์ตก มองกลับไปจะเห็นจุดตั้งแคมป์…

ตลอดเส้นทางที่เดิน ต้องบอกว่า วิวสองข้างทาง โคตรสวย มีแบบเดินเลาะริมผา เดินขึ้นเขาสลับลงเขา มีดอกไม้ป่าสองข้างทางสวยงาม ลมเย็นพัดโชยมาเรื่อยๆ ไม่เหนื่อยเลย…

เดินจนมาถึงจุดที่ ชายและหญิงต้องแยกจากกัน ที่นี่ จุดสูงสุด ย อ ด ด อ ย พ า วี จะไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขึ้นนะครับ เพราะฉะนั้น ย อ ด ด อ ย พ า วี มีไว้สำหรับลูกผู้ชายตัวจริงเท่านั้น….

เราแวะพักทานข้าวกันตรงจุดสิ้นสุดทางเดินของสุภาพสตรี ทานข้าวเที่ยงเสร็จ ก็อำลาอาลัยกันเพียงเท่านี้ พี่ต้องจากน้องเพื่อทำตามความฝัน มุ่งหน้าสู่ยอดดอย หวังว่าเราจะได้พบกันอีกเมื่อพี่ลงมานะจ๊ะ…

ไปต่อ… หนทางสู่ ย อ ด ด อ ย พ า วี มันสุดๆจริงๆ พี่ว่าดีแล้วล่ะที่น้องไม่ขึ้นมา มันตั้งชันแบบ…ชันมาก ชันดิ๊กเลย ชันมหาโคตรชัน เดินห้าก้าวพัก สี่ก้าวพัก สามก้าวพัก ที่มันดุเดือดกว่านั้น คือมันไม่มีทางครับผม คุณเห็นจุดหมายอยู่ไกลๆลิบๆ คุณก็ตะลุยมันไปเรื่อยๆอ่ะ ไปจนถึงจุดสิ้นสุด……เหนื่อยโคตรแต่คุ้มค่า

เจดีย์ กองหินเล็กๆ แห่ง พ า วี

ด อ ย พ า วี…หนึ่งดอยสองประเทศ อีกหนึ่งความทรงจำที่สวยงาม เส้นทางสวยงาม เพื่อนรวมทางสวยงาม อากาศสวยงามทุกอณูองศา ของธรรมชาติ สวยงามที่สุด….
กับธรรมชาติ ยอมเหนื่อย ยอมลำบาก ยอมละทิ้งความสบายบ้าง มันคุ้มนะ…

ชี้ทางสว่างสู่พาวี ติดต่อผ่านคำสิงห์โฮมสเตย์ เลยครับ บริการดีมากครับเบอร์โทร.0818139742

 

ขอบคุณรีวิวจากสมาชิกพันทิปคุณ คน ฟ้า ป่า น้ำ

ติดตามรีวิวสนุกๆ เพิ่มเติมได้ที่ Facebook/คน ฟ้า ป่า น้ำ
หรือ Youtube/คน ฟ้า ป่า น้ำ


ผู้เขียน

admin tripgether
สัญญาว่าจะเที่ยวให้ดีที่สุด!!

เรื่องที่คุณอาจสนใจ